Nên xử lưu động những vụ hiếp dâm trẻ em

Nên xử lưu động những vụ hiếp dâm trẻ em

Thứ 2, 15/04/2013 | 17:28
0
Nhìn nhận vấn đề đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ trong xã hội hiện nay, bà Nguyễn Thị Khá - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội không khỏi giật mình.

Nhất là khi gần đây xảy ra liên tiếp những vụ giết, hiếp dã man mà người bị hại là trẻ em, hay vụ giết người yêu đang mang thai ở Nam Định...

Báo động lối sống bệnh hoạn

Bà cảm thấy như thế nào khi gần đây liên tiếp xảy ra các vụ hiếp dâm trẻ vị thành niên, giết người yêu đang mang bầu vì bị giục cưới…?

Tôi thực sự bức xúc trước những hành động dã man, vô nhân tính của những kẻ thủ ác hiếp dâm trẻ vị thành niên. Với những kẻ không còn tính người, pháp luật hãy trừng trị thật thích đáng chúng bằng khung hình phạt cao nhất. Còn với những người trẻ yêu nhau, họ thiếu kiến thức về sức khoẻ sinh sản, và thực sự hoang mang khi biết người yêu mang thai.

Điều này cho thấy lối sống buông thả của một số người trong xã hội đã đến mức báo động?

Lối sống của một bộ phận giới trẻ, thậm chí có cả người lớn đã ở tuổi xưa nay hiếm đang chạy theo thị hiếu của phim ảnh. Thực tế này đã khá phổ biến trong giới trẻ, nhất là những đứa trẻ được mệnh danh là con của đại gia. Khi con người đối xử với nhau không có tình người, mọi cái đều dựa trên nhu cầu mua bán, trao đổi sòng phẳng để thoả mãn cái tôi cá nhân, con người sẽ đánh mất tình thương yêu đồng loại. Điều này cho thấy đạo đức xã hội đang bị xuống cấp.

Nghĩa là người ta sẵn sàng đối xử ác với nhau?

Đúng vậy, chỉ vì muốn giành giật những gì thoả mãn nhu cầu cá nhân con người sẵn sàng chà đạp lên người khác. Đó cũng là bộ mặt thật của lối sống bệnh hoạn. Thậm chí, cướp đoạt đi hạnh phúc, sự sống của người khác. Xã hội đang có một lớp người muốn thoả mãn nhu cầu bản thân nhưng lại không muốn lao động mà muốn gặt hái thành quả nhiều nhất. Đó là thứ chủ nghĩa vị kỷ. Ở bất cứ xã hội nào, lợi ích cá nhân vẫn hối thúc con người ta đi chệch quy chuẩn của pháp luật. Tôi cho rằng, các phương tiện thông tin đại chúng phải kịch liệt lên án những hành vi mất nhân tính này.

Pháp luật - Nên xử lưu động những vụ hiếp dâm trẻ em

ĐBQH Nguyễn Thị Khá.

Bà có cho rằng, một phần nguyên nhân của tội phạm trong giới trẻ gia tăng là do văn hoá phẩm độc hại?

Nó chính là một phần của sự ảnh hưởng từ trò chơi bạo lực, phim ảnh đen. Những luồng văn hoá đen này tác động đến tâm sinh lý của giới trẻ, khiến chúng không kiềm chế được bản thân. Thậm chí, có trường hợp, đứa trẻ vừa xem phim sex xong liền đi hiếp dâm. Điều này, cho thấy các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đối với con cái. Hãy bảo vệ con, tránh xa những thói hư tật xấu. Nhưng trước tiên bố mẹ phải làm gương cho con trẻ. Trong nhà trường cũng cần có một chương trình nghiêm túc giáo dục các em về giới tính, trang bị kiến thức cho các em biết thế nào là tình dục an toàn, ở tuổi nào thì không có quan hệ. Đừng e ngại, giáo dục như vậy là vẽ đường cho hươu chạy.

Vậy, theo bà hiện nay lệch chuẩn đạo đức xuất phát từ môi trường gia đình, xã hội hay nhà trường?

Điều này có lỗi ở cả ba mối quan hệ trên. Gia đình bố mẹ mải kiếm sống, giáo dục trong nhà trường chưa chú trọng đến "học lễ", còn xã hội nhiều những chuyện xấu được phơi bày, miêu tả chi tiết đã phần nào tác động vào tâm lý của thanh thiếu niên. Tất cả điều này đã ngấm dần và ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của giới trẻ. Và sự giành giật trong xã hội ở giới trẻ ngày càng nhiều hơn, vì đòi hỏi về vật chất, thoả mãn nhu cầu của họ lớn hơn và dường như không có giới hạn. Thậm chí nhiều gia đình, bố mẹ thiếu sự quan tâm, còn e ngại  giáo dục giới tính cho con, khiến trẻ tò mò, tự tìm hiểu nên gây ra những hậu quả khôn lường. Tôi đã tham gia cuộc hội thảo về giới tính và HIV, tôi nghe câu chuyện đau lòng, người mẹ vô tâm đến mức con gái 13 tuổi bị hiếp dâm có thai không biết. Đến khi cháu đau bụng đi đẻ, bà mẹ mới tá hoả thì hậu quả đã quá nặng nề.

Tội ác đã gây ra không thể biện minh

Tội ác đôi khi là bản chất, nhưng cũng có những người trong một cú sốc tâm lý, hay sự đè nén của tinh thần, bị kích động quá mức mà bất ngờ gây tội ác. Bà nghĩ sao về điều này?

Đã gây tội ác rồi thì không thể biện minh vì lý do gì. Nhiều người, sau khi gây tội ác xong rồi giả điên, giả dại. Đó chỉ là sự trốn tránh pháp luật hay cố tình đổ lỗi tại "thần kinh có vấn đề" để được giảm tội mà thôi. Thực tế, chuyện giả điên dại đã có cơ quan giám định tâm thần xem xét. Như trong vụ án gây chấn động dư luận trước đây xảy ra với hai chị em cháu bé 8 và 4 tuổi, một số báo chí có nêu hung thủ có những biểu hiện khác thường, hay kẻ thủ ác một mực nói say rượu. Tất cả chỉ để đổ lỗi tại hoàn cảnh khách quan và khó có thể chấp nhận được.

Không phải chỉ những đứa trẻ mới lớn không làm chủ được bản thân, mà có cả những ông già suy đồi đạo đức vẫn hiếp dâm những cháu bé vị thành niên?

Đó là nỗi đau mang đến cho xã hội của những kẻ có lối sống bệnh hoạn. Con người ta sống chỉ mong thoả mãn nhu cầu cá nhân mà bất chấp những việc làm phi nhân tính, mất hết luân thường đạo lý. Con người ứng xử với nhau theo bản năng cơ học mà đánh mất lý trí. Tôi nghĩ rằng, đó chỉ là thiểu số ít ỏi trong bức tranh màu tối của xã hội. Nhưng dù ít chúng ta vẫn phải lên án, phải trừng trị nghiêm khắc cái ác để đủ sức răn đe.

Nhiều vụ án hiếp dâm trẻ vị thành niên thường được xử kín. Bà có đồng tình với việc này không?

Tôi cho rằng, những vụ việc nghiêm trọng như vậy đưa ra pháp luật phải mang tính răn đe cao. Xử một người để làm gương cho nhiều người. Với những vụ án như vậy, tôi kiến nghị phải xử lưu động. Và trong khi xử, không cần có sự xuất hiện của bị hại, không nhắc tên họ, nơi ở của các em gái, bởi các em còn có một tương lai dài phía trước. Tôi không đồng tình với việc xử kín hoặc thoả thuận bồi thường của kẻ thủ ác với gia đình nạn nhân.

Có chuyên gia cho rằng, xã hội chúng ta đang sống có "bệnh" con người chạy theo cuộc sống thực dụng nên tội ác xảy ra nhiều. Quan điểm của bà về điều này như thế nào?

Xã hội càng tiến về phía trước thì những niêm luật, đòi hỏi của thế giới mới càng khắt khe hơn. Sự phát triển đó, không kích hoạt giá trị nhân văn, nhân bản mà nó làm cho khía cạnh con người vì bản thân tăng lên, họ ứng xử với nhau theo kiểu cơ học hay trong thế giới ảo mà họ tự tưởng tượng ra. Điều đó là đáng buồn, nên chúng ta cần thiết phải quay về với đời thường.

Xin cảm ơn bà!                      

Minh Khánh (thực hiện)

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Mầm mống bệnh hoạn trong tình dục

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:03
Dư luận gần đây đã phản ánh nhiều vụ án hiếp dâm trẻ vị thành niên. Mới đây nhất là vụ giết người yêu đang mang thai do bị giục cưới ở Nam Định.

Thảm kịch pháp trường của thiếu nữ bị cha đẻ lạm dụng tình dục

Thứ 2, 15/04/2013 | 11:57
Vụ án này gây chấn động Trung Hoa thập kỷ 90 của thế kỷ trước, được truyền thông Nhà nước Trung Quốc tường thuật nhiều lần, dấy lên sự căm phẫn trong công chúng về thói địa chủ, dã man, tàn ác của một lớp trọc phú mới nổi ở Trung Hoa đại lục những năm cuối thế kỷ 20.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.