'Thị trường chứng khoán không minh bạch thì không thể lành mạnh'

'Thị trường chứng khoán không minh bạch thì không thể lành mạnh'

Thứ 3, 02/04/2013 | 16:42
0
Liên quan đến thị trường chứng khoán, ông Bùi Ngọc Sơn trưởng phòng Kinh tế thế giới, công tác tại viện Kinh tế và Chính trị thế giới đã có những chia sẻ với PV.

Ông Bùi Ngọc Sơn cho rằng: TTCK Mỹ là một minh chứng rõ nét cho sự minh bạch, mặc dù nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn, nhưng NĐT vẫn nhìn được cổ phiếu của những công ty đang phát triển để đầu tư hưởng lợi. Chính điều đó làm cho TTCK Mỹ luôn giữ được thế cân bằng trong suốt thời gian dài.

Bất động sản - 'Thị trường chứng khoán không minh bạch thì không thể lành mạnh'Ông Bùi Ngọc Sơn

Cũng theo ông Sơn, không khó để nhận thấy những triêu trò đang và đã diễn ra trên TTCK, đầu tiên là thành lập công ty, sau đó đẻ ra các công ty con, mua bán lòng vòng tạo doanh thu ảo. Tiếp đó, cổ phần hóa, thuê kiểm toán thổi vống tài sản lên, thực chất là ảo. Bước hai là lên sàn, bán giấy thu tiền thông qua các dự án bánh vẽ, các kế hoạch kinh doanh hoành tráng với con số lợi nhuận đếm cua trong lỗ, thuê Media PR bơm thổi cổ phiếu, cùng việc mời gọi ông A, bà B... thậm chí nước ngoài vào làm đối tác chiến lược. Tiếp theo, bắt tay với công ty chứng khoán làm giá cổ phiếu của mình, đẩy giá cổ phiếu lên, kèm theo thông tin phát hành hứa hẹn...

Cuối cùng là bán giấy thu tiền về, thu tiền xong nhiều công ty mất hút, dự án thì không thấy triển khai, mà kế hoạch lợi nhuận cũng chả đạt được..

Vì thế theo ông Sơn: "Trước mắt phải thanh lọc những cái không lành mạnh, rồi nâng cao quy chế, siết chặt vấn đề minh bạch thông tin, bởi trên TTCK mà đã không có minh bạch thông tin thì chẳng thể gọi là TTCK lành mạnh. Từ thông tin trong doanh nghiệp đến thông tin trên TTCK đều rất cần minh bạch, cái gì cần phải công bố bắt buộc phải thực hiện đúng thời điểm".

"Đáng lo nhất là mức phạt về lỗi trong lĩnh vực chứng khoán tối đa là 50 triệu đồng, trong khi đó người vi phạm sau một thương vụ dối trá có thể kiếm đến hàng tỷ đồng thì liệu đã nghiêm, đã đủ sức răn đe. Tại sao không ngăn chặn ngay từ khâu phát hiện ban đầu để không xảy ra vi phạm, còn nếu đã thực hiện vi phạm rồi thì phạt bằng chính số lợi thu được từ phi vụ đó", ông Sơn nêu quan điểm.   

Ông Bùi Ngọc Sơn: "Niềm tin nhà đầu tư đang bị mai một"

Theo một chuyên gia nổi danh trên TTCK (xin không tiết lộ danh tính) cho hay: Trước đây, mỗi khi một doanh nghiệp được lên sàn là các ông chủ coi như đã lên một "đẳng cấp" mới. Từ mức vốn rất khiêm tốn, thậm chí vốn ảo, cổ phiếu tăng vèo vèo, 1 "chấm", 2 "chấm", rồi 10 "chấm"... Giá trị tài sản (tính theo giá cổ phiếu) của nhiều đại gia tăng chóng mặt, vào tốp này tốp kia của những người giàu nhất trên TTCK. Cùng với đó, các đại gia liên tiếp phát hành thêm, in thêm cổ phiếu để gia tăng quy mô của doanh nghiệp và thực sự với nhiều người thoái vốn vào những thời điểm sốt như vậy (2007, 2009) thì lượng tiền của họ có thể nói là khổng lồ.

"Tuy nhiên, sự thật đằng sau những gì mà doanh nghiệp làm được không hề tương xứng với cái giá mà các nhà đầu tư phải trả để mua cổ phiếu. Bên cạnh đó, sự pha loãng liên tục rồi sự lừa đảo, vi phạm, sai phạm trắng trợn trên TTCK khiến niềm tin bị mai một. Một lớp nhà đầu tư nhỏ lẻ (một trong những nền tảng của nhà đầu tư tổ chức) đã tỉnh táo hơn. Sự tham gia của họ vào TTCK ngày càng thưa hơn và thận trọng hơn. Đây cũng chính là lý do khiến TTCK luôn rơi vào tình trạng ảm đạm", vị này nhận định.

Còn với nhiều chuyên gia kinh tế, việc lén lút bán cổ phiếu của các đại gia tại các doanh nghiệp "có vấn đề" thì rất dễ giải thích. Trong hầu hết các trường hợp, cái lợi mà các cổ đông lớn thu về khi bán chui cổ phiếu lớn hơn nhiều so với việc họ giữ lại hoặc mua bán công khai. Thực tế cho thấy sau mỗi vụ các cổ đông chủ chốt tại các doanh nghiệp bán chui cổ phiếu, giá cổ phiếu thường sụt giảm mạnh và thông thường sau đó là những thông tin không mấy tốt lành về doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cổ đông lớn bán cổ phiếu của cả những doanh nghiệp đang làm ăn khá tốt. Thực tế, trên thị trường tài chính, hoạt động chốt lời là hiện tượng rất bình thường. Nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu vào ở mức giá thấp và bán ra ở mức giá cao hơn để hiện thực hóa lợi nhuận.

V.T - V.C

Cuộc tháo chạy 'vô tiền khoáng hậu' của đại gia chứng khoán

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:18
Chưa bao giờ thị trường chứng khoán (TTCK) lại trở nên "rối như tơ vò" khi lần lượt những đại gia nằm trong "top" đầu bất ngờ... "bỏ cuộc chơi". Chưa có lời giải thích chính đáng cho những cuộc tháo chạy bất thường này, nhưng dư luận bắt đầu hoài nghi về giá trị thực của cái danh... "đại gia chứng khoán".

Trưởng bộ phận công ty chứng khoán tiếp tay sếp lừa đảo

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:32
Tiếp tay cho 2 “sếp” lớn của Công ty chứng khoán SME lừa đảo, chiếm đoạt của đối tác cả trăm tỉ đồng, Nguyễn Huy Sơn và Nguyễn Phương Lan, là 2 trưởng bộ phận của công ty SME, đã bị bắt để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cuộc sống 'cơ hàn' của tỷ phú chứng khoán Warren Buffett

Thứ 6, 22/03/2013 | 07:05
Nổi tiếng là tỷ phú trong ngành đầu tư chứng khoán, Warren Buffett là một người có đầu óc kinh doanh hết sức nhạy bén và tận dụng thời cơ chớp nhoáng. Tuy nhiên, ông cũng được mệnh danh là tỷ phú bình dân từ cách sống không xa hoa, không ồn ào hay "khua chiêng múa trống".

Những đại gia chứng khoán 'sa chân' trong năm Rồng

Thứ 7, 19/01/2013 | 11:17
Sự việc ông Hồ Khôi, giám đốc Công ty chứng khoán Tràng An bị bắt không gây bất ngờ bởi trước đó UBCK đã kiếm tra tại TAS và phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến hoạt động môi giới và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.