Nếu không kê khai, cán bộ mất tiền đương nhiên phải xử lý!

Nếu không kê khai, cán bộ mất tiền đương nhiên phải xử lý!

Đỗ Thị Thơm
Chủ nhật, 22/10/2017 | 16:21
0
“Những cán bộ tự nhiên mất số tiền lớn mà số tiền đó không có trong bản kê khai tài sản đương nhiên là phải bị xử lý”, ông Nguyễn Bá Thuyền (đại biểu Quốc hội khóa XIII) nêu quan điểm.
Xã hội - Nếu không kê khai, cán bộ mất tiền đương nhiên phải xử lý!

Ông Nguyễn Bá Thuyền (ĐBQH khóa XIII): "Công khai tài sản là điều kiện để giám sát nguồn gốc hình thành chúng".

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Theo hướng dẫn, nhiều nội dung sẽ phải công khai để nhân dân biết và giám sát. Trong đó, bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ lãnh đạo sẽ phải công khai. Liên quan đến vấn đề này, báo Người Đưa Tin đã nhận được những chia sẻ của ông Nguyễn Bá Thuyền (ĐBQH khóa XIII).

Ông Nguyễn Bá Thuyền cho rằng: “Chỉ đạo của Ban Bí thư hoàn toàn phù hợp với mong đợi của nhân dân. Thực tế, lâu nay chúng ta có yêu cầu nhiều đối tượng kê khai tài sản trong đó có những cán bộ lãnh đạo nhưng chỉ các cơ quan quản lý mới biết. Nhân dân có quyền giám sát nhưng lại không biết bản kê khai tài sản của những người phải kê khai ra sao. Không biết thì làm sao giám sát được.

Công khai hóa bản kê khai tài sản của cán bộ để mọi người có quyền giám sát tài sản đó thuộc sở hữu của ai, nguồn gốc hình thành do đâu. Tất cả những điều đó người dân ở khu vực cán bộ đó sinh sống đều biết hết. Chính vì vậy, công khai hóa là điều kiện cơ bản, tiên quyết để giám sát tài sản hình thành của cán bộ có hợp pháp hay không. Nếu bất minh, người dân chắc chắn sẽ biết và có ý kiến”.

Trước băn khoăn, việc công khai hóa bản kê khai tài sản có giúp trả lời được câu hỏi tài sản của quan chức có phải từ “buôn chổi đót”, “làm xe ôm”?, ông Nguyễn Bá Thuyền nhấn mạnh: “Đương nhiên, việc công khai tài sản của cán bộ sẽ làm rõ được họ kê khai trung thực đến đâu. Họ có bao nhiêu tài sản. Và lúc đó, đương nhiên nguồn gốc tài sản cũng phải làm rõ. Nếu hai vợ chồng đều làm công, ăn lương không có thu nhập gì ngoài mà có khối tài sản lớn, gia tăng bất thường đương nhiên phải làm rõ.

Luật pháp không ngoại trừ bất cứ người nào. Ai cũng phải công khai tài sản mà công khai đương nhiên phải chứng minh nguồn gốc hình thành hợp pháp.

Một yếu tố quan trọng nữa mà tôi đã nhiều lần đề xuất là tài sản không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp thì phải tịch thu, chưa cần biết là anh có phạm tội hay không? Những cán bộ tự nhiên mất số tiền lớn mà số tiền đó không có trong bản kê khai tài sản đương nhiên là phải xử lý,

Tôi nói như vậy là vì nếu không kê khai thì tài sản đó là bất minh rồi. Bởi theo quy định, các đối tượng thuộc diện kê khai thì tài sản giá trị từ 50 triệu đồng trở lên đã phải kê khai. Đằng này, thời gian qua, chúng ta thường nghe thông tin cán bộ mất trộm cả trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng nhưng đều lý giải là tiền tích cóp của gia đình….xong không bị xử lý gì cả. Theo tôi, đầu tiên phải xử lý cán bộ đó, sau đó nếu chứng minh được vi phạm để có số tiền đó, cơ quan chức năng xử việc đó sau”.

Công khai tài sản lãnh đạo, chấm dứt đồn đoán biệt phủ đứng tên ai?

Thứ 6, 20/10/2017 | 06:30
“Tôi tin rằng, nếu công khai tài sản cán bộ cho nhân dân giám sát, chắc chắn những ai có tài sản khủng, gia tăng bất ngờ sẽ bị phát hiện sớm”, ông Nguyễn Túc nói.

Mất trộm gần 400 triệu ở khách sạn: Nỗi oan của ông Phó Cục trưởng!

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:49
Nếu có cuộc bình chọn nhân vật xui nhất năm, tôi sẽ chẳng cần đắn đo mà vote ngay cho ông Phó Cục trưởng vừa bị trộm khoắng mất gần 400 triệu đồng, vừa mang nỗi oan khó lòng giải tỏ.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.