Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê: Không mạnh dạn khởi nghiệp làm sao có thành công

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê: Không mạnh dạn khởi nghiệp làm sao có thành công

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 16/12/2017 | 13:00
0
Nhiều người cứ nói rằng còn trẻ thì nên đi học hỏi kinh nghiệm bên ngoài, bao giờ có đủ kỹ năng thì tự làm chủ. Nhưng cá nhân tôi lại nghĩ khác...

 

Cộng đồng mạng - Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê: Không mạnh dạn khởi nghiệp làm sao có thành công

Nếu ngày ấy không quyết đoán thì tôi không biết mình sẽ như thế nào trong tương lai (Ảnh minh họa).

Những ngày gần đây, tôi có theo dõi phần tranh luận về việc người trẻ nên đi làm thuê hay khởi nghiệp. Tôi thấy mỗi người đều có quan điểm riêng. Tuy nhiên, cá nhân tôi cũng là người khởi nghiệp thành công, tôi cho rằng nếu còn trẻ mà không dám thử thách bản thân thì bạn mãi mãi sẽ chỉ đi sau người khác.

Sở dĩ tôi nói như vậy là bởi, ngày còn ngồi trên giảng đường đại học, các bạn của tôi đứa thì đi làm phục vụ bàn, người thì đi gia sư, người bán hàng quần áo thuê... Nhưng tôi tuyệt nhiên không bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ đi làm thêm hay làm thuê cho ai, mặc dù tôi là dân tỉnh lẻ xuống thủ đô học tập.

Thay vì đi làm thuê, tôi đọc thêm các tài liệu liên quan đến kinh doanh, tham khảo những anh chị đi trước và tự nghiên cứu thị trường, nung nấu ý định khởi nghiệp.

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, tôi đã mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình với gia đình. Ban đầu họ ngạc nhiên và thậm chí không tin là tôi có thể làm được. Bố mẹ không ủng hộ tôi trên con đường khởi nghiệp. Vì thế, mọi vốn liếng để kinh doanh tôi phải vay mượn mỗi người một chút, bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch của mình.

Bên cạnh việc mở cửa hàng, tôi cũng chú trọng đến việc chia sẻ trên mạng xã hội, vì thế lượng người biết đến thương hiệu của tôi ngày càng nhiều, lượng khách ngày càng đông. Tôi phục vụ khách không xuể.

Cho đến thời điểm hiện tại tôi đã có thêm một vài cửa hàng mới.

Thi thoảng đi họp lớp hay tụ tập bạn bè, các bạn tôi ai cũng than thở vì công việc ở cơ quan áp lực. Còn đối với tôi thì mọi việc diễn ra khá nhẹ nhàng. Tôi đồng ý làm ở đâu thì mình vẫn làm thuê, nhưng tự làm thuê cho chính mình sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Thông qua câu chuyện của mình, tôi chỉ muốn tâm sự rằng nếu ngày ấy vì sự phản đối của bố mẹ và sự ngăn cản của mọi người thì đã không có tôi của ngày hôm nay. Tuổi trẻ chỉ có một lần, nếu mình không thử làm sao biết được thất bại hay thành công?

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Thanh Thúy

Tạ Minh Tuấn truyền lửa khởi nghiệp trong cuốn sách đầu tay

Thứ 2, 04/12/2017 | 19:20
Cuốn sách “Trước bình minh luôn là đêm tối” ghi lại hành trình của doanh nhân Tạ Minh Tuấn trước nhiều thách thức trong cuộc sống.

Sinh viên khởi nghiệp đừng lo tới vốn

Chủ nhật, 03/12/2017 | 21:15
Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Thái, nguyên Giám đốc kết nối doanh nhân BNI Hà Nội tại chương trình “Huấn luyện ứng dụng Marketing trong kinh doanh” tổ chức tại đại học Quốc gia Hà Nội.

Tỷ phú Jack Ma: "Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng"

Thứ 2, 06/11/2017 | 20:50
Chiều 6/11, tỷ phú Jack Ma đã có cuộc nói chuyện với sinh viên một số trường đại học của Việt Nam. Tại đây, ông đã có những chia sẻ về sự nghiệp của mình và một số lời khuyên cho các bạn trẻ: "Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng"!
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

“Hot girl dân tộc” từng nổi như cồn sau 1 đêm: Phụ nữ đẹp nhất khi biết yêu thương mình, sống có mục tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:00
Nổi tiếng sau một đêm nhờ bức ảnh đẹp trong sáng với trang phục dân tộc, cô nàng Thu Hương hiện tại vẫn sở hữu lượt theo dõi “khủng” trên Facebook nhờ “nhan sắc không tuổi”.

Vịt mắc kẹt được giải cứu nhờ hành động đẹp của những người qua đường

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Mới đây, tài khoản @buitengebieden chia sẻ lên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter) đoạn video ấm lòng về hành động của những người qua đường với một chú vịt.

Tìm thấy kho báu chứa đầy vàng ròng khi khai quật ngôi mộ cổ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:00
Trong cuộc khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một kho báu bao gồm rất nhiều vàng.

Trăn khổng lồ bất ngờ trườn vào cửa hàng khiến chủ quán hoảng sợ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 10:32
Một đoạn phim được quay vào ngày 13/3 cho thấy một con trăn khổng lồ xuất hiện gần lối vào một quán cà phê ở Prachuap Khiri Khan, Thái Lan.

Kinh hoàng cảnh cá tầm khổng lồ cắn vào đầu người cho ăn

Thứ 7, 16/03/2024 | 19:45
Một video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh tượng hi hữu và đầy bất ngờ khi một con cá tầm khổng lồ đã cắn người cho ăn khi cố giật túi cá.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.