Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được”

Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được”

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 04/12/2021 | 08:00
0
Thu Huyền là diễn viên chuyên vào vai ghê gớm trên màn ảnh nhỏ. Chị tâm sự, đóng vai đanh đá bị khán giả chửi thì càng vui vì chị đã thành công với nhân vật ấy...

Diễn viên Thu Huyền là gương mặt quen thuộc của Nhà hát Kịch Hà Nội. Hiện chị đang làm Phó trưởng đoàn 2 của Nhà hát. Chị được nhớ mặt gọi tên khi tham gia nhiều bộ phim hài Tết nổi tiếng như Đại gia chân đất, Làng ế vợ. Ngoài ra, những bộ phim nổi tiếng trên truyền hình như Phụ nữ là số 1, Những công dân tập thể, Những người nhiều chuyện, Những cô gái trong thành phố... cũng đều ghi dấu diễn xuất ấn tượng của Thu Huyền.

Mới đây, Thu Huyền vào vai Mây – bà chủ quán Mây chiều trong phim Phố trong làng. Vẫn với nét diễn đanh đá, chua chat của mình, chị gây ấn tượng với cách diễn chân thật, sinh động của mình. Chị đã tâm sự với Người Đưa Tin về cuộc sống, công việc của mình.

Văn hoá - Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được”

Thu Huyền từng bị khán giả chửi vì đóng phản diện quá đạt.

Khó khăn làm mình có bản lĩnh hơn!

NĐT: Chào diễn viên Thu Huyền, chị được mời vào vai Mây phim Phố trong làng thế nào?

Diễn viên Thu Huyền: Bên phía ê - kíp có điện thoại cho tôi để đi casting vào phim. Sau khi thử vai, đạo diễn chắc là ưng nên chọn tôi vào vai bà Mây luôn. Vai này tôi thấy hợp với chất diễn của mình. Đây là một vai có số phận, không như những vai trước tôi làm. Tôi hay đóng những vai cá tính nhưng có những vai kết thúc không có đầu có đuôi nên nhiều khi tôi chưa hài lòng lắm. Với vai Mây, phản ứng của khán giả khá tốt, tôi được thoả sức diễn, thoả sức sáng tạo.

NĐT: Khi nhận lời vào vai Mây “Tú bà”, chị có đọc kỹ kịch bản không? Chị có sợ vai này bị ném đá, chỉ trích không?

Diễn viên Thu Huyền:  Với những người hay đóng vai chính diện thì việc bị ném đá có thể là tín hiệu không vui nhưng từ trước đến giờ tôi hay làm vai đanh đá, ghê gớm thì khán giả càng ghét, chứng tỏ mình đã đóng vai diễn đó thành công. Hồi mới làm phim Những người độc thân vui vẻ, tôi đóng một vai phản diện, ra đường khán giả chửi ngay vào mặt. Lúc ấy, tôi buồn lắm, vừa đi đường vừa khóc luôn. Vì có cả khán giả bằng tuổi con mình chửi mình. Về kể chuyện với bạn bè, mọi người bảo, thế là đóng đạt đấy.

Văn hoá - Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được” (Hình 2).

Thu Huyền và Đức Khuê ở hậu trường Phố trong làng.

Phim Phố trong làng mới chiếu nhưng đi ra ngoài đường, nhiều người bảo, bên ngoài có đến nỗi nào đâu mà vào phim ghê thế. Những cảnh sau này, bà Mây còn có nhiều phân đoạn “mafia” lắm nên chắc khán giả sẽ ghét tôi hơn. Nếu vai Mây bị ghét, tôi cũng không buồn, mà lại vui vì mình đóng đạt nhân vật ấy.

NĐT: Thu Huyền trước đây hay tham gia những bộ phim hài Tết, trong phim này, với vai diễn Mây, chị có bị áp lực hay phải làm mới mình không để có sự khác biệt trong cách diễn?

Diễn viên Thu Huyền: Đã làm một diễn viên chuyên nghiệp, mỗi khi nhận vai diễn mới, bao giờ họ cũng nghĩ ra cho mình cách làm mới nhân vật của mình. Diễn viên phải tìm tòi để khán giả không bị nhàm chán. Tôi cũng ngại đóng những vai phản diện lắm, tôi mong muốn đóng phim có vai số phận kiểu đau khổ, vật vã xem mình làm thế nào. Nhưng chắc do khuôn mặt của tôi nên các đạo diễn hay giao vai chao chát, đanh đá. Thực ra bên trong tôi không ghê gớm vậy đâu (cười).

Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, tôi vẫn hay đóng những vai bi, diễn viên như một con “dao pha”, làm vai nào cũng được, nhưng phim truyền hình thì cần những cái ước lệ khác. Nếu là những diễn viên mới thì khi vào vai, họ sẽ phải nghiên cứu nhiều, nhưng tôi đã làm nghề 20 năm, tôi có cách tung hứng nhịp nhàng với bạn diễn nên không đáng lo lắm. Khi ra ngoài đường, tôi cũng hay quan sát, tôi cũng hay để ý cử chỉ, hành động của những người làm nghề khác nhau, khi nào có cơ hội thể hiện vai thì mình “trưng trổ” vốn ra diễn xuất cho sống động và đời hơn.

Văn hoá - Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được” (Hình 3).

Đi diễn tỉnh, chị cũng gặp những tình huống dở khóc dở cười trên sân khấu.

NĐT: Chị từng có thời đi diễn ở tỉnh, nghe nói chị bị khán giả ném đá lên sân khấu đúng không?

Diễn viên Thu Huyền: Thời đó, tôi đi diễn cùng anh Quang Tèo và Giang còi. Mấy anh em đi diễn ở Hưng Yên, trẻ con thường dùng súng cao su bắn lên sân khấu nơi diễn viên đang đứng. Tôi nhìn thấy đá chuẩn bị văng vào anh Giang còi thì lấy tay đỡ và đã bị chảy máu tay. Buổi diễn phải dừng lại. Chỉ có điều, sau này, BTC mới biết được. Thực ra, chúng tôi bị ném đá như vậy chỉ vì trò vui của con trẻ, nhưng nhiều khi những trò vui ấy lại ảnh hưởng đến tâm lý của nghệ sĩ rất nhiều. Có những lần nghệ sĩ bị đuổi chạy “té khói”, có những người không dám diễn viên nữa mà về nhà ngay.

Qua những khó khăn như vậy, tôi thấy mình làm nghề có bản lĩnh hơn. Bây giờ mình có tuổi, nên không mạo hiểm như vậy nữa. Đôi khi, tiền bạc không mua nổi sức khoẻ của mình.

Chúng tôi tái hôn khi đã trải qua giông bão của cuộc đời nên trân trọng nhau

NĐT: Thu Huyền đang là một diễn viên kịch nói, thu nhập không cao, có bao giờ chị có ý định bỏ nghề diễn vì cuộc sống vất vả quá?

Diễn viên Thu Huyền:  Cách đây mấy hôm, tôi có tâm sự với ông xã là dạo này đi làm bận quá, vừa làm phim truyền hình, lại làm hài Tết khá xa Hà Nội, tôi phải tự lái xe đi về, con lại còn nhỏ, đi quay có hôm đến 12h đêm mới về đến nhà, ông xã có nói “nếu vất vả quá hay là em nghỉ đi”. Nhưng để gắn bó được với nghề diễn, mình phải rất yêu nghề, bởi nghề diễn vất vả mà thu nhập không được bao nhiêu. Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được.

Văn hoá - Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được” (Hình 4).

Dù có khó khăn nhưng chưa bao giờ chị muốn bỏ nghề diễn.

Với người nghệ sĩ, giá trị kinh tế không bằng giá trị tinh thần, mình làm được vai diễn nào mà khi đi ra đường thấy khán giả nhận ra, trầm trồ thì thích lắm. Tôi rất vui khi nghe khán giả khen vai diễn của mình. Kể cả những người có hàng 1.000 tỷ cũng không mua được điều đó. Mình yêu nghề, sống vì nghề thì nghề sẽ không phụ mình. Những lúc khó khăn nhất, tôi cũng chưa bao giờ muốn bỏ nghề. Bây giờ, cuộc sống đỡ vất vả, tôi tâm niệm sẽ theo nghề diễn cả đời, khi nào không còn sức lực thì thôi.

NĐT: Mấy năm gần đây, diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội tham gia phim truyền hình nhiều, và rất nhiều người trẻ đã nổi tiếng. Có bao giờ chị thấy chạnh lòng vì đến bây giờ mình U40 rồi mà khán giả mới “biết mặt, đặt tên” không?

Diễn viên Thu Huyền:  Tôi thấy nhiều diễn viên trẻ nổi tiếng và có tài, đó là tín hiệu đáng mừng của Nhà hát. Các cụ hay nói “tre già măng mọc”, người trẻ có sức sáng tạo hơn thì phục vụ khán giả tốt hơn. Nhà hát có nhiều diễn viên trẻ tài năng như: Hồng Đăng, Thanh Hương, Mạnh Hưng, Duy Hưng, Doãn Quốc Đam… nếu có những người trẻ như vậy thì tương lai của nghệ thuật Việt Nam được bảo chứng. Tôi không chạnh lòng mà mỗi thế hệ có cách làm việc, lao động nghệ thuật khác nhau. Tôi sẽ luôn cố gắng với những vai diễn, nhân vật của mình

NĐT: Nghe chị kể chuyện thì hiện tại cuộc sống của Thu Huyền thoải mái hơn, chị không phải lo lắng đến kinh tế vì ông xã đã lo chuyện cơm áo gạo tiền cho chị?

Diễn viên Thu Huyền:  Ông xã là cố nhân của tôi, chúng tôi đã quen nhau từ ngày trước nên khá hiểu nhau. Chúng tôi tái hôn khi đã trải qua giông bão của cuộc đời nên trân trọng nhau. Chúng tôi quan niệm, đến được với nhau, ở được với nhau là cái duyên. Anh ấy luôn động viên vợ, khi nhận được dự án nào mới, tôi thường nói chuyện với ông xã, đưa anh xem kịch bản. Nhiều khi xem phim xong thì cũng nhận xét “À chỗ này vợ diễn được đấy”. Anh ấy luôn lo lắng cho công việc của vợ nên cũng động viên vợ giữ sức khoẻ. Kinh tế tôi không phải lo lắng quá nhiều nên tôi làm nghề với tâm thế thoải mái hơn.

Tôi cũng mới sinh em bé được hơn 2 tuổi nên kịch bản nào hay và hợp lý thì tôi mới đi làm chứ không nhận việc xô bồ. Khi mình còn trẻ thì vai nào cũng làm nhưng bây giờ, vai nào mình làm tốt được thì mình làm, không thì thôi.

Văn hoá - Diễn viên Thu Huyền: “Nếu chỉ nghĩ đến tiền, không thể làm diễn viên được” (Hình 5).

Quan điểm làm nghề thẳng thắn của diễn viên Thu Huyền.

NĐT: Ông xã chị có hay ghen khi chị diễn cảnh thân mật với đồng nghiệp nam?

Diễn viên Thu Huyền:  Tôi hay đóng hài nên cũng không có cảnh thân mật với bạn diễn nam. Tôi cũng hết tuổi đóng phim yêu đương rồi nên ông xã khá yên tâm và không ghen tuông gì cả.

Chị từng tâm sự, sau 17 năm sinh con trai đầu lòng, chị lại làm mẹ lần nữa. Lần này, có gì khác biệt không chị? 

Diễn viên Thu Huyền:  Khi mang thai bạn thứ 2 này, tôi đã 43 tuổi nên sức khoẻ yếu hơn. Bé sinh non nên vất vả hơn nhiều. Mới sinh, con phải dùng ống thở, ở bệnh viện đúng một tháng thì về nhà. Được 2 ngày lại phải đưa con lên Bệnh viện Nhi vì con bị viêm phổi. Sau đó, con bình phục và bắt đầu phát triển và khoẻ hơn. Sau 17 năm mới sinh lần nữa thì thấy vẫn bỡ ngỡ quá. Khó khăn chỉ ở năm đầu thôi, bây giờ bé đã 18kg nên bố mẹ cũng không vất vả nhiều.

NĐT: Ông xã và con trai lớn của chị có hợp nhau không?  

Diễn viên Thu Huyền: Con lớn của tôi đang học năm thứ 2 ở đại học, cháu gọi ông xã tôi là bố. Anh ấy rất quý con vì thương cháu từ nhỏ bị thiệt thòi. Lý do tôi tái hôn là vì con trai lớn bảo “con lớn rồi, mẹ nên lo cho cuộc sống của mẹ đi, mẹ cần có người đàn ông nên cạnh mình. Con lớn thì sẽ đi làm, lấy vợ đến lúc ấy mẹ dựa vào ai được?”, tôi thương con, sợ mình đi lấy chồng tình cảm sẽ bị chia năm, sẻ bảy nhưng con nói “mẹ hạnh phúc là con vui rồi”. Con là đứa bé hiểu chuyện nên tâm lý của tôi thoải mái hơn. Hiện tại, con ở cùng chúng tôi, trong cuộc sống hàng ngày vẫn có lúc nọ lúc kia nhưng tôi thấy trân trọng gia đình mình và muốn vun vén cho chồng con.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Điều ít ai biết về công an Đông "Phố trong làng" và bà xã là MC nổi tiếng VTV

Thứ 3, 16/11/2021 | 19:00
Cặp đôi diễn viên Đức Hiếu "Phố trong làng" và MC Thuỳ Linh nhận được sự quan tâm rất lớn của đồng nghiệp và khán giả khi về chung nhà.

Diễn viên Trần Vân: “Vì chân ngắn nên tôi không để ý đến chân dài – đại gia”

Thứ 7, 06/11/2021 | 09:09
Từng gây chú ý với vai Nhiên "râu" phim Nhà trọ Balanha, Trần Vân sẽ "lột xác" để vào vai diễn mới về đề tài nông thôn. Chị cũng chia sẻ về chân dài - đại gia...

Nghệ sĩ chuyển giới bị xúc phạm, miệt thị: Cay nghiệt “quan tòa bàn phím” và cuộc “lột xác” đánh đổi bằng tính mạng

Thứ 3, 23/06/2020 | 20:00
Chuyển giới và dám sống thật với con người mình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Xót xa thay khi Cindy Thái Tài, Lâm Khánh Chi,… đã phải đánh cược cả tính mạng để được khoác lên mình chiếc váy lấp lánh. Họ sống cho bản thân mình, cho niềm khao khát tìm về giới tính thật mà tạo hóa trớ trêu bắt họ “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Họ không xúc phạm “danh dự và nhân phẩm” của người khác khi chuyển giới, cớ gì họ bị người đời “nguyền rủa” và chà đạp bằng vũ khí “hủy diệt” cảm xúc nhất trong lịch sử loài người là…bàn phím.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.