Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa

Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa

Chủ nhật, 23/05/2021 | 10:00
0
Từ nhỏ, những đứa trẻ luôn được dạy, phải trở thành người tốt bằng cách giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Nhưng, lòng tốt giữa con người với con người, dường như ngày càng mai một.

Câu chuyện người taxi bị thương, cơ thể toàn máu vật lộn với tên cướp trên đường Cienco ở Hà Nội, miệng liên hồi xin giúp đỡ nhưng giữa vô số những người đang chứng kiến vụ việc, chỉ có duy nhất 1 thanh niên giúp đỡ; còn lại người thì giơ điện thoại lên quay video, thậm chí có cả một cán bộ công an ngay cạnh đó cũng đang “ung dung” gọi điện thoại gây phẫn nộ gần đây.

Không có quy định cụ thể nào bắt một công dân phải trở thành người tốt. Bởi vậy, làm người tốt – người bình thường hay kẻ xấu là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, lằn ranh giới giữa chúng lại vô cùng mỏng manh.

Với người thường thì đó là sự lựa chọn, còn với những người trong ngành thì việc “làm ngơ” khi người khác cầu cứu lại được cho là một việc xấu và người làm ngơ khi người khác cầu cứu là một kẻ hèn nhát, thiếu trách nhiệm.

Và minh chứng rõ ràng nhất, là người cán bộ trong câu chuyện kể trên đã bị kỷ luật. Trước anh, vào năm 2019, trung tá Nguyễn Chí Kiều - cán bộ công an ở Ninh Bình đứng nhìn cô gái bị người yêu đâm chết đã bị Công an tỉnh Ninh Bình kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Đồng thời, Công an tỉnh Ninh Bình cũng ra quyết định giáng cấp hàm từ trung tá xuống đại úy và hạ bậc lương đối với ông Nguyễn Chí Kiều vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong tình huống cấp bách cần bảo vệ tính mạng, tài sản của người khác.

Tất nhiên, sự lựa chọn thường đi cùng lý do. Và có rất nhiều lý do đã bào mòn lòng tốt của con người.

Tôi không muốn trở thành trò cười cho những kẻ xấu đứng đằng sau bao nuôi mấy đứa trẻ bán kẹo cao su, tăm bông, móc chìa khóa dạo…

Tôi không muốn mình bị chài thuốc mê khi giúp đỡ một người xa lạ mở khóa iPhone.

Tôi cũng không muốn cưu mang một người lạ đang gặp khó khăn, bởi trước đó, có những cuộc tàn sát cả gia đình, mà hung thủ chính là người làm công.

Tôi không muốn cho một cụ già quá giang vào đêm khuya, khi đoạn đường vắng người qua lại. Biết đâu, chỉ cần cụ lên được xe của tôi thôi, là đồng bọn của cụ đã theo sau và chực chờ để cướp xe, thậm chí là giết hại tôi…

Thực tế, đó là những chuyện đã, đang và vẫn tiếp tục xảy ra trong cuộc sống. Và con người, đang thực sự hồ nghi về lòng tốt của nhau trong xã hội.

Trong mỗi con người chúng ta đều có lòng trắc ẩn, chỉ lạ một điều là chúng ta lại hay bị tác động bởi tâm lý đám đông. Rõ ràng là muốn giúp đỡ, nhưng người đi đường chẳng ai dám giúp vì sợ liên lụy; bà hàng xóm bảo: “thôi thôi kệ nó, đã có chính quyền lo”…; anh chị em trong nhà bảo “lướt nhanh còn kịp”…

Nhưng trong vô vàn các lý do, thì trên hết có lẽ chính ở bản thân mỗi người. Chúng ta không tin vào bản thân mình, chúng ta cũng có nhiều lúc sống thật khép mình và ích kỷ.

Đa chiều - Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/Tại sao cây táo lại nở hoa/Sao rãnh nước trong veo đến thế?Con chim sẻ tóc xù ơi/Bác thợ mộc nói sai rồi.

Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa

Tại sao cây táo lại nở hoa?

Lời thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ thơ thật là thơ, nhưng việc cây táo nở hoa, đúng là chẳng liên quan gì đến câu chuyện cuộc đời này cả.

Có chăng chỉ là, cuộc đời vốn vẫn còn rất nhiều chuyện tốt đẹp, chúng ta hãy nhìn nó với ánh mắt trìu mến hơn. Đó là cô giáo trẻ cắm bản, “đốt” tuổi thanh xuân thắp lửa cho những đứa trẻ vùng cao; đó là chàng thanh niên lao mình vào giúp anh taxi khống chế gã tướng cướp máu lạnh; đó là ông Đoàn Ngọc Hải rong ruổi mọi miền tổ Quốc giúp những hoàn cảnh khó khăn; đó là các bác sĩ không ngại khó, ngại khổ, ngại nguy hiểm xông pha đến những điểm nóng của dịch Covid-19

Vì thế, đừng ngại ươm những hạt mầm của lòng tốt.

Nếu chúng ta gieo một mầm an lành cho bản thân, gia đình, bạn bè rồi những mầm an lành đó lan tỏa và nhân rộng ra toàn xã hội, thì những “chuyện xấu xa” sẽ chẳng có đất để tồn tại nữa.

Mộc Miên

 

 

 

Sự thờ ơ của người mang trọng trách “vì dân phục vụ”

Thứ 7, 22/05/2021 | 18:03
Trong lúc tài xế taxi đang vật lộn với tên cướp có dao, người đàn ông trong sắc phục công an vẫn đứng bên đường nghe điện thoại với sự thờ ơ, vô cảm.

Nghệ sĩ PR cho tiền ảo, sản phẩm kém chất lượng phải bị phạt thật nặng

Thứ 7, 22/05/2021 | 08:12
Nghệ sĩ lợi dụng sự nổi tiếng, lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật thì nên chịu phạt thật nặng hoặc bị cấm sóng như một cách nhắc nhở, răn đe.

Tôi yêu người kém 10 tuổi có gì sai?

Thứ 4, 19/05/2021 | 10:16
Tôi thấy yêu người ít hơn mình 10 tuổi chẳng có gì sai. Tình yêu của chúng tôi đâu có lỗi, tại sao mọi người lại phản đối?
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.