Nếu thấy những dấu hiệu này đi khám gan ngay lập tức kẻo ung thư giai đoạn cuối

Nếu thấy những dấu hiệu này đi khám gan ngay lập tức kẻo ung thư giai đoạn cuối

Thứ 3, 28/07/2020 | 16:17
0
Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, bệnh có xu hướng gia tăng, đứng thứ 3 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến ở nam giới và tỷ lệ tử vong hàng đầu cho cả hai giới.
Đời sống - Nếu thấy những dấu hiệu này đi khám gan ngay lập tức kẻo ung thư giai đoạn cuối

Nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài đi kèm với một số triệu chứng khác liên quan đến gan, thì rất có thể ung thư gan đã xuất hiện.

Theo tiến sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ung thư gan chữa được nếu phát hiện sớm. Có rất nhiều cách chữa trị phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u, ghép gan, nút mạch gan bằng hóa chất, xạ trị, hóa trị...

Giai đoạn sớm của bệnh thường không có dấu hiệu, người bệnh thường ít chú ý. Tuy nhiên, bệnh không khó phát hiện. Cách đơn giản, không độc hại là tầm soát bằng siêu âm, có thể phát hiện được các khối u tương đối nhỏ.

Theo bác sĩ, nếu phát hiện những dấu hiệu này cần đi khám ung thư gan ngay kẻo hối hận không kịp:

Giảm cân không chủ ý

Giảm cân là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Mặc dù người bệnh vẫn ăn uống một cách điều độ, khoa học, nhưng cân nặng lại giảm sút. Do đó, nếu phát hiện tình trạng giảm cân mà không phải do các tác động bên ngoài, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và phát hiện sớm.

Đau vùng gan

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của dạ dày. Ung thư gan có thể gây một số cơn đau liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian đầu, do đó nhiều người thường không chú ý nên dễ bị bỏ qua.

Vàng da

Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin, một chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu phân hủy. Nếu gan bị hư hỏng và không thể xử lý bilirubin, mắt và da sẽ có màu vàng.

Ngứa

Rất nhiều bệnh nhân mắc ung thư gan thường có biểu hiện trên da. Ngoài vàng da, thì ngứa da cũng là một biểu hiện cần chú ý. Thông thường, ngứa da không quá nguy hiểm nhưng nếu nổi ngứa ở một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong một thời gian dài thì rất có thể gan đã bị tổn thương.

Mệt mỏi

Nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài đi kèm với một số triệu chứng khác liên quan đến gan, thì rất có thể ung thư gan đã xuất hiện.

Chán ăn hoặc cảm thấy rất no mặc dù ăn ít

Người bị bệnh gan thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng. Đây là hậu quả của việc gan bị tổn thương, suy giảm chức năng khiến dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém.

Buồn nôn

Cảm thấy buồn nôn và không rõ nguyên nhân, thường được coi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn sớm.

Trang Dung (t/h)

Những lưu ý cơ bản phòng ngừa ung thư khoang miệng

Thứ 6, 24/07/2020 | 06:20
Ung thư khoang miệng là bệnh lý ác tính có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lợi, lưỡi, môi, má, vòm việng, sàn miệng... Bệnh thường phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, nên việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém mà hiệu quả không cao.

Phẫu thuật cắt gan lớn thành công cho 2 em nhỏ bị ung thư

Thứ 3, 25/02/2020 | 14:12
Hai trường hợp bệnh nhi vừa được phẫu thuật thành công cắt gan lớn ở trẻ nhỏ bị ung thư nguyên bào gan trong điều trị đa mô thức tại bệnh viện Trung ương Huế.

Đau bụng, đi ngoài sau uống rượu triền miên cảnh báo ung thư đến gần

Thứ 7, 23/11/2019 | 11:02
Đau bụng, đi ngoài sau uống rượu bia tưởng đơn giản, nhưng các triệu chứng cứ lặp đi lặp lại nhiều lần không trị dứt điểm chính là mầm mống biến chứng thành: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích và đến gần với ung thư đại trực tràng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tin tức Đời sống 28/3: Điều bất ngờ nếu bạn uống 4 tách cà phê hoặc 2 tách trà mỗi ngày

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 28/3: 4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư; Suy gan do uống thuốc nam theo lời hàng xóm...
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.