Nếu thuê bao di động của tôi bị khóa một chiều

Nếu thuê bao di động của tôi bị khóa một chiều

Dương Thị Thu
Thứ 4, 25/04/2018 | 19:00
34
Nếu tôi là 1 trong số khoảng 30 triệu thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều, tôi sẽ nói lời “bai bai” với nhà mạng ngay lập tức. Dù số sim đẹp, ý nghĩa, gắn với ngày sinh, phong thủy lộc, phát, làm ăn thuận lợi… hay bất cứ lý do gì.

Đơn giản thôi, mua sim, trả tiền cước để được sử dụng, giao dịch dân sự thuận mua, vừa bán. Nhà mạng cung cấp dịch vụ cho tôi nhưng lại khiến tôi bị phiền lòng, tôi cắt.

Các mối quan hệ làm ăn không thể liên lạc được. Một giờ đồng hồ “thuê bao” với đối tác là bao nhiêu công sức, tiền của có thể đổ xuống sông, xuống biển, tôi cắt.

Lòng tin bị tổn thương, tôi cắt.

Bất chợt thấy mình không còn là “thượng đế”, tôi cắt.

Nếu thuê bao di động của tôi bị khóa một chiều

Khách hàng đến bổ sung thông tin thuê bao, chụp ảnh chân dung tại đại lý của nhà mạng Viettel tại Hà Nội.

Tôi cũng dám cá rằng, phía nhà mạng chịu thiệt hại không nhỏ khi khách hàng quay lưng lại, các giao dịch ngừng trệ… Nhưng đó là quy luật đào thải trong kinh doanh thôi. Khi anh không cung cấp một dịch vụ chuyên nghiệp, “làm dâu trăm họ” mà “họ” không “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” thì thị trường tổn hại.

Cuối năm 2017, các nhà mạng tổng kết hoạt động 1 năm và rầm rộ đưa tin về lợi nhuận, doanh thu – những con số được cho là ở mức “khủng”. Ví dụ, ở tập đoàn VNPT, tổng lợi nhuận ước đạt 5.010 tỷ đồng, đạt 105,6% kế hoạch tăng 21% so với thực hiện năm 2016. Tổng doanh thu ước đạt 144.747 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch, tăng 7% so với thực hiện năm 2016.

Cùng những thông số, Viettel đạt tổng doanh thu 250.800 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% so với năm 2016; tổng lợi nhuận đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 12%. MobiFone đưa ra con số doanh thu đạt 44.234 tỷ đồng.

Nhìn vào doanh thu có thể thấy, sự phát triển ở mức “như ý” của các tập đoàn viễn thông tại Việt Nam. Nhưng họ đã thực sự quan tâm đến sự “như ý” của khách hàng khi sử dụng dịch vụ?

Thực tế, chăm sóc khách hàng tốt chính là nguồn dinh dưỡng nuôi sống các nhà mạng. Nhưng vì điều gì, họ đang phớt lờ các quy định bắt buộc như Nghị định 49 của Chính phủ để dồn việc đăng ký thông tin cá nhân của các thuê bao, cập nhật ảnh chân dung đến tận những ngày cuối cùng? Nghị định đã có từ 1 năm trước, nhưng số lượng sim được bán ra mà không cần cập nhật đầy đủ thông tin chính chủ, chụp ảnh chân dung còn quá lớn.

Người dùng mua sim muốn sử dụng được ngay, đăng ký chóng vánh qua vài số chứng minh nhân dân không phải của mình, nhà mạng thì bất chấp để bán sim đã kích hoạt sẵn cho khách hàng. Lúc đó, có lẽ vấn đề về doanh thu, mở rộng thị trường, doanh số, cuộc chạy đua trong vấn đề tăng trưởng đã làm mờ các quyền và lợi ích của khách hàng. Thế nên mới có chuyện, nhiều người ngớ người ra khi đến “giờ G” mới cuống quýt thấy số sim của một người mình chưa từng quen biết.

Ngày 24/4, nhà chức trách cũng đưa ra thông tin rằng, các nhà mạng sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nếu bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra sau ngày 24/4/2018.

Sự chậm trễ này do đâu, trong khi phía cục Viễn thông đã có nhiều văn bản, hội thảo, hội nghị phổ biến việc thực hiện Nghị định 49? Nếu không phải do nhà mạng thiếu trách nhiệm, thờ ơ, thì lý do gì khiến người dân phải chen chúc, chờ đợi, cảm thấy phiền hà khi đi bổ sung thông tin cá nhân, chụp ảnh chân dung?

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng cục Viễn thông, bộ Thông tin và Truyền thông có trao đổi với Vietnamnet rằng: “Phải triển khai trong 1 năm vừa qua nhưng nhà mạng không làm. Người dân phải xếp hàng chờ đợi, chen chúc nhau hoàn toàn là lỗi của doanh nghiệp. Nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chậm trễ của mình”.

Tôi tạm yên tâm vì những phát ngôn có trách nhiệm của cơ quan chịu trách nhiệm, nhưng các nhà mạng có xin lỗi khách hàng hay vẫn đổ lỗi do tâm lý của khách hàng chủ quan, lười biếng, thờ ơ dẫn đến việc, những ngày cuối mới đi bổ sung thông tin thuê bao di động trả trước, chụp ảnh chân dung? Điều này phụ thuộc lớn vào sự cầu thị, thẳng thắn và trách nhiệm cũng như chiến lược của nhà mạng viễn thông.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

30 triệu thuê bao sẽ bị cắt liên lạc 1 chiều vào ngày mai?

Thứ 3, 24/04/2018 | 17:12
Đại diện cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ văn bản nào sửa đổi nội dung Nghị định 49 về quản lý thuê bao di động trả trước và khách hàng đương nhiên vẫn phải tuân thủ đúng theo nội dung của Nghị định.

Chụp ảnh chân dung chủ thuê bao: Các điểm đăng ký hạ nhiệt

Thứ 3, 24/04/2018 | 16:15
Như tin đã đưa, việc bổ sung thông tin chủ thuê bao trước ngày 24/4 đã dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm giao dịch khách hàng. Do đó, các nhà mạng đã lần lượt lùi thời hạn cập nhật thông tin sau 24/4 để người dân có thêm thời gian chuẩn bị.

Nhà mạng quá tải bổ sung thông tin thuê bao là do... tâm lý khách hàng?

Thứ 2, 23/04/2018 | 19:11
Đại diện của Mobifone cho biết, việc tạm lùi thời hạn khóa thuê bao chưa bổ sung đầy đủ ảnh chân dung không phải do phía nhà mạng không chuẩn bị kỹ lưỡng, mà do tâm lý khách hàng.

Không cần cập nhật thông tin thuê bao nếu không nhận được thông báo từ nhà mạng

Thứ 3, 24/04/2018 | 11:18
Đại diện cục Viễn thông cho biết, nhà mạng phải chịu trách nhiệm chính trong trường hợp thuê bao không được thông báo thông tin để cập nhật thông tin cá nhân theo nghị định của Chính phủ.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.