Nếu không muốn vợ bị ung thư phổi, chồng nên bỏ thói quen này

Nếu không muốn vợ bị ung thư phổi, chồng nên bỏ thói quen này

Thứ 5, 22/12/2016 | 21:26
0
Bệnh nhân mắc ung thư phổi gia tăng, nhưng điều vô cùng nguy hiểm là nhiều người chết vì căn bệnh quái ác này do phải hút thuốc lá thụ động.

Cách đây không lâu, một nữ bệnh nhân tên Nguyễn Thị Nh. ở Hưng Yên mắc ung thư phổi phải nhập viện K Trung ương để điều trị. Sau hơn 3 tháng phát hiện bệnh, bệnh nhân Nh. đang phải điều trị hóa chất để kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chạy hóa chất, sức khỏe bệnh nhân bị giảm sút rất nhiều.

Điều đáng nói, khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư phổi của bà Nh. do phải hút thuốc lá thụ động. Điều này khiến bản thẩn bà và gia đình vô cùng sửng sốt.

Các bệnh - Nếu không muốn vợ bị ung thư phổi, chồng nên bỏ thói quen này

 Nhiều bệnh nhân nữ mắc ung thư phổi do hít thuốc lá thụ động (Ảnh minh họa).

Theo chia sẻ của bà Nh. hàng ngày chồng và con trai bà hút thuốc vô cùng nhiều. Thậm chí, chồng bà hút mỗi ngày một bao. Chính vì thế, mùi khói thuốc đối với bà Nh. trở thành quen thuộc. Ban đầu, bà Nh. cũng góp ý về thói quen này của chồng con nhưng ai cũng bỏ ngoài tai. Họ dần coi đó là điều bình thường. Nhưng có ai ngờ, làn khói thuốc trong gia đình lâu nay âm thầm phá huỷ tế bào lành của phổi của bà Nh.

Chia sẻ với PV, một bác sĩ làm việc tại Khoa Khám bệnh - bệnh viện K Trung ương cho biết, ông từng trực tiếp khám cho một vài ca bị mắc ung thư phổi do hút thuốc lá thụ động.

Vị này khuyến cáo, thuốc lá là một trong những nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh về hô hấp. Điều đáng nói là hút thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Các bệnh - Nếu không muốn vợ bị ung thư phổi, chồng nên bỏ thói quen này (Hình 2).

 Phụ nữ mắc ung thư phổi ngày càng gia tăng (Ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu của PV, tại bệnh viện K Trung ương, rất nhiều phụ nữ khi được chẩn đoán ung thư phổi mà chính họ không biết nguyên nhân. Nhưng khi bác sĩ hỏi, họ mới biết dù chưa bao giờ hút điếu thuốc nào nhưng chồng, con trong gia đình hút rất nhiều. Đây là con đường ngắn nhất mà người chồng/con đẩy vợ/mẹ vào con đường bệnh tật.

Theo bác sĩ Vũ Hải - bệnh viện K Trung ương, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, mối liên quan giữa bệnh ung thư phối với tác nhân thuốc lá. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Các bệnh - Nếu không muốn vợ bị ung thư phổi, chồng nên bỏ thói quen này (Hình 3).

 Phụ nữ hút thuốc trực tiếp và hút thuốc thụ động có nguy cơ ung thư phổi cao (Ảnh minh họa).

Các bác sĩ khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe cho mọi người trước tác hại của hút thuốc lá thụ động, mỗi cá nhân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, xây dựng một môi trường không khói thuốc lá, tránh được nguy cơ tiếp xúc với tác hại của hút thuốc lá thụ động.

Vân An

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!