Nên giữ lại 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng làm dải phân cách?

Nên giữ lại 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng làm dải phân cách?

Thứ 7, 03/06/2017 | 18:48
0
Một số người dân và chuyên gia cho rằng nên giữ lại số cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để làm dải phân cách cho tuyến đường mới.

Tin tức về việc TP.Hà Nội đang xem xét chặt hạ, dịch chuyển hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để phục vụ dự án mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong tổng số hơn 1.300 cây nói trên, phần lớn là những cây xà cừ to, cao, có tuổi đời cả chục năm. Do vậy, thông tin số cây này bị chặt hạ, dịch chuyển đã làm nhiều người dân nuối tiếc.

Xã hội - Nên giữ lại 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng làm dải phân cách?

Hàng xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng có tuổi đời hàng chục năm - (Ảnh: N.N).

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, trên đường Phạm Văn Đồng có 2 hàng cây xanh đa số là cây xà cừ với đường kính lớn khoảng một người ôm, những cây này có tuổi đời hàng chục năm với thân cao tới vài mét, tán rộng bao trùm ra cả lòng đường. Hiện tại số cây này đều đã được đánh số cẩn thận bằng giấy in hoặc sơn đỏ.

Cũng theo ghi nhận, đây là hàng cây nằm trên vỉa hè 2 bên đường đã có từ khoảng 20 năm trước. Tuy nhiên, cả 2 hàng cây này đều nằm trong chỉ giới lòng đường vành đai 3 mở rộng. Phía trong, các nhà dân 2 ven đường một số đoạn cũng đã bị giải tỏa. Tính đến ngày 2/6, nhiều máy móc, công nhân đã hoạt động trong công trường quây bằng tôn kín giáp hàng cây ngăn cách với tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Hà Nội xem xét thay thế 4.000 cây xà cừ

Theo thống kê của sở Xây dựng TP.Hà Nội, trên địa bàn TP có hơn 4.000 cây xà cừ già cỗi cần được thay thế. Số cây này được trồng ở các tuyến phố: Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Hoa Thám, La Thành, đường Láng, Trần Thánh Tông, Yên Phụ, Phạm Văn Đồng,...

Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, hầu hết cây xà cừ chưa được thường xuyên chăm sóc ở giai đoạn đầu. Do vậy, cây phát triển theo xu thế tự nhiên theo đặc tính sinh học là vươn ra chỗ ánh sáng nên cây thường bị cong, nghiêng không đảm bảo mỹ quan đô thị. Do đó, Sở đề xuất phương án di chuyển hoặc chặt hạ để đảm bảo mỹ quan đô thị. Đối với các cây có chiều cao từ 15 - 20m và đường kính lớn khoảng 50cm, chi phí chặt hạ từ 14 triệu đồng/cây, đối với những cây phải dịch chuyển dự tính chi phí khoảng hơn 25 triệu đồng/cây.

Các chuyên gia cho biết, xà cừ không phải là cây khuyến nghị trồng thêm nhưng cũng không phải cây hạn chế phát triển. Rễ cây nổi, ảnh hưởng nhiều đến hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan đô thị và không gian vỉa hè. Tuy nhiên, nếu thay thế cây xà cừ thì TP cần phải khảo sát cụ thể, phân loại rõ các cây sâu mục, già cỗi, nguy cơ mất an toàn.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.