‘Nên thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để cứu doanh nghiệp’

‘Nên thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để cứu doanh nghiệp’

Thứ 5, 23/05/2013 | 07:45
0
Tại hội thảo : “Doanh nghiệp và ngân hàng – Giải pháp dòng tiền” diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất “nên thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để cứu doanh nghiệp thay vì trông chờ vào dòng tiền từ ngân hàng như hiện nay”.

Tại hội thảo, tiến sĩ Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định nền kinh tế nước ta đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thể tăng trưởng như kỳ vọng, khi nợ xấu chưa được giải quyết và doanh nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông cho rằng, để giải quyết khó khăn, doanh nghiệp cần phải thường xuyên có cách sử dụng dòng tiền hiệu quả, như vậy nguồn vốn vay từ ngân hàng mới phát huy tác dụng giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn.

“Thực tế hiện nay là ngân hàng không muốn cho vay mà do rủi ro quá lớn khi chất lượng kinh doanh của các doanh nghiệp chưa cao. Vì vậy nhiều chuyên gia đề xuất nên thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để cứu các doanh nghiệp thay vì trông chờ vào dòng tiền từ ngân hàng như hiện nay”, ông Thiên nói.

Bất động sản - ‘Nên thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để cứu doanh nghiệp’ Nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất “nên thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để cứu doanh nghiệp thay vì trông chờ vào dòng tiền từ ngân hàng như hiện nay”.

Cùng với chủ trương của ngân hàng nhà nước về giảm lãi suất cho vay thì các ngân hàng thương mại cũng đưa ra một số giải pháp tài chính cung cấp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như gói tài trợ vốn lưu động với lãi suất ưu đãi, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển lãi suất kinh doanh đồng thời khơi thông dòng tiền cho nền kinh tế.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Viết Mạnh - vụ trưởng Vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước chưa đưa quyết định cuối cùng về việc hoãn, giãn nợ để hỗ trợ các doanh nghiệp theo quyết định 780/QĐ-NHNN và trích lập dự phòng theo thông tư 02/2013/TT-NHNN.

Nếu theo đúng dự kiến, Thông tư 02 quy định việc phân loại tài sản có, trích lập dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tín dụng sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2013.

Với việc áp dụng Thông tư 02 vào thực tế, tỉ lệ nợ xấu tại một số ngân hàng thương mại có thể sẽ tăng từ 3- 4% hiện nay lên 10-20%, thậm chí cao hơn. Tỉ lệ nợ xấu tăng cao cũng đồng nghĩa với việc các ngân hàng phải trích lập dự phòng nhiều hơn, điều kiện cho vay chặt chẽ hơn, ảnh hưởng đến khả năng cho vay đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hệ quả, hàng loạt doanh nghiệp sẽ bị ngân hàng cắt vốn do tỉ lệ nợ xấu tăng lên, nhiều doanh nghiệp sẽ không thể trả được nợ đã vay từ các ngân hàng thương mại.

Ông Mạnh cho biết thêm, sau khi tổ chức, gặp gỡ, tiếp xúc với một số địa phương và doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục thực hiện Quyết định 780 về việc phân loại nợ đối với nợ điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; gia hạn nợ để doanh nghiệp tiếp tục vay được vốn.

Tuy nhiên bên cạnh đó theo ông Mạnh, cũng có nhiều tín hiệu đáng mừng.

“Về phía ngân hàng có nhiều chính sách rõ ràng mang tính bền vững, tôi cho rằng đây là tín hiệu rất tốt, lạm phát liên quan nhiều đến nền kinh tế, tiền tệ 50%, giá cả tác động đến lạm phát rất lớn”, ông Mạnh nói.

Cùng với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay, ông Đặng Bảo Khánh, tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) cho biết, Ngân hàng này đang cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như: gói tài trợ vốn lưu động ưu đãi trị giá 2.000 tỷ đồng kéo dài đến hết ngày 31/12/2013 với lãi suất ưu đãi từ 9,9% năm, gói ưu đãi giao dịch tài khoản SeAPlus giảm 50% các mức phí chuyển tiền trong nước.

Theo ông Khánh, hiện thanh khoản của SeABank rất dồi dào, ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Hình thức vay tín chấp hay thế chấp còn tùy thuộc vào khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp khu vực thành thị, SeABank hiện cũng đang chú trọng đến các hộ kinh doanh ở khu vực nông thôn với nguồn vốn vay nhỏ và chính sách lãi suất ưu đãi.

Để tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện trong thời gian tới, ông Thiên cho rằng, cần thay đổi ngay cơ chế điều hành lãi suất. Theo đó, nên áp trần lãi suất cho vay thay vì trần lãi suất huy động. Ngoài ra, phải tập trung nguồn tiền để giải quyết nợ xấu và phải đặt mục tiêu này lên hàng đầu.

“Theo tôi cần phải tập trung vào tái cơ cấu nhưng chỉ nên tập trung vào một vài tập đoàn chứ không nên dàn trải vì sẽ kém hiệu quả. Nâng cao việc tăng cường quản lý rủi ro và hệ thống quản trị doanh nghiệp, năng lực giám sát của các nhà quản lý và đưa ra một khuôn khổ pháp lý phù hợp”, ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Khánh An - Văn Định

13 doanh nghiệp niêm yết rủi ro rất cao

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
13 doanh nghiệp Việt đang niêm yết trên cả 2 sàn vừa bị xếp vào diện có độ rủi ro rất cao.

Doanh nghiệp tặng... súng cho khách mua hàng

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:37
Quảng cáo, khuyến mãi là một trong những lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sản phẩm và dịch vụ của họ được khách hàng biết đến, không ít doanh nghiệp đã nảy sinh nhiều ý tưởng độc đáo để quảng cáo trong đó có cả việc tặng súng cho khách hàng.

‘Doanh nghiệp nên mạnh dạn chia sẻ với ngân hàng’

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:33
Trao đổi về việc quản lý và sử dụng dòng tiền cho hiệu quả và hợp lý giữa ngân hàng và doanh nghiệp theo TS Đặng Đức Sơn cho rằng: “Doanh nghiệp nên mạnh dạn chia sẻ với ngân hàng”.

Doanh nghiệp vận tải 'đau mà không biết kêu ai'

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:51
Khi được hỏi về vụ việc xảy ra với trung tá Luyến, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn một thành phố lớn trực thuộc Trung ương (đề nghị giấu tên) chia sẻ: "Tôi thì chưa rơi vào trường hợp bị cảnh sát giao thông gọi đến trả tiền nhậu nhưng việc gợi ý "vòi tiền" thì nhiều lắm rồi...
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.