CSGT bị tố ép trả tiền nhậu: Đừng để dân quá bức xúc

CSGT bị tố ép trả tiền nhậu: Đừng để dân quá bức xúc

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:38
0
Xung quanh sự việc trung tá CSGT ép chủ doanh nghiệp phải trả tiền cho các cuộc nhậu của mình, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc cho rằng, nếu Phòng CSGT Khánh Hoà xử lý cán bộ của mình chưa nghiêm thì Công an tỉnh phải xử lý nghiêm để răn đe những trường hợp khác, không thể để việc đó làm tiền lệ xấu cho sau này.

Đừng để dân quá bức xúc

Trao đổi với PV Báo điện tử Người đưa tin, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên phó chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thẳng thắn nhìn nhận: "Nếu sự việc đúng như báo chí nêu và như chính bản thân trung tá CSGT kia thừa nhận trên báo, thì đó là việc không thể chấp nhận được. Về đạo đức nghề nghiệp, cái đó quá rõ ràng, chỉ cần hỏi học sinh phổ thông hay những người dân bình thường thì người ta cũng có thể đánh giá tư cách không tốt của vị Trạm phó CSGT".

Theo ông Hùng, những sự việc tương tự đã từng có tiền lệ trước đó. Ví dụ như việc lãnh đạo một ngành phát thiếp mời có in chức danh của mình để mời đi ăn cưới con, hay chuyện một vị phó công an quận làm văn bản ký tên bên dưới thông báo cho các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn đi dự đám tang của người thân vị trưởng công an quận... "Những sự việc như thế này xảy ra có cả phần trách nhiệm của tổ chức và lãnh đạo. Khi phát hiện cấp dưới của mình như thế thì phải xử lý ngay, tránh để người dân quá bức xúc. Còn đối với một sự việc cụ thể như trường hợp của trung tá CSGT ép doanh nghiệp phải trả tiền nhậu cho mình, nếu đơn vị cấp cơ sở không xử lý nghiêm thì cấp trên phải xử lý nghiêm khắc, làm gương cho những trường hợp khác".

Cũng là hình ảnh về người chiến sĩ CSGT nhưng đối với nhiều người dân thì cũng có những trường hợp chiến sĩ CSGT đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp. Trong số đó có thượng tá Lê Đức Đoàn (Đội CSGT số 1, thuộc Phòng CSGT - công an TP.Hà Nội) - người vừa vinh dự được nhận danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012".

Miền trung - CSGT bị tố ép trả tiền nhậu: Đừng để dân quá bức xúc

Thượng tá Lê Đức Đoàn (bên phải) trong một lần cứu người có ý định nhảy cầu tự tử.

Chia sẻ với PV Báo điện tử Người đưa tin về "chuyện nghề" và nhìn nhận về sự việc trung tá CSGT ép doanh nghiệp trả tiền nhậu, thượng tá Đoàn cho biết: Lịch sử đã chọn tôi làm lính, mình sinh ra trong môi trường tốt, đào tạo trong môi trường tốt, rèn luyện tốt thì mình sẽ trưởng thành. Trước hết tôi rất phấn khởi, rất tự hào về danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú". Đây là phần thưởng xứng đáng mà nhân dân Thủ đô Hà Nội với hơn 8 triệu dân và là sự đánh giá của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đối với lực lượng Công an Thủ đô anh hùng, ghi nhận sự đóng góp của hơn 1000 cán bộ chiến sĩ CSGT đã rất nỗ lực rèn luyện, vất vả hàng ngày hàng giờ trên các tuyến đường, mà đâu phải tuyến đường nào cũng yên ả cả đâu.

Tôi nghĩ đây là ghi nhận của nhân dân Hà Nội đối với lực lượng công an Thủ đô, chứ tôi cũng chỉ một cá nhân góp thêm chút hình ảnh đẹp về lực lượng. Thiết nghĩ, nếu như có hiện tượng như vị Phó trạm trưởng trạm CSGT Cam Ranh thì đó chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh" mà thôi. Trong các cơ quan, ngành nọ ngành kia cũng có những trường hợp công chức cửa quyền, hạch sách dân, làm việc chưa nhiệt tình với công việc gây bức xúc cho nhân dân.

Ở đây tôi không muốn nói đến sự việc cụ thể. Anh CSGT đó có thực sự như thế hay không thì phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, vì đơn tố cáo cũng chỉ là một chiều thôi. Nhưng tôi muốn nói, với tư cách là một sỹ quan cao cấp trong lực lượng công an, là một công dân thủ đô ưu tú thì tôi nghĩ rằng, khi đã khoác trên mình bộ sắc phục của ngành, chúng tôi cảm thấy vinh dự lắm, tự nhủ phải phục vụ nhân dân hết mình, tận tuỵ với công việc thì sẽ lưu giữ mãi hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng dân. Từ cử chỉ, hành động cũng phải đẹp, phải thân thiện.

Phần thưởng mà tôi cảm thấy lớn lao nhất là được nhân dân yêu mến. Trên những cung đường tôi đi qua từ đơn vị để đến chốt trực, rất nhiều người dân nhận ra tôi và nói "cháu chào chú Đoàn, cháu chào bác Đoàn!" khiến tôi vui lắm. Mình không được phép để nhân dân thất vọng về mình.

Vi phạm nghiêm trọng điều lệ Công an nhân dân!

Về góc độ pháp lý của sự việc trên, luật sư Lâm Văn Quang (đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Cái này chưa có luật nào điều chỉnh. Theo tôi, anh là cảnh sát giao thông, Nhà nước giao cho anh  quyền tuần tra xử lý các vi phạm về luật lệ giao thông thì anh phải làm tròn trách nhiệm. Những người lái xe mà ông trung tá CSGT phát card visit có in địa chỉ quán cơm, cây xăng của người thân kinh doanh thì về mặt đạo đức là ông ta đã vi phạm. Thứ hai, ông lợi dụng công vụ để ép người ta phải miễn cưỡng ăn cơm ở quán do người nhà ông kinh doanh thì ông đã vi phạm về điều lệnh công an. Những việc ấy cán bộ chiến sĩ công an nhân dân không được phép làm".

Luật sư Quang nhận định: "Về mặt luật pháp, ở đây mới chỉ vi phạm ở mức độ hành chính, chưa thể xử lý hình sự. Anh lợi dụng ảnh hưởng của anh để ép lái xe phải ăn, nghỉ trái ý muốn của người ta thì chỉ vi phạm về hành chính. Ở đây chưa đủ yếu tố rõ ràng để cấu thành tội phạm. Ví dụ như anh mua cái gì đó, rồi anh ép người khác miễn cưỡng phải đưa tiền để anh thanh toán thì mới vi phạm pháp luật hình sự. Cụ thể trong trường hợp này, nếu anh gọi người ta đến, ép người ta phải đưa tiền để anh thanh toán cho cuộc nhậu thì mới có dấu hiệu vi phạm hình sự của tội cưỡng đoạt tài sản. Nhưng cái "khôn" của anh CSGT kia là anh ta đang ăn nhậu với bạn rồi rủ chủ doanh nghiệp vận tải đến ngồi cùng, tham gia ăn uống cùng. Và cuối cùng thì chủ doanh nghiệp trả tiền thì chưa thể nói là có dấu hiệu hình sự. Tuy nhiên, về mặt tư cách, đạo đức, điều lệnh thì phải xử lý nghiêm những trường hợp như thế này".                                   

Anh Đức - Chí Công

Doanh nghiệp tố bị ép trả tiền nhậu cho CSGT

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:54
Chịu hết xiết vì liên tục bị một trung tá CSGT mời đến… hốt cú chót trong các tiệc nhậu, doanh nghiệp làm đơn “tố”.

Tung clip 'tố' CSGT đánh dân chảy máu mặt?

Thứ 4, 08/05/2013 | 10:54
Không chỉ quát tháo, tốp người được cho là anh em, bạn bè của “người vi phạm bị CSGT đánh” xuất hiện trong clip còn hung hăng dùng tay chỉ trỏ, đẩy các chiến sĩ CSGT…
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.