Nét đẹp xưa thiếu nữ Sài Gòn

Nét đẹp xưa thiếu nữ Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sài Gòn, mảnh đất với hơn 300 năm lịch sử là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa của nhiều vùng miền khác nhau. Nét đẹp của người Sài Gòn cũng là giá trị tổng hợp từ nhiều vùng miền tạo nên.

Khác với nét đài các của thiếu nữ Hà Nội hay vẻ thùy mị thướt tha của con gái Huế, những thiếu nữ Sài Gòn luôn gây ấn tượng bởi vẻ trẻ trung và tự tin. Nhiều người cho là dù mặc áo dài thướt tha bát phố thì họ vẫn có dáng đi khá nhanh nhẹn, chân bước dài, hai tay vung vừa phải. Họ đi nhanh nhưng dáng vẫn uyển chuyển, nữ tính.

Nét riêng đó có thể hình thành từ cuộc sống nhộn nhịp của Sài Gòn từ khi chuyển mình thành “Hòn ngọc viễn Đông” từ cuối thế kỷ 19, cuộc sống luôn bận rộn trên bến dưới thuyệ̀n và nhiều cơ hội làm ăn. Cũng có thể do Sài Gòn không có một mùa lạnh để mà co ro, lặng lẽ hay trầm ngâm trên đuờng đi. Cuộc sống bung ra đường cũng khiến họ thoải mái và tự nhiên.

Sự kiện - Nét đẹp xưa thiếu nữ Sài Gòn

Thiếu nữ Sài thành thướt tha trong tà áo dài

Những thiếu nữ Sài Gòn xưa có thể ngồi ăn hàng ngoài đường rất hồn nhiên nhưng cử chỉ không hề suồng sã. Họ cũng có thể ăn mặc thoáng mát với quần short, áo không tay hay jupe ngắn nhưng không có nghĩa là chơi bời buông thả. Họ có thể không ngại chạy thử một loại xe mới, đánh tennis, bơi thuyền thậm chí tham gia một trận đá bóng nhưng không hề tỏ mình là có cá tính. Họ dễ bắt chuyện nhưng không dễ làm thân, rất cởi mở vui vẻ khi làm quen nhưng không dễ bị cưa đổ như nhiều chàng tưởng bở.

Người ta nói “người đẹp vì lụa” Sài gòn cũng có lụa Hà Đông để làm dịu cái nắng nhiệt đới. Tuy nhiên, vẻ đẹp ấn tượng nhất của thiếu nữ Sài Gòn là tà áo dài. Aáó dài đi làm, đi dạo phố Bonard (Lê Lợi) hay Catinat (Đồng khởi). Áo dài đi mua hàng siêu thị Nguyễn Du đầu những năm 1960. Màu sắc nào dường như cũng có pha thêm màu trắng cho dịu đi. Mắt kẻ viền ở mí trên, đánh bóng với màu xanh, nâu hay tím nhạt.

Đến thập niên 60, áo dài tay raglan xuất hiện quảng cáo đầy trên các báo với nhà may nổi tiếng, trong số đó phải nói đến nhà may Thiết Lập ở đuờng Pasteur. Áo dài tay raglan có tay áo nối từ cổ xuống nách, xéo theo hò áo. Tay áo không có khúc nối ở lưng cánh tay. Áo ôm sát người vừa vặn và đẹp hơn. Do thành bộ phận tách bạch, tay áo có thể may bằng vải khác màu hoặc khác chất liệu khác miễn hài hòa với thân áo.

Nét đẹp của thiếu nữ Sài Gòn còn gắn liền với hình ảnh những chiếc xe. Có thể những năm 50, nhóm xe Mobylette hay các loại xe của Đức như Goebel, Puch hay Sach chưa làm đuợc chuyện này vì dáng cứng, hợp với đàn ông. Đến giai đoạn sau, chiếc Vespa của Ý dù do người đàn ông cầm lái đã tạo nên vẻ đẹp khi họ được các đấng hào hoa chở trên yên sau. Chiếc Vespa của ý màu xám và của Pháp màu vàng gọn nhẹ, kiểu dáng thanh tú và có bánh xe sơ cua để vi vu từ Sài Gòn ra tắm biển Vũng Tàu mà chẳng cần đi ô tô. Lúc đó, các cô ngồi sau xe luôn ngồi một bên, hai tay ôm eo người chở. Dáng ngồi chéo đầy nữ tính vừa nhu mì vừa thể hiện nét đẹp hình thể rất rõ.

Sau này, khi Honda Nhật nhập vào miền Nam, các cô bận áo dài đi làm trên Honda Dream dành cho phụ nữ, đôi chân khép phía trước dễ dàng và tà áo được vắt lên phía trước để không nhăn. Trời nắng nên luôn đeo găng tay trông rất sang. Nhiều cô cài băng đô khiến khuôn mặt sáng lên, tóc gọn đi. Những hình ảnh lay động biết bao trái tim của những chàng trai Sài Gòn thời ấy vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức họ cho đến ngày nay.

Thế Quyết