Nếu có trách nhiệm với con cái, làm ơn đừng nhân nhượng

Nếu có trách nhiệm với con cái, làm ơn đừng nhân nhượng

Thứ 2, 12/03/2018 | 05:40
7
Khái niệm về một nền giáo dục êm ái là một khái niệm nực cười. Nếu như cả xã hội đều hùa theo trào lưu trải thảm rắc hoa hồng cho từng bước chân con trẻ thì tương lai của chúng sẽ đi về đâu sau này, khi mà cuộc sống ngoài kia là cạnh tranh, là cám dỗ, là đầy rẫy phũ phàng và rất nhiều ấm ức?
Nếu có trách nhiệm với con cái, làm ơn đừng nhân nhượng

Đừng biến trẻ trở nên mỏng manh, hơi chút đã tổn thương. (ảnh Tuổi trẻ)

 

Câu chuyện về cô giáo phạt quỳ học sinh rồi phụ huynh xót con phạt quỳ cô giáo cứ khiến tôi muốn viết. Thế nào mới là một nền giáo dục văn minh? Có nên dạy trẻ theo phong cách phương tây chúng ta đang tôn sùng? Có phải các hình thức xử phạt nghiêm khắc của cha mẹ thầy cô sẽ phá hủy tương lai bọn trẻ?

Tôi nghĩ mọi người nên thức tỉnh. Đừng cổ vũ cho một nền giáo dục không có hình phạt. Đừng nghĩ chỉ có khích lệ thì trẻ con mới thành người. Cha mẹ chúng ta, rồi đến chúng ta đều đã trải qua tuổi thơ với cái cốc đầu, roi vào mông, thước kẻ vào đít..., bị mắng thì vô số.

 Hồi đó chúng ta cũng từng oán trách, cũng thấy tổn thương, rồi đau khổ. Nhưng chúng ta đã trưởng thành, dù không phải thành vĩ nhân cũng thành một người mạnh khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Với tôi, đó chính là thành công của giáo dục.

Hãy dạy cho bọn trẻ của chúng ta trở thành người khỏe mạnh - khỏe về thể chất, khỏe về tinh thần. Bởi vì chỉ khi có điều đó chúng mới có thể tự quyết định được tương lai khi không có người lớn chúng ta ở bên.

Nhưng giờ thì sao. Chúng ta đang tung hô cho một nền giáo dục không kỷ luật do ảnh hưởng mù quáng từ phương Tây. Đừng sai lầm. Ở nước ngoài họ tôn trọng cá nhân nhưng trong trường học vẫn tồn tại kỷ luật và buộc học sinh của họ chấp hành.

Chúng ta thì thế nào? Trẻ em bây giờ ở trong tình trạng không chịu nổi dù là một lời phê bình, một vài câu mắng cũng khiến chúng nghĩ đến chuyện tự tử.

Nếu có trách nhiệm với con cái, làm ơn đừng nhân nhượng. Khái niệm về một nền giáo dục êm ái là một khái niệm nực cười. Nếu như cả xã hội đều hùa theo trào lưu trải thảm rắc hoa hồng cho từng bước chân con trẻ thì tương lai của chúng sẽ đi về đâu sau này, khi mà cuộc sống ngoài kia là cạnh tranh, là cám dỗ, là đầy rẫy phũ phàng và rất nhiều ấm ức?

Tôi nghĩ chúng ta nên cảm ơn các giáo viên biết dạy con chúng ta cảm ơn, xin lỗi, biết rằng chúng phải chịu phạt khi làm sai và tự chịu mọi trách nhiệm với việc chúng làm.

Đừng tốn tiền, tốn thời gian thay đổi chữ viết, cải cách giáo viên khi mà điểm thi vào Sư phạm thấp hơn hầu hết các ngành khác, khi mà chế độ đãi ngộ khiến giáo viên phải loay hoay mở lớp dạy thêm để kiếm thêm thu nhập.

Cách giáo dục chỉ có khen không có chê tung hô và ca tụng, đào tạo ra một thế hệ giáo viên chạy theo thành tích, lớp lớp học sinh ảo tưởng về mình. Hãy dạy chúng trưởng thành mạnh mẽ, đừng biến chúng trở nên mỏng manh, hơi chút đã tổn thương.

 Tung hô giáo dục không kỷ luật, thầy cô không có quyền la mắng thì giáo viên sẽ sinh ra phản ứng MẶC KỆ. Kệ mày học thế nào, kệ mày lớn ra sao, ta chỉ lên lớp, hết giờ hết trách nhiệm, cuối tháng lĩnh đủ lương. Học trò muốn học thì học, muốn nói gì cũng không ai dám đụng tới. Lúc đó, THẢM HỌA sẽ rất gần.

 Hồng Vân

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

Vụ cô giáo quỳ 40 phút: Thấm thía với “Thư gửi đồng nghiệp”

Chủ nhật, 11/03/2018 | 08:54
Trước thông tin về vụ cô giáo quỳ 40 phút xin lỗi phụ huynh, thầy giáo Tôn Sỹ Dũng mới đây đã viết nên những tâm sự bằng thơ gửi đồng nghiệp khiến người đọc thấm thía.

Vụ cô giáo quỳ 40 phút để xin lỗi phụ huynh: Bước đường cùng

Thứ 6, 09/03/2018 | 10:29
Thầy Hiệu trưởng, Chủ tịch hội phụ huynh – những người có mặt trong buổi làm việc đã ở đâu trong khi cô giáo đứng trước bước đường cùng?
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.