Nên đầu tư thế nào khi lạm phát?

Trần Thu Thảo
Thứ 5, 14/07/2022 | 18:54
0
Các kênh đầu tư như bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu... chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố vĩ mô. Nhà đầu tư cần có chiến lược phù hợp theo biến động thị trường.

Ngày 14/7, tọa đàm "Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt" đã diễn ra với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực tài chính, bất động sản... để nhận định về kinh tế vĩ mô Việt Nam cũng như đưa ra các lời khuyên đầu tư phù hợp với biến động thị trường.

Lưu ý tác động của lạm phát

Tại tọa đàm, ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh doanh, Thành viên Hội đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia nhận định kinh tế vĩ mô thế giới đang đối mặt với nhiều thông tin xấu. Những yếu tố bất ổn như dịch Covid-19 bùng phát, cùng cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, chính sách zero Covid của Trung Quốc... đã khiến nhiều loại nhiên liệu hóa thạch tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lạm phát gia tăng... tác động xấu tới nhiều hoạt động kinh tế.

"Việt Nam vẫn có thể tránh được cơ bão của kinh tế thế giới và có thể trở thành một trong những điểm sáng về tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô của Đông Nam Á", ông Lê Xuân Nghĩa đánh giá dấu hiệu tốt về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam, dù phải chịu ảnh hưởng của kinh tế thế giới. 

Tài chính - Ngân hàng - Nên đầu tư thế nào khi lạm phát?

Ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh doanh, Thành viên Hội đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý áp lực lạm phát diễn ra trên toàn cầu có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam. "Kinh tế Việt Nam có thể còn chịu áp lực lên kênh đầu tư như kênh đầu tư tư nhân, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, chứng khoán, tiền số... Đây là những kênh đầu tư chịu áp lực lớn từ lạm phát và các bất ổn về chính trị, kinh tế toàn cầu", ông nhận định.

Vị chuyên gia cho rằng, năm 2023 có thể sẽ là thời điểm đi xuống của kinh tế toàn cầu. "Tuy nhiên, trong trường hợp xung đột Nga - Ukraine kết thúc sớm, kinh tế thế giới có thể đi lên ngay sau đó", ông nhận định.

Riêng về kênh trái phiếu doanh nghiệp, ông cho rằng đây vẫn là kênh tạo ra dòng vốn trung - dài hạn cho nền kinh tế. Những tháng đầu năm, thị trường trái phiếu đã chịu ảnh hưởng nặng sau sự kiện xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tuy nhiên, theo TS Lê Xuân Nghĩa, cần nhanh chóng khôi phục thị trường này, không thể siết thị trường trái phiếu để chấn chỉnh thị trường mà phải để thị trường tiếp tục dòng chảy của nó. "Nếu chặn dòng trái phiếu doanh nghiệp, trong khi 140.000 tỷ trái phiếu sẽ đến hạn quý III, quý IV tới, sẽ khiến thị trường vốn gặp khó khăn", ông nói. 

Có thể lựa chọn khu vực hưởng lợi từ dự án đầu tư công

Tại tọa đàm, các chuyên gia cũng chia sẻ cơ hội và rủi ro trong các kênh đầu tư phổ biến hiện nay như bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ...

Đánh giá về kênh bất động sản, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT RB Group nhận xét thị trường trong 6 tháng và một năm tới có thể còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới các nhà đầu tư đã ôm hàng trong giai đoạn vừa rồi, đặt biệt là các nhà đầu tư đầu tư ngắn hạn, đầu cơ hay sử dụng đòn bẩy ngân hàng quá đà. "Có nhiều nhà đầu tư có thể phải gồng lỗ hoặc cắt lỗ trong giai đoạn này nếu không có dòng tiền tốt", ông nói.

Nhận định đang là thời điểm khó khăn để xuống tiền, nhưng ông cũng chỉ ra những điểm tích cực của thị trường trong trung dài hạn. Theo Chủ tịch RB Group, vẫn có khu vực đáng đầu tư, tuỳ kiến thức, kinh nghiệm, khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư khác nhau sẽ dẫn đến các sự lựa chọn khác nhau nhưng thời điểm này nên đầu tư trung dài hạn hơn là lướt sóng.

Tài chính - Ngân hàng - Nên đầu tư thế nào khi lạm phát? (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT RB Group.

Ông Ngọc nhận định 2 năm qua, thị trường ''nóng'' ở nhiều vùng ven do tâm lý "FOMO". Tuy nhiên, ông lưu ý các thị trường có nội lực riêng về du lịch, hưởng lợi đầu tư công. "Chưa bao giờ giải ngân vốn cho đầu tư công nhiều như thập kỷ này", ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, trong một đến hai năm tới thị trường bất động sản có thể còn gặp khó khăn, để không rơi vào tình trạng "chết trên đống tài sản", nhà đầu tư nên cơ cấu tài sản đầu tư từ khu vực không có giá trị sử dụng về khu vực gần có giá trị sử dụng, nếu có dòng tiền cho thuê thì càng tốt.

"Nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn khu vực hưởng lợi từ dự án đầu tư công, nhưng cần quản trị rủi ro tốt, tránh trường hợp cần thanh khoản nhưng tài sản không bán được", ông đưa ra lời khuyên. 

TTCK quý III sớm bước vào nhịp hồi ngắn hạn

Về kênh đầu tư chứng khoán, ông Trần Đức Anh, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô và chiến lược đầu tư của Chứng khoán KB Việt Nam cho biết, động lực tăng trưởng chính của thị trường trong 6 tháng cuối năm đến từ khả năng đề kháng tốt của nền kinh tế trước những áp lực gia tăng từ ngoại biên, cũng như đà tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết.

"Ở kịch bản nền kinh tế Mỹ suy thoái nhẹ, Việt Nam tự tin tăng trưởng 6%, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết vẫn giữ được tăng trưởng, EPS tăng trưởng, không có lý do hệ số P/E ở mức thấp trong trung dài hạn", ông nói.

"Chúng tôi kỳ vọng thị trường trong quý III sẽ sớm bước vào nhịp hồi ngắn hạn, phản ứng với các chỉ tiêu vĩ mô tích cực được công bố, cũng như mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II, đặc biệt sau nhịp điều chỉnh sâu ở nhóm cổ phiếu tính chu kỳ cao như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và các ngành liên quan", ông nhận định.

Theo thống kê, từ năm 2012, chỉ có 3 lần P/E Vn-Index xuống dưới 13 lần. Ông Đức Anh cho rằng, trong bối cảnh vĩ mô nhiều biến động, sẽ xuất hiện ngành mạnh/yếu hơn thị trường chung. Ông nêu ví dụ, sự kiện xảy ra tại Tân Hoàng Minh đã tác động mạnh đến cổ phiếu bất động sản, ngân hàng 1-2 tháng sau đó.

Tài chính - Ngân hàng - Nên đầu tư thế nào khi lạm phát? (Hình 3).

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm ngày 14/7.

Ông Trần Đức Anh cho rằng trong 2 quý cuối năm, cổ phiếu ngành ngân hàng cũng có thể hưởng lợi. "Dù ngắn hạn có yếu tố rủi ro về room tín dụng, nợ xấu, trái phiếu, nhưng trong trường hợp bức tranh quý II cho thấy chất lượng tài sản, tăng trưởng thu nhập, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng ngành ngân hàng có thể hồi phục trong bối cảnh định giá thấp hiện tại", ông nói.

Còn ở vị trí quản lý các quỹ đầu tư, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Hobbit Investment và Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank cũng đã đưa ra nhiều lời khuyên.

Ông William Đỗ đến từ Quỹ đầu tư Hobbit Investment nhận định mối quan tâm và khẩu vị của nhà đầu tư đối với các kênh đầu tư là khác biệt, đặc biệt đối với các kênh đầu tư chịu sự ảnh hưởng nhất định từ biến động không ngừng trong thị trường kinh tế vào những năm trở lại đây.

Tại nước ngoài, nhà đầu tư uỷ quyền cho phía nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc mua chứng chỉ quỹ là xu hướng tuy nhiên ở Việt Nam hầu hết lại là giao dịch cá nhân, Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank chỉ ra khi so sánh giữa việc đầu tư qua chứng chỉ quỹ và tự đầu tư: ''Đầu tư vào quỹ không kỳ vọng tăng 5-7 lần, nhưng không để tình trạng mất 70-80% giá trị".

Theo bà Nga, người dân trước đây chủ yếu gửi tiết kiệm, nhưng hiện nên phân bổ vào các loại tài sản khác nhau, bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu, vàng.. Trong trường hợp không có điều kiện đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, nhà đầu tư có nhu cầu cần tiết kiệm có thể sử dụng kênh đầu tư qua quỹ cổ phiếu, trái phiếu.

Nhà đầu tư chứng khoán có thể được giao dịch T+2 từ 29/8

Thứ 5, 14/07/2022 | 14:20
Nhà đầu tư được rút ngắn chu kỳ thanh toán chứng khoán, có thể thực hiện mua - bán chứng khoán ngay trong chiều ngày T+2 thay vì đợi sang sáng ngày T+3 như hiện tại.

6 tháng đầu năm, lợi nhuận Chứng khoán Agriseco giảm mạnh

Thứ 4, 13/07/2022 | 07:30
Quý II/2022, hầu hết các nguồn thu lớn của công ty đều giảm so với cùng kỳ, Agriseco lãi 21,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 257 tỷ đồng quý II/2021.

Cổ phiếu ngân hàng, thủy sản bị bán mạnh, VN-Index mất 16 điểm

Thứ 2, 11/07/2022 | 16:07
Chứng khoán phiên đầu tuần diễn biến tiêu cực. VIC thời điểm đầu phiên bị bán mà sát giá sàn song bất ngờ đảo chiều, phục hồi về tham chiếu.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.