Nếu Trái đất ngừng quay, điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra?

Nếu Trái đất ngừng quay, điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra?

Thứ 3, 25/01/2022 | 12:53
0
Trái đất đã liên tục quay kể từ khi được hình thành cách đây 4,5 tỷ năm. Nếu có một ngày hành tinh của chúng ta ngừng quay, điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra?

Theo Space.com, Trái đất được tạo ra từ đống đổ nát còn sót lại khi Mặt trời hình thành từ sự sụp đổ của một đám mây vật chất khổng lồ. Trái đất sau đó quay quanh Mặt trời và tự quay quanh trục của mình.

Trái đất liên tục quay, đó là lý do tại sao ngày biến thành đêm, các mùa thay đổi và từ trường bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ vũ trụ có hại. Đây là điều đã diễn ra trong suốt 4,5 tỷ năm qua.

Sở dĩ Trái đất tiếp tục quay là vì hầu như không có thứ gì có thể ngăn cản nó. Hành tinh của chúng ta trôi nổi trong không gian - nơi vốn rộng rãi, thậm chí không có không khí để đẩy lùi và làm chậm tốc độ quay của Trái đất. Tuy nhiên, nếu có một ngày Trái đất ngừng quay, hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp.

Jacco van Loon, nhà thiên văn học từ Đại học Keele ở Vương quốc Anh, đã giải thích cặn kẽ về giả thiết này.

Nếu Trái đất thực sự ngừng quay, bạn sẽ không đột ngột bay lên vũ trụ, trọng lực vẫn giữ bạn vững chắc trên mặt đất nhưng sẽ có rất nhiều thay đổi. Ví dụ, nếu Trái đất ngừng quay nhưng tiếp tục quay quanh Mặt trời, ngày sẽ kéo dài nửa năm và đêm cũng vậy. Hơn nữa, ngày có thể ấm hơn nhiều, trong khi đêm lại lạnh hơn, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu của Trái đất.

Sự chênh lệch nhiệt độ như vậy cũng sẽ kích hoạt những luồng gió mạnh trên khắp Trái đất. "Các luồng gió hướng đông với hướng tây và gió hướng tới các cực sẽ gặp nhau. Chúng có thể tạo ra những vòng xoáy gió khổng lồ có kích thước bằng toàn bộ lục địa", nhà thiên văn học lưu ý.

Đây không phải là vấn đề duy nhất. Lõi của Trái đất là sắt nóng chảy. Chuyển động quay của Trái đất biến sắt nóng chảy thành một nam châm và tạo cho Trái đất một từ trường. Nó bảo vệ chúng ta trước bức xạ có hại đến từ Mặt trời và các tia vũ trụ bên ngoài Hệ Mặt trời.

Khi có từ trường, bức xạ sẽ chỉ chạm vào bầu khí quyển của Trái đất và tạo ra cực quang. Nếu không có từ trường, bức xạ sẽ đến bề mặt Trái đất và gây hại cho con người. Bên cạnh đó, một số loài chim sử dụng từ trường để tìm đường, nếu Trái đất không quay, chúng sẽ bị lạc.

Ngoài ra, khi Trái đất đứng yên, bầu trời đêm sẽ luôn hiển thị các chòm sao giống nhau. Điều này rất khác so với việc chứng kiến các vì sao mọc và lặn vào ban đêm, cũng như nhìn thấy các chòm sao khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong năm như hiện nay.

Mặc dù hiện tại về lý thuyết, không có chướng ngại vật nào có thể ngăn cản việc Trái đất quay, nhưng Mặt trăng có khả năng làm chậm tốc độ quay đó.

Vì Trái đất đối diện với Mặt trăng và mặt đối diện của nó không cân bằng bởi lực hấp dẫn, điều này gây ra thủy triều. Những thủy triều này di chuyển trên bề mặt hành tinh của chúng ta giống như một làn sóng, đẩy ngược chiều quay của Trái đất. Điều này làm chậm quá trình quay của Trái đất, khiến ngày của Trái đất dài ra 1 giây sau mỗi 50.000 năm.

Theo Space.com, điều duy nhất có thể ngăn cản Trái đất quay là nếu một hành tinh khác hoặc vật thể vũ trụ lớn đâm vào nó. Mặc dù vậy, ngay cả khi điều này xảy ra, nhiều khả năng nó sẽ thay đổi cách Trái đất quay nhưng cũng không thể dừng nó hoàn toàn.

Minh Hoa (t/h theo Dân Việt, Lao Động)

Phát hiện cặp "quái vật vũ trụ" sắp lao vào nhau ở gần Trái đất

Thứ 5, 02/12/2021 | 19:18
Một cặp hố đen siêu lớn sắp va chạm và hợp nhất được phát hiện đang ẩn náu trong một thiên hà rất gần hành tinh của chúng ta.

Phát hiện sửng sốt: Một lớp của Trái Đất đang liên tục dày thêm

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:44
Các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định một lớp của Trái Đất, cụ thể hơn là tầng đối lưu, đang nở ra, dày thêm đến 50m mỗi thập kỷ.

Viên kim cương đặc biệt chứa thứ vật chất chưa từng thấy trên Trái đất

Chủ nhật, 14/11/2021 | 06:00
Loại khoáng chất mà các nhà khoa học không nghĩ nó tồn tại trên Trái đất đã được tìm thấy một cách bất ngờ trong một viên kim cương.

Ngày này 383 năm trước, Trái đất từng bị 'ép' phải ngừng quay

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:30
Ngày 22/6/1633, nhà thiên văn học Galileo Galilei - người nổi tiếng với câu nói "Dù sao Trái Đất vẫn quay" đã bị nhà thờ Công giáo bỏ tù và ép từ bỏ thuyết nhật tâm.
Cùng chuyên mục

4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:32
Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được khoai lang. Vậy, ai không nên ăn khoai lang?

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.