Nếu một ngày Hà Nội không còn hoa sữa...

Nếu một ngày Hà Nội không còn hoa sữa...

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 04/12/2017 | 08:04
0
Theo các nhà văn sự lãng mạn trong văn học, nghệ thuật và thơ ca so với thực tế là khác nhau. Một con phố có một cây hoa sữa đã thơm lắm rồi, đằng này lại trồng đại trà thì mùi hoa sẽ càng đậm đặc và quả thực là khủng khiếp...

Thời gian gần đây, Hà Nội bắt đầu vào mùa hoa sữa, dọc các tuyến phố lớn của thủ đô như: Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Hồ Tùng Mậu, Duy Tân... người đi đường có thể thấy những hàng cây hoa sữa bung nở trắng xóa.

Có nhiều ý kiến cho rằng, hoa sữa trồng dày đặc trên các tuyến phố không còn lãng mạn như trong thơ ca đã mô tả nữa.

Văn hoá - Nếu một ngày Hà Nội không còn hoa sữa...

Nhiều người khó chịu vì mùi hương nồng nặc của hoa sữa trên các con phố.

Mùi hoa sữa cũng không còn thơm thoang thoảng như trong ca khúc “Hoa sữa” của nhạc sĩ Hồng Đăng từng viết: “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm/Có lẽ nào anh lại quên em/Có lẽ nào anh lại quên em...”, mà thay vào đó là cảnh người dân than trời vì mùi hoa sữa nồng nặc, khiến nhiều người khó chịu. 

Nhiều người cho rằng, việc trồng dày đặc loại cây này trên một số tuyến phố khiến hương hoa sữa không còn lãng mạn, ngọt ngào như trong thơ ca. Nó tạo nên thứ mùi đậm đặc khiến người ta phải thốt lên sợ hãi. Trong số những ý kiến đó, rất nhiều người mong muốn Hà Nội chặt bỏ bớt loại cây này. 

Trước việc người dân Hà Nội than trời vì mùi hoa sữa nồng nặc, PV Người Đưa Tin đã được nghe chia sẻ của những nhà văn về vấn đề này.

Nhà văn Trần Thị Trường cho rằng: “Nhắc đến hoa sữa là người ta nhớ ngay đến ca khúc “Hoa sữa” của nhạc sĩ Hồng Đăng, cũng có thêm các bài thơ, bài văn miêu tả về hoa sữa. Vì mùi hương đặc trưng của nó tạo nên những xúc cảm nhất thời, làm cho người ta rung động, xao xuyến, bồi hồi nhớ lại ký ức.

Tuy nhiên, sự lãng mạn trong văn học, nghệ thuật và thơ ca so với thực tế là khác nhau. Một con phố có một cây hoa sữa đã thơm lắm rồi, đằng này lại trồng đại trà thì mùi hoa sẽ càng đậm đặc và quả thực là khủng khiếp”.

Theo nhà văn Trần Thị Trường: “Là một người làm công tác văn hóa, tôi chưa nghiên cứu được bỏ hoa sữa đi một cách triệt để có tốt hay không. Nhưng theo tôi, nên để một vài cây thì sẽ hợp lý hơn. Tôi nghĩ rằng, các nhà hoạch định chính sách, hoạch định đô thị nên xem xét lại”.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin về câu hỏi "nếu một ngày Hà Nội không còn hoa sữa", nhà văn Y Ban cho biết: “Nếu một ngày Hà Nội không có hoa sữa thì tôi nghĩ sẽ chẳng sao cả, bởi cuộc sống bây giờ là vậy, người nào hoài cổ thì vẫn hoài cổ. Nhưng nói thật, cứ đến mùa này thì mùi hoa sữa thật là khủng khiếp”.

Văn hoá - Nếu một ngày Hà Nội không còn hoa sữa... (Hình 2).

Theo nhà văn Trần Thị Trường, sự lãng mạn trong văn học, nghệ thuật và thơ ca so với thực tế là khác nhau.

Nhà văn Y Ban nhớ lại: “Ngày còn nhỏ khi chưa có bài hát về hoa sữa, ở khu tập thể mà tôi sinh sống có một cây hoa sữa mà mùi đã nồng nặc lắm rồi”.

So sánh hoa sữa trong văn thơ với cuộc sống ngoài đời: “Văn chương lãng mạn, hoàn toàn theo cảm xúc nhưng cuộc sống mà cứ chạy theo cảm xúc thì sẽ là a dua theo số đông hoặc làm việc không có chủ đích. Tôi nghĩ là không nên áp đặt hoa sữa trong văn thơ vào trong hoàn cảnh thực tiễn”.

Từ những điều đó, nhà văn Y Ban bày tỏ: “Quy hoạch của một thành phố khác xa với việc lãng mạn của văn chương. Vì thế, rất cần các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng về việc trồng cây hoa sữa đại trà”.

Nhiều bạn trẻ lại cho rằng, dù mùi hoa sữa gây "ám ảnh" vì quá nồng, nhưng nếu Hà Nội không còn hương hoa sữa mỗi độ mùa Thu về thì một nét đặc trưng riêng của Hà Nội sẽ không còn

"Nhắc đến thu Hà Nội là nhắc đến hoa sữa, tôi nghĩ chỉ cần quy hoạch lại, không trồng quá dày đặc, để thoang thoảng hương bay trên từng con phố là sẽ rất tuyệt vời. Nếu Hà Nội không còn hoa sữa thì cũng buồn lắm", Quốc Trung (25 tuổi, Thụy Khuê, Hà Nội) bày tỏ.

Gửi ai muốn chặt hoa sữa: Hoa sữa vẫn vậy, chỉ lòng người đổi thay

Thứ 7, 02/12/2017 | 07:18
Hoa sữa từ xưa bao lâu nay vẫn tỏa một mùi hương cũ, chẳng phải vì có nhiều người yêu thích mà nó đâm ra khó ngửi, khó gần.

Nhạc sĩ Hồng Đăng: "Sao lại trách tôi viết bài Hoa sữa nên Hà Nội mới nồng nàn như vậy"?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:00
Mấy ngày gần đây, không gian của Hà Nội ngập tràn mùi hoa sữa khiến một số người khó chịu. Vậy nhạc sĩ Hồng Đăng - tác giả bài hát Hoa sữa nói gì về điều đặc biệt này?

Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Thứ 6, 01/12/2017 | 10:58
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cho rằng, không nên chọn hoa sữa để trồng ở đô thị, khu đông dân cư bởi mùi hoa sữa “nồng nặc” khiến người dân không chịu nổi.
Cùng tác giả

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
Cùng chuyên mục

"Hằng Nga" đẹp nhất màn ảnh châu Á: Là doanh nhân giàu có, bí ẩn, tuổi U70 nhan sắc vẫn kiều diễm khó tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:10
“Hằng Nga” Khâu Bội Ninh trong phim Tây Du Ký năm 1986, gây thương nhớ bởi nhan sắc băng thanh ngọc khiết, khí chất thoát tục như tiên nữ hạ phàm.

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội" và cuộc hôn nhân 40 năm với đạo diễn Tất Bình giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:45
NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' từng nổi tiếng là mỹ nhân Hà thành. Sau những năm tháng tuổi trẻ cống hiến cho nghề, hiện tại, tuổi xế chiều của chị rất bình yên bên gia đình nhỏ.

Sự nghiệp của nam thần màn ảnh Việt ra sao mà bị bắt gặp đi giao lạp xưởng?

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:33
Khi có được chỗ đứng trong làng giải trí, Thuận Nguyễn vẫn không quên quá khứ bán lạp xưởng dạo, cắt tóc trong những năm đầu là diễn viên.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.