Nesta: 'Tôi sợ nhất là Ronaldo 'béo' và Inzaghi'

Nesta: 'Tôi sợ nhất là Ronaldo 'béo' và Inzaghi'

Chủ nhật, 27/10/2013 | 10:33
0
Adriano Galliani nhớ như in câu chuyện về những cầu thủ gắn với thời huy hoàng của AC Milan. Một trong số đó, Alessandro Nesta, là bản hợp đồng ông tâm đắc nhất.

Vụ mua bán thế kỷ

"Tôi nhớ như in mùa hè 2002 và câu chuyện về Alessandro Nesta", Galliani nói. "Tôi nhớ rằng đã gọi cho Milan Channel, yêu cầu họ cắt một chương trình đã được lên lịch, điều ít khi phải làm, để chèn vào tuyên bố: CLB chuẩn bị sở hữu cầu thủ mạnh mẽ nhất thế giới".

Ông nhớ rất rõ cuộc đàm phán khó khăn với chủ tịch Lazio, Sergio Cragnotti, mà một bên khủng hoảng muốn rất nhiều tiền, còn bên kia cần nỗ lực trên sân cỏ để để có tiền. "Lazio có rất nhiều yêu cầu, và chúng tôi chỉ có thể tiến gần đến thỏa thuận nếu vượt qua vòng sơ loại Champions League ở Liberec", Galliani nhớ lại. "Chuyện đó đã xảy ra. Tôi nhớ cậu ấy ra mắt trận gặp Modena, và từ đó trở thành cầu thủ tuyệt vời của chúng tôi. Nếu không vượt qua vòng sơ loại Champions League chúng tôi sẽ không mua Alessandro, và mọi chuyện thay đổi rất nhiều".

Phải! Lịch sử Milan và bóng đá thế giới sẽ thay đổi rất nhiều nếu không có vụ mua bán liều lĩnh. Nesta đá ở Milan 10 năm, giành 2 Champions League và 2 Scudetto. Còn Lazio, bị cuộc khủng hoảng nuốt chửng. Sau khi mất người hùng Nesta, các CĐV Lazio tụ tập biểu tình ngoài sân trận gặp Juventus. Cragnotti đã lừa dối họ. Tháng 5, ông nói "Nesta không nằm trên TTCN", khi tin đồn Lazio bán anh cho Juve rộ lên. Nhưng đến tháng 8, Nesta là người của Milan.

Cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu gặm nhấm Lazio từ mùa 2000-01. CLB phải bán gần như tất cả các ngôi sao Scudetto 2000, từ Jaap Stam, Veron, Mihajlovic, Kovacevic đến Sorin, Crespo..., đến mức khi bán Nesta cho Milan, họ còn nợ anh 2 triệu euro tiền lương, mà sau này, một nửa được chuyển thành cổ phần giúp đỡ CLB theo thỏa thuận.

Bóng đá Quốc tế - Nesta: 'Tôi sợ nhất là Ronaldo 'béo' và Inzaghi'

Lazio, không còn sự lựa chọn nào khác

Chàng trai trầm lặng và lãng tử ấy đơn giản là không có sự lựa chọn nào khác, ngoài đến Milan. Sinh ra trong gia đình CĐV Lazio nhiệt thành, lớn ở khu phố Cinecitta, Nesta bắt đầu đá bóng từ nhỏ vì... ghen tị với tài đá bóng của anh trai Fernando, và cha mẹ anh càu nhàu khi cậu con thứ suốt ngày ôm lấy chiếc TV.

Cha Nesta, ông Joseph, là một CĐV Lazio nhiệt thành. Chiếc áo Lazio với ông không đơn thuần là đức tin, mà còn là sự ngưỡng mộ và cả lương tâm. Khi phát hiện con trai có năng khiếu đá bóng, ông Joseph gọi điện cho chủ tịch Lazio khi đó, Gianmarco Calleri, hỏi về kỳ sát hạch vào đội trẻ mà ông nghe nói được tổ chức vào tháng 6.

"Chúng tôi phụ thuộc vào Nesta. Nếu cậu ấy không thi đấu, Milan mất 30% hiệu quả" - Carlo Ancelotti.
Khi tuyển trạch viên Francesco Rocca của Roma tỏ ý muốn nhận Nesta vào học viện, ông Joseph kiên quyết từ chối: "Roma đưa ra lời hỏi mua Alessandro,  nhưng tôi không thích", Joseph nhớ lại. "Chẳng cần nghĩ nhiều, tôi nhanh chóng từ chối. Tôi thà để Nesta ở lại đội trẻ Cinecitta 3-4 năm nữa, còn hơn tới Roma. Cuối cùng  Lazio cũng nhận vì thực sự là nó giỏi".

Đến ngày 13/6/1985, 9 tuổi, Alessandro được cha đưa đến sân  Stefanini ở San Basilio để tham dự kỳ sát hạch vào học viện Lazio cùng 300 chú nhóc. Pulici Patarca, người phụ trách đợt tuyển trạch, lập tức nhận Nesta. Phần còn lại là lịch sử.

Cảm ơn người thày Dino Zoff

Ở đội trẻ Lazio, Nesta ban đầu chơi ở hàng tiền vệ, tiền đạo và... hậu vệ phải. Đến năm 1994, Nesta ra mắt đội một trận gặp Udinese. Người phát hiện anh là Pierluigi Casiraghi, cựu tiền đạo nổi tiếng của bóng đá Italy và CLB. Người thầy đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá chuyên  nghiệp anh là HLV kỳ cựu Dino Zoff, một hình mẫu, như Nesta thừa nhận: "Zoff dành tới 9 năm ở Lazio còn tôi là 8, vì thế, chúng tôi có nhiều điểm chung", Nesta nhớ lại.

"Chúng tôi đã trải qua rất nhiều trận chiến cùng nhau, một số rất tuyệt, một số không tốt lắm. Ông ấy không phải lúc nào cũng là HLV, mà còn là một giám đốc điều hành. Nhưng với tôi, ông ấy luôn là tấm gương. Những gì xảy ra sau đó thật đáng tiếc (thua Pháp ở CK EURO 2000). Nhưng đó là bóng đá..."

Zoff là người làm chứng cho Nesta trong những vui buồn sự nghiệp. Ông là HLV tuyển Ý về nhì tại EURO 2000, giải đấu Nesta-Cannavaro trở thành cặp trung vệ số 1 thế giới. Mặc dù từng đá cặp với Paolo Maldini, Cannavaro vẫn được coi là bạn đá cặp ăn ý nhất của Nesta trong sự nghiệp, và họ gợi nhớ lại cặp Claudio Gentile - Gaetano Scirea của tuyến Ý năm nào. Cannavaro đá dập, Nesta đá thòng. Cả hai đều mạnh về phán đoán và không chiến xuất sắc (dù Cannavaro không hề cao), trở thành cặp trung vệ trứ danh của người Ý những năm đầu thế kỷ.

Lối chơi thanh thoát và đầu óc của Nesta chính xác đặc trưng cho một trung vệ Ý. Trong suốt sự nghiệp, Ronaldo (béo) là tiền đạo Nesta ngại nhất :"Đối mặt với Ronaldo trong trận đấu tại Paris năm 1998 (CK cúp C2, Lazio thua Inter) là kinh nghiệm tồi tệ nhất của tôi", Nesta trả lời World Soccer trong một lần phỏng vấn. "Anh ấy là cầu thủ đáng kinh ngạc. Tôi đã xem đi xem lại video trận đấu nhiều lần, nhưng không biết mình sai ở đâu".

"Thế còn ai khiến anh sợ hãi nữa?", phóng viên hỏi. "Inzaghi", Nesta trả lời. "Pippo không cho bạn phán đoán. Bạn chỉ cần lao lại cản là anh ấy ngã xuống. Ngoài ra, anh ấy luôn đứng trên vạch việt vị".

Tại Milan, Nesta luôn là sự lựa chọn số 1 bất chấp tuổi tác. Anh cặp với Maldini, Jaap Stam, Kaladze, Thiago Silva... và với ai, Nesta cũng biết cách điều chỉnh để hòa hợp. Milan là đỉnh cao về cả thành công trong sự nghiệp và tình cảm của Nesta. Anh ở đây 10 năm, giành 10 danh hiệu lớn. Anh tìm được người bạn cùng phòng thân thiết Andrea Pirlo.

"Tôi thực sự rất buồn nhưng không thể trách Galliani hay Allegri", Nesta nhớ lại thời điểm Pirlo đến Juve. "Đó là khoảnh khắc bạn phải chấp nhận. Tôi hạnh phúc vì Andrea được đến một CLB lớn. Mối quan hệ công việc chấm dứt nhưng Andrea luôn là bạn, thậm chí nếu cậu ấy đến Inter".

Khi Nesta đi, người buồn là các CĐV Milan. Nét hào hoa cuối cùng của Milan rơi rụng. CĐV Milan không biểu tình phản đối như Lazio, vì họ hiểu, Nesta buộc phải làm thế vì tuổi tác và chứng đau lưng không cho phép anh chinh chiến đỉnh cao. Nhưng Nesta không đến Montreal Impact để dưỡng già. "Nhiều người nói chúng tôi đến đây để tận hưởng, nhưng chúng tôi đến đây để chiến thắng", anh nói sau trận đấu cuối cùng tại Canada. "Chúng tôi đến đây vì chúng tôi khao khát chiến thắng, vì chúng tôi được dạy là luôn luôn phải chiến thắng".

Sự nghiệp của Nesta không phải bao giờ cũng chiến thắng. Nhưng chiến thắng nhiều hơn thất bại, và anh đẹp cả khi thất bại. Đấy là điều thế giới bóng đá nhớ đến nhất. Galliani sẽ phải đợi rất lâu nữa để được thay đổi một chương trình Milan Channel vì một cầu thủ. Pirlo cô đơn một mình trên thảm cỏ. Ultra Lazio, những người la ó khi anh trở lại, nợ Nesta một lời xin lỗi. Còn Nesta, sẽ nghỉ ngơi đôi chút ở Miami cùng gia đình, cùng vợ Gabriela Pagnozzi, người anh yêu khi dính chấn thương tệ hại năm 1998, và hai đứa con Sofia, Tommaso.

Những kỹ năng phòng ngự sẽ không bị thất truyền? Hy vọng thế. Anh sẽ làm HLV, và thảm cỏ xanh chờ ngày anh trở lại, ở một cương vị khác. Tất cả sẽ cùng chờ.

Theo Thể thao Văn hóa

Nesta sốc vì Tevez đến Juventus

Thứ 2, 15/07/2013 | 18:27
Cựu hậu vệ của AC Milan và hiện đang chơi cho CLB Montreal Impact của Canada khẳng định anh đã sốc khi biết tin Tevez chuyển đến Juventus.

Ancelotti sẽ 'Tây Ban Nha hóa' Real

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:55
Dưới triều đại của tân HLV Carlo Ancelotti, Real Madrid có thể ra sân với 11 cầu thủ người Tây Ban Nha, điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ qua ở sân Bernabeu.

Tứ kết kinh điển Champions League: Deportivo 4-0 AC Milan

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:06
Deportivo La Coruña hầu như không còn hy vọng tại Champions League sau thất bại 1-4 trước AC Milan ở trận lượt đi. Tuy nhiên, trong bóng đá, không gì là không thể xảy ra.

Những ngôi sao bị Quả bóng Vàng ngoảnh mặt

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:45
Ngay sau khi Lionel Messi giành Quả bóng Vàng năm 2012, tờ báo thể thao nổi tiếng của Pháp là L'Equipe đã công bố danh sách những ngôi sao chưa một lần được tôn vinh là cầu thủ hay nhất thế giới, dù họ hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cá nhân cao quý này.

Sau Boateng, Milan mất thêm Pato vì chấn thương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Alexandre Pato sẽ không thể có mặt trong trận đấu của Milan với Palermo cuối tuần này vì chấn thương ở bắp đùi anh vừa tái phát trở lại.

Messi "tịt ngòi", Barca bị cầm hòa ở San Siro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Cuộc đại chiến ở San Siro đã diễn ra hấp dẫn dẫu không có bàn thắng nào được ghi. Milan đã giữ sạch lưới khi khóa chặt “ngòi nổ” Messi, cơ hội lọt vào bán kết vẫn đang được chia đều cho cả hai đội.

Silvio, làm gì với một... đống tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Khi mùa giải mới sắp bắt đầu, người ta nói nhiều về việc Milan đang được tái thiết để đi đến những thành công mới, rằng đây là đội hình trẻ trung nhất trong 10 năm qua của đội bóng áo sọc Đỏ đen… Tất cả hứa hẹn ấy, rốt cuộc chỉ là những lời dối trá.

Nesta sốc vì Tevez đến Juventus

Thứ 2, 15/07/2013 | 18:27
Cựu hậu vệ của AC Milan và hiện đang chơi cho CLB Montreal Impact của Canada khẳng định anh đã sốc khi biết tin Tevez chuyển đến Juventus.

Ancelotti sẽ 'Tây Ban Nha hóa' Real

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:55
Dưới triều đại của tân HLV Carlo Ancelotti, Real Madrid có thể ra sân với 11 cầu thủ người Tây Ban Nha, điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ qua ở sân Bernabeu.

Tứ kết kinh điển Champions League: Deportivo 4-0 AC Milan

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:06
Deportivo La Coruña hầu như không còn hy vọng tại Champions League sau thất bại 1-4 trước AC Milan ở trận lượt đi. Tuy nhiên, trong bóng đá, không gì là không thể xảy ra.

Những ngôi sao bị Quả bóng Vàng ngoảnh mặt

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:45
Ngay sau khi Lionel Messi giành Quả bóng Vàng năm 2012, tờ báo thể thao nổi tiếng của Pháp là L'Equipe đã công bố danh sách những ngôi sao chưa một lần được tôn vinh là cầu thủ hay nhất thế giới, dù họ hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cá nhân cao quý này.

Sau Boateng, Milan mất thêm Pato vì chấn thương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Alexandre Pato sẽ không thể có mặt trong trận đấu của Milan với Palermo cuối tuần này vì chấn thương ở bắp đùi anh vừa tái phát trở lại.

Messi "tịt ngòi", Barca bị cầm hòa ở San Siro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Cuộc đại chiến ở San Siro đã diễn ra hấp dẫn dẫu không có bàn thắng nào được ghi. Milan đã giữ sạch lưới khi khóa chặt “ngòi nổ” Messi, cơ hội lọt vào bán kết vẫn đang được chia đều cho cả hai đội.

Silvio, làm gì với một... đống tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Khi mùa giải mới sắp bắt đầu, người ta nói nhiều về việc Milan đang được tái thiết để đi đến những thành công mới, rằng đây là đội hình trẻ trung nhất trong 10 năm qua của đội bóng áo sọc Đỏ đen… Tất cả hứa hẹn ấy, rốt cuộc chỉ là những lời dối trá.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.