Nên làm gì khi con bị bạn bè bắt nạt, cô lập?

Nên làm gì khi con bị bạn bè bắt nạt, cô lập?

Thứ 6, 26/05/2017 | 13:31
0
Bọn trẻ sống khá bản năng, chúng chỉ bắt nạt kẻ yếu thế. Đó là những kẻ cô độc trong lớp học. Vậy nên, nếu cha mẹ thấy con đang bị bắt nạt, hãy mua cho con 10 gói kẹo.

Bé nhà tôi đang học lớp 4, con cứ rầu rĩ suốt vì bị bạn bè cô lập, bắt nạt. Có những hôm bé về nhà với những vết bầm ở tay, tôi xót con, bàn với vợ sẽ đến trường nói chuyện với cô chủ nhiệm, nhưng cháu khóc và xin bố mẹ đừng làm vậy, vì con sợ sẽ bị các bạn ghét hơn. Tôi loay hoay mãi mà chưa tìm được ra phương án tháo gỡ cho con. Xin các chuyên gia tư vấn giúp.

(Đình Thức, Hà Nội).

Tâm sự - Nên làm gì khi con bị bạn bè bắt nạt, cô lập?

 (Ảnh minh họa).

TS. Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm HN) tư vấn:

Mến chào anh!

Bắt nạt hội đồng là việc mà bọn trẻ rất hay làm khi đi học. Nếu con mình là nạn nhân, chắc chắn các ông bố, bà mẹ sẽ vô cùng điên tiết. Thực chất, việc người nhà can thiệp vào câu chuyện của trẻ không những không ổn mà còn có thể làm mâu thuẫn trầm trọng hơn nhiều. Có cậu bé, khi bị bắt nạt, mẹ đến mách cô, ngày hôm sau con đã bị bạn bè tạt cả ca nước nóng vào người. Bọn trẻ không phục và thực sự tức giận nếu như nạn nhân cậy nhờ người lớn để giải quyết câu chuyện mà chúng cho là của riêng chúng.

Vì thế, phương pháp cần thực hiện ở đây là tìm cách hóa giải mâu thuẫn cho lũ trẻ hơn là việc tìm cách đòi phần thắng hoặc công bằng cho một phía. Mâu thuẫn đó thực ra rất dễ giải quyết.

Bọn trẻ sống khá bản năng, chúng chỉ bắt nạt kẻ yếu thế. Đó là những kẻ cô độc trong lớp học. Vậy nên, nếu cha mẹ thấy con đang bị bắt nạt, hãy mua cho con 10 gói kẹo. Mỗi ngày, cha mẹ đưa con 1 gói và dặn con phát kẹo cho bạn nào mà con quý ở trong lớp. Gói kẹo sẽ làm cho việc kết bạn của kẻ cô độc dễ dàng hơn nhiều. Con sẽ phát kẹo cho người bạn không gây hấn với con. Hết gói kẹo, con sẽ có một nhóm bạn bè trong lớp. Những ngày tiếp theo, những gói kẹo khác sẽ giúp con củng cố tình bạn.

Lúc này, cha mẹ đừng ỉ vào gói kẹo. Để con có thể kết bạn dễ dàng và thân thiết hơn, cha mẹ nên đặt một loạt câu hỏi để yêu cầu con trả lời mỗi tối sau khi đi học về: “Mẹ bạn làm việc ở đâu? Bố bạn làm nghề gì? Nhà bạn có mấy anh chị em? Nhà bạn ở có nhiều cây xanh không?...”. Với các câu hỏi này, con sẽ buộc phải giao tiếp, hỏi han bạn bè. Khi đó, con cũng có cơ hội chia sẻ bản thân với bạn. Sau 10 ngày (tức là khi hết 10 gói kẹo), con sẽ có một nhóm bạn có thể dễ dàng chia sẻ với nhau nhiều thứ và lúc này tình bạn đã vượt qua sự hấp dẫn của những gói kẹo.

Đến lúc này, cha mẹ hoàn toàn không phải lo lắng gì hết. Con đã có bạn bè để chơi. Nhóm bạn bắt nạt con cũng sẽ nể mà không dám bắt nạt con nữa.

Chúc anh chị thành công!

Phong Linh (Ghi)

                                                                                                           

Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....