Nét độc đáo trong triển lãm

Nét độc đáo trong triển lãm "T.O.A.N"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 20/05/2018 | 20:40
0
Ngày 25/5 tới đây, tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) sẽ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật mang tên T.O.A.N của nhóm 6 họa sĩ Hoàng Hải Anh, Lý Hùng Anh, Doãn Hoàng Lâm, Lưu Vũ Long, Trần Lê Nam và Đoàn Xuân Tặng.

Đây là triển lãm được Indochine Art giới thiệu, bao gồm 35 tác phẩm hội họa đánh dấu chặng đường sáng tạo nghệ thuật và tình đồng nghiệp nhiều năm của nhóm nghệ sĩ.

Nét độc đáo trong triển lãm 'T.O.A.N'

Tác phẩm Hơi ấm 2 của Doãn Hoàng Lâm.

Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm chia sẻ: “T.O.A.N (toile /canvas) là miếng vải để vẽ lên cũng giống như thửa ruộng, thửa vườn của người nông dân, họa sĩ lao động nghệ thuật được ví như người nông dân cả đời gắn bó với thửa ruộng, thửa vườn ấy. T.O.A.N là ẩn dụ cho công việc hàng ngày của nhóm họa sĩ chúng tôi, trong nhiều năm vẫn làm việc trên vải vẽ. Mỗi người có một phong cách vẽ khác nhau, một số phận khác nhau nhưng đều có những điểm chung về sự cần mẫn, yêu nghề, sáng tạo trong lao động nghệ thuật”.

Doãn Hoàng Lâm là nghệ sĩ có nhiều tìm tòi nhạy cảm và sáng suốt trong việc khai thác các chất liệu hội hoạ, tận dụng ngôn ngữ và giá trị nội tại của chất liệu làm nền tảng cho các ý tưởng nghệ thuật của mình.

Nét độc đáo trong triển lãm 'T.O.A.N' (Hình 2).

Tác phẩm Đầm súng 1 của họa sĩ Hoàng Hải Anh.

Họa sĩ Hoàng Hải Anh sử dụng lối vẽ có sức biểu cảm vô cùng mạnh mẽ, bút pháp tự do, phóng khoáng, thường xuyên sử dụng những nhát sơn rất dày, màu sắc rực rỡ, tươi sáng. Một số sáng tác của Hoàng Hải Anh trong triển lãm T.O.A.N sẽ giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật phong cách biểu hiện đặc trưng của anh qua các chủ đề như phong cảnh và nude.

Nét độc đáo trong triển lãm 'T.O.A.N' (Hình 3).

Tác phẩm Cùng nắm tay của họa sĩ Lưu Vũ Long.

Trong khi đó, họa sĩ Lưu Vũ Long sử dụng thế giới quan của trẻ em để sáng tác nghệ thuật. Những nét thô, to, đen, những màu nguyên sắc chồng chất, dày đặc trong tranh Lưu Vũ Long tạo nên một thế giới vừa rực rỡ vừa khôi hài, ngộ nghĩnh, vừa phóng khoáng tự do, truyền đến cho người xem những cảm xúc hồn nhiên và hạnh phúc mà dường như chỉ có thể tìm thấy qua đôi mắt trẻ nhỏ.

Nét độc đáo trong triển lãm 'T.O.A.N' (Hình 4).

Tác phẩm Ngày thênh thang của họa sĩ Đoàn Xuân Tặng.


Còn họa sĩ Đoàn Xuân Tặng chuyên tâm theo đuổi đề tài văn hóa và phong cảnh miền núi phía Bắc. Tranh của anh vừa mang tính tư liệu thực địa, vừa mang tính biểu đạt cao về một thế giới vùng cao vừa trữ tình, nên thơ, vừa sôi động, rực rỡ.

Các đám mây trong loạt sáng tác dành cho triển lãm T.O.A.N của Đoàn Xuân Tặng tượng trưng cho sự vận động, biến chuyển không ngừng của đời sống con người vùng cao phía Bắc.

Nét độc đáo trong triển lãm 'T.O.A.N' (Hình 5).

Tác phẩm Mong muốn một tình bạn của họa sĩ Lý Hùng Anh.

Được biết đến là một họa sĩ có lối vẽ đơn giản, kiệm màu nhưng giàu tình cảm, họa sĩ Lý Hùng Anh tập trung vào những đề tài gần gũi trong cuộc sống thường nhật.

Đối với họa sĩ, không chỉ con người mà những vật dụng nhỏ bé bình dị đều có số phận, thân phận riêng, là nguồn cảm hứng để Lý Hùng Anh bộc lộ tư duy và khả năng tạo hình của mình.

Nét độc đáo trong triển lãm 'T.O.A.N' (Hình 6).

Tác phẩm Cầu chúc 2 của họa sĩ Trần Lê Nam.

Họa sĩ Trần Lê Nam quan niệm: "Tôi xoá bỏ hình thể bên ngoài, nắm bắt cấu trúc bên trong sự vật rồi sắp xếp lại theo cảm nhận của riêng mình, tạo sự liên tưởng nơi người xem." Trần Lê Nam theo đuổi trường phái Trừu tượng trong nhiều năm, tạo hình bằng bút pháp mạnh mẽ, giàu tính hành động được dẫn dắt bởi cảm xúc và sự ngẫu nhiên.

Ông Vũ Huy Thông (Nhà phê bình mỹ thuật, giám đốc nghệ thuật Indochine Art) cho biết: “6 hoạ sĩ trong triển lãm lần này đều là những nghệ sĩ chuyên tâm sáng tác hội họa nhiều năm nay. Họ đều đã định hình được phong cách nghệ thuật của riêng mình và ở những mức độ khác nhau, nghệ thuật của họ đã được ghi nhận rộng rãi trong giới sáng tác và công chúng.

Triển lãm lần này sẽ giới thiệu tới công chúng và đồng nghiệp những sáng tác mới nhất của họ, mỗi người đều có những tác phẩm đang ở độ “chín” của tư duy và kỹ thuật tạo hình, mỗi người cũng có những câu chuyện của riêng mình, rất đáng để chờ đợi như một dấu mốc trong chặng đường sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ.

Những gì họ đã đạt được, những gì hé lộ tương lai, cảm xúc nghệ thuật, tài năng và thách thức của mỗi người sẽ thể hiện đầy đủ trên 35 tác phẩm hội họa của triển lãm”.

Triển lãm T.O.A.N sẽ là một dấu mốc quan trọng trong chặng đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của 6 họa sĩ.
Triển lãm kéo dài từ 25/05 tới hết ngày 31/05/2018.

 

Khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

Thứ 4, 16/05/2018 | 07:08
Ngày 15/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

Telefilm 2018 sẽ là triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ truyền hình lớn nhất Đông Nam Á

Thứ 6, 11/05/2018 | 15:17
Triển lãm Telefilm quy tụ hơn 350 gian hàng triển lãm của gần 200 đơn vị tham gia đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt với sự góp mặt của những quốc gia dẫn đầu trong ngành Công nghiệp Phim ảnh toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan,…

Triển lãm dành riêng cho giới nhiếp ảnh - Vietnam Photo Show

Thứ 7, 31/03/2018 | 15:53
Vietnam Photo Show là triển lãm đầu tiên tại Việt Nam chuyên biệt về lĩnh vực ảnh và các thiết bị ngành ảnh, thu hút hàng chục thương hiệu nổi tiếng tham gia.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.