Nếu bị chứng ‘nuốt lưỡi’, làm gì để thoát 'lưỡi hái' tử thần?

Nếu bị chứng ‘nuốt lưỡi’, làm gì để thoát 'lưỡi hái' tử thần?

Thứ 3, 07/03/2017 | 22:13
0
Khi hệ thống cơ không hoạt động nữa, theo cơ chế thông thường, lưỡi sẽ thụt vào trong gây nghẹt đường thở, thậm chí có nguy cơ trào dịch bao tử vào phổi gây tắt thở.
Tư vấn - Nếu bị chứng ‘nuốt lưỡi’, làm gì để thoát 'lưỡi hái' tử thần?

 Bác sĩ Dương Thanh Sơn: "Nguyên tắc vàng là giữ đường thở thông thoáng".

Cuối tuần trước, trong pha va chạm trên không với cầu thủ của Deportivo, Fernando Torres đã rơi tự do và tiếp đất rất mạnh bằng đầu. Cú rơi đó đã khiến Torres rơi vào trạng thái bất tỉnh và có thể bị “nuốt lưỡi” vô thức.

Ngay khi Torres ngã xuống sân, đội trưởng Gabi và hậu vệ Vrsaljko đã chạy tới và thực hiện hàng loạt các thao tác như mở miệng, giữ lưỡi, đút tay vào miệng Torres. Chính những hành động này được cho là đã góp phần giữ lại mạng sống cho tiền đạo người Tây Ban Nha.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Dương Thanh Sơn, khoa Hồi sức và Cấp cứu, bệnh viện Đống Đa-Hà Nội về nguyên tắc vàng để sơ cứu ban đầu hiệu quả cho các bệnh nhân nếu gặp tình trạng này.

Bác sĩ Sơn giải thích, khi cơ thể mất ý thức đột ngột do chấn động mạnh, tai biến hoặc bất kỳ lí do gì tác động đến vùng não khiến não mất kiểm soát chức năng hệ thần kinh. Hệ thống cơ không hoạt động, các cơ ở vùng họng bị liệt, lưỡi không được nâng đỡ sẽ che lấp đường thở. Nạn nhân rơi vào tình trạng thiếu ô xy. Thời gian có thể là vài phút chứ không hẳn là nạn nhân tử vong ngay lập tức.

Bác sĩ Sơn nhấn mạnh, nguyên tắc cơ bản nhất dù bất tỉnh vì bất cứ lý do gì là phải khai thông đường thở. Bệnh nhân đã bị hôn mê, mất ý thức, những người xung quanh phải giúp khai thông đường thở của nạn nhân. Khi đó, bệnh nhân sẽ tiết đờm, dãi nhiều, người xung quanh cần cho bệnh nhân nằm nghiêng cho đờm dãi chảy ra ngoài.

Với trường hợp, bệnh nhân bị tai nạn, chảy máu mồm, máu mũi nhiều, người xung quanh cần cho bệnh nhân nằm nghiêng để máu không bị chảy ngược bịt đường thở.

Đặc biệt với trường hợp bị tai nạn tương tự như cầu thủ Torres thì cần lưu ý đến chấn thương cột sống cổ. Nếu những người xung quanh không có chuyên môn, xử lý không khéo, di chuyển nạn nhân còn có thể khiến bệnh nhân nặng hơn. Đối với các trường hợp như này, người xung quanh cần phải bảo vệ và nẹp cố định cột sống cổ.

Bác sĩ Sơn nhấn mạnh, nguyên tắc cơ bản mà những người xung quanh các bệnh nhân bị rơi vào tình trạng “nuốt lưỡi” nên làm là cho bệnh nhân nằm nghiêng. Việc kéo lưỡi ra cho thông thoáng đường thở cũng là một biện pháp. Tuy nhiên phải tùy theo tình huống cụ thể, điểm cốt yếu phải bảo đảm cho đường thở thông thoáng.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.