Nên mua nấm đùi gà dài hay ngắn, người bán hé lộ sự thật bất ngờ

Nên mua nấm đùi gà dài hay ngắn, người bán hé lộ sự thật bất ngờ

Thứ 7, 16/01/2021 | 08:27
0
Nấm đùi gà ngày càng được yêu thích vì hương vị thơm ngon lại giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên cách chọn nấm đùi gà ngon, đảm bảo chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Ngày nay không ít người lựa chọn chế độ ăn nhiều rau củ và cắt giảm tiêu thụ các loại thịt để đảm bảo sức khỏe. Trong khi đó “mẹ thiên nhiên” đã ưu ái ban tặng cho chúng ta một loại thực vật nhiều dinh dưỡng không kém thịt để bổ sung vào khẩu phần ăn lành mạnh đó là nấm. Theo một số tài liệu khoa học, có khoảng 10.000 loài nấm nhưng các chuyên gia ước tính số lượng thực sự khoảng gần 150.000 loại.

Không chỉ thơm ngon, đa dạng về chủng loại và có giá thành hợp lý, nấm còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nấm cung cấp chất béo, cholesterol có lợi, gluten, chất xơ nhưng chứa rất ít năng lượng, do đó rất hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, nấm còn là một nguồn tuyệt vời các vitamin nhóm B, enzyme quan trọng, protein, các chất hữu cơ và khoáng chất như đồng, kẽm, kali, .... Đặc biệt nấm là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp khoáng chất selen, cũng như ergothioneine, là chất chống oxy hóa mạnh. Do đó việc thêm nấm vào chế độ ăn được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Chúng ta có thể chế biến nấm thành vô số món ăn hấp dẫn khác nhau, đặc biệt là các món chay. Và một trong những loại nấm được nhiều người yêu thích thời gian gần đây chính là nấm đùi gà. Tuy vậy việc chọn được nấm đùi gà “chuẩn” thì không phải ai cũng biết.

Khi ra chợ hay siêu thị, chị em sẽ thấy nấm đùi gà có cây rất dài, có cây lại rất ngắn, có cây thân chắc có cây lại to và xốp. Vậy nên mua loại nào? Thực tế, theo tiết lộ của người bán, nấm dài hay ngắn không quan trọng mà để chọn được cây nấm ngon, sạch, đảm bảo an toàn, các bà nội trợ cần chú ý 3 điều sau:

Quan sát bề ngoài của nấm

Gia đình - Nên mua nấm đùi gà dài hay ngắn, người bán hé lộ sự thật bất ngờ

Nên chọn nấm đùi gà có rễ và thân còn tươi. (Ảnh minh họa)

Khi mua cần quan sát kỹ bên ngoài của nấm, đặc biệt là phần rễ và thân. Nếu thấy rễ và thân không bị nhăn héo, thân nấm tương đối tròn, căng thì có nghĩa là cây nấm còn tươi, chất lượng tốt. Ngược lại, nhìn sơ qua thấy thân nấm và rễ héo, không có độ căng mọng thì đừng mua. Những cây này thường được hái từ lâu, thậm chí có thể đã biến chất, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra cũng không nên ham mua những cây nấm quá to vì rất có thể bạn sẽ mua phải nấm xốp, rỗng ruột.

Dùng tay sờ vào bề mặt nấm

Khi sờ vào cây nấm, nếu thấy bề mặt nấm khô chắc thì nên chọn vì những cây này có thể bảo quản được trong thời gian dài. Với những cây nấm ấn nhẹ vào có độ đàn hồi chứng tỏ nó đã hút nhiều nước. Những cây như vậy thường có thời gian sử dụng ngắn và dễ bị hư hỏng.

Ngoài ra, nấm đùi gà thường có phần thân màu trắng, mũ nấm màu nâu. Nếu trên thân xuất hiện các đốm nâu kèm chảy nhớt đồng nghĩa với nấm đã bị thối hỏng, không nên mua. Mũ của cây nấm tươi cũng thường lành lặn, không bị dập nát.

Ngửi mùi

Nấm đùi gà thường có mùi thơm đặc trưng giống như mùi hạnh nhân. Khi cầm lên và ngửi trực tiếp bạn thấy được mùi này chứng tỏ cây nấm còn tươi, nếu không ngửi thấy mùi chứng tỏ nấm đã được thu hái từ lâu. Tất nhiên nên tránh những cây nấm có mùi khác lạ, thối, hỏng.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.

Mẹo chọn cua ghẹ tươi ngon không phải bà nội trợ nào cũng biết

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
Để chọn được cua, ghẹ tươi ngon không phải là việc dễ dàng đối với các bà nội trợ. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể tham khảo.

Mẹo hay lựa chọn và làm sạch ngao, sò, ốc cực đơn giản

Chủ nhật, 07/08/2016 | 18:51
Ngao, sò, ốc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là mùa hè này. Tuy nhiên, việc chọn lựa con ngon và cách làm sạch cát thì không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.