Nếu Triều Tiên thử hạt nhân ngày 25/4, Mỹ có quyết chiến tranh?

Nếu Triều Tiên thử hạt nhân ngày 25/4, Mỹ có quyết chiến tranh?

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:37
0
Triều Tiên thường phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân vào ngày lễ trọng đại của đất nước. Nếu hôm nay 25/4, ngày thành lập Quân đội, Bình Nhưỡng hành động, Mỹ có bắt đầu cuộc chiến?

Triều Tiên sẽ thử tên lửa, hoặc hạt nhân vào hôm nay, ngày thành lập Quân đội?

Theo tờ Tona Ilbo ngày 24/4, thông qua các dữ liệu của viện Nghiên cứu Triển vọng quốc tế cao cấp Mỹ-Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins (Washington), nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thử tên lửa vào ngày 25/4.

Quân sự - Nếu Triều Tiên thử hạt nhân ngày 25/4, Mỹ có quyết chiến tranh?

 Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiến hành thử tên lửa, hoặc hạt nhân vào ngày hôm nay, 25/4. (Ảnh minh họa: AFP).

Tại khu thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên gần làng Pung-ri đã ghi nhận những dấu hiệu cho thấy, quá trình tích cực chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân, tờ báo cho biết.

Hàn Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo, Triều Tiên sẽ thử nghiệm tên lửa và vũ khí nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25/4, với một lượng lớn các thiết bị quân sự đang được tập hợp ở hai phía biên giới.

Trước đây, Triều Tiên từng nhiều lần phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân vào đúng những ngày lễ trọng đại của đất nước. Ngoài ra, tuần tới cũng là thời điểm kết thúc đợt tập trận quân sự mùa đông bởi Mỹ và Hàn Quốc, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ thử tên lửa để “cảnh cáo”.

Hình ảnh vệ tinh được phân tích bởi nhóm giám sát mang tên 38 North tại Washington cũng phát hiện ra nhiều hoạt động diễn ra tại địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri, nhưng vẫn chưa rõ, liệu khu vực này có đang bị tạm dừng hoạt động theo chiến thuật của Bình Nhưỡng hay vẫn đang tiến hành các hoạt động bình thường.

Triều Tiên sẵn sàng

“Hiện tại chúng ta đã sở hữu sức mạnh hạt nhân đủ để bảo vệ đất nước khỏi mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ. Chúng ta sẽ phản ứng không chút do dự nào, nếu họ muốn chiến tranh toàn diện, chúng tôi sẵn sàng với chiến tranh toàn diện và cũng sẵn sàng phản ứng với chiến tranh hạt nhân bằng phong cách tấn công hạt nhân. Chúng ta sẽ chiến thắng trong trận chiến cuối cùng với Mỹ”.

Đó là một trong những tuyên bố gần đây nhất của bộ Nội vụ Triều Tiên trong thời gian căng thẳng vẫn tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên xung quanh những vụ thử nghiệm tên lửa và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thậm chí, cuối tuần qua, một tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên đã khẳng định, “Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đánh đắm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ chỉ bằng một cuộc tấn công duy nhất” và cho rằng con tàu này chỉ là “một động vật to béo”.

Thông qua việc phô diễn loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới trong cuộc duyệt binh hồi giữa tháng 4, Triều Tiên đang gửi đi thông điệp rằng họ sẽ không nhượng bộ, bất chấp áp lực từ quốc tế.

Washington cứng rắn

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã cố gắng đưa ra những tuyên bố cứng rắn rằng Washington sẽ “giải quyết thỏa đáng” với Triều Tiên, nếu Trung Quốc không thể kiềm chế được đồng minh của mình, đồng thời ông cam kết sẽ đưa một “hạm đội” tới khu vực bán đảo Triều Tiên.

Quân sự - Nếu Triều Tiên thử hạt nhân ngày 25/4, Mỹ có quyết chiến tranh? (Hình 2).

 Tên lửa Tomahawk của Mỹ phóng từ chiến hạm nhằm vào căn cứ không quân Syria. (Ảnh: Getty). 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng ra lệnh ném “Mẹ của các loại bom” (MOAB) phá hủy hệ thống hang động của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan và tấn công một căn cứ không quân của Chính phủ Syria. Đây được coi là những tín hiệu cảnh báo đối với Bình Nhưỡng.

Nhưng những cuộc tấn công nói trên vẫn khiến giới quan sát nghi ngờ, liệu Tổng thống Mỹ có sẵn sàng thực hiện những bước đi tương tự ở Triều Tiên và nguy cơ chiến tranh hạt nhân toàn diện có xảy ra không?

Đại tá quân đội Mỹ David S Maxwell, người đã từng hoạt động tại Hàn Quốc và Nhật Bản,phân tích Lầu Năm Góc đã phát triển một quả bom mang tên MOP (Massive Ordnance Penetrator) để dự định dùng cho lực lượng Mỹ ở các cơ sở ngầm tại Triều Tiên. Quả bom này thậm chí có sức công phá còn khủng khiếp hơn MOAB.

“Có rất nhiều mục tiêu trên thế giới được chôn sâu dưới lòng đất và MOP được phát triển vì lý do đó. Nhưng tôi nghĩ, cần phải đặt câu hỏi: Liệu một hành động quân sự chống lại Triều Tiên có chắc không dẫn tới những phản ứng khốc liệt của Bình Nhưỡng?”, Đại tá Maxwell nói.

Hiện ông Maxwell là Giám đốc của trung tâm Nghiên cứu An ninh thuộc Đại học Georgetown. Ông này cảnh báo, nếu Bình Nhưỡng thấy sự tồn tại của việc  họ bị đe dọa, họ sẽ tấn công hạt nhân.

“Họ sẽ không thể chiến thắng trước Hàn Quốc và Mỹ, nhưng có thể họ tin rằng đó là sự lựa chọn duy nhất”, ông nói thêm.

“Thậm chí, nếu đó là một cuộc tấn công ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng phát triển tên lửa và hạt nhân nhưng Triều Tiên vẫn cảm thấy cần phải phản ứng”.

Ông Maxwell cảnh báo, thậm chí một cuộc không kích cũng có thể gây ra một “phản ứng thảm khốc” từ phía Triều Tiên, khi đó cần phải di cư phần lớn Hàn Quốc và triển khai lực lượng Mỹ để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thực địa.

Chiến tranh sẽ nổ ra?

Tiến sĩ John Nilsson-Wright, một nhà nghiên cứu cấp cao tại chương trình châu Á thuộc Viện nghiên cứu Chatham House, tin rằng khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào vấn đề Triều Tiên là rất thấp.

“Nguy cơ kích động một cuộc xung đột với thương vong lớn tại Hàn Quốc sẽ là yếu tố khiến ông Trump kiềm chế hành động. Washington không thể liều lĩnh đánh mất đồng minh Seoul và Tokyo, chính bản thân ông Trump tỏ ra hứng thú với việc chỉ dọa dẫm bằng lời nói hơn là những cam kết hướng tới hành động quân sự.”, tiến sĩ nói với tờ The Independent.

Cuối tuần trước, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã gọi Bắc Kinh là “phao cứu sinh về kinh tế đối với Triều Tiên”.

“Dù không có điều gì là dễ dàng cả, nhưng một khi họ muốn giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng, họ có thể làm được”, ông Trump nói.

Khẳng định của ông Trump được đưa ra sau khi các nguồn quốc phòng nhiều lần khẳng định, Mỹ không cân nhắc một cuộc tấn công quân sự. Trong khi đóPhó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh, một nghị quyết hòa bình vẫn là lựa chọn khả thi.

“Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng, khi các đồng minh trong khu vực và Trung Quốc cùng làm giảm căng thẳng. Thông qua biện pháp hòa bình chúng ta có thể sẽ đạt được một mục tiêu lịch sử về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Chúng tôi khuyến khích những động thái mà Trung Quốc đã thực hiện cho tới nay”, Phó Tổng thống Mỹ nói.

Quân sự - Nếu Triều Tiên thử hạt nhân ngày 25/4, Mỹ có quyết chiến tranh? (Hình 3).

 Phó Tổng thống Mỹ khẳng định, USS Carl Vinson và nhóm tàu hộ tống đang tới bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: AFP). 

Ông Pence cũng khẳng định, nhóm tàu USS Carl Vinson đã hoàn thành khóa huấn luyện với hải quân Australia và sẽ tới bán đảo Triều Tiên “trong vài ngày tới”.

Giống như những cuộc tấn công ở Afghanistan và Syria, động thái trên chỉ nhằm hạn chế Triều Tiên tăng khả năng quân sự, ông Maxwell cảnh báo. Theo ông, “ẩn số thực sự” với Mỹ chính là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bởi “không có bất kỳ lực lượng tình báo nào trên thế giới có thể nói trước rằng ông ấy sẽ làm gì”.

Giải pháp nào cho bán đảo Triều Tiên?

Về một giải pháp cho bán đảo Triều Tiên, tiến sĩ Nilsson-Wright phân tích, kho dự trữ vũ khí của Triều Tiên vẫn sẽ được tăng cường mạnh mẽ, vì thế cách duy nhất giúp Nhà Trắng giải quyết khủng hoảng là thông qua áp lực với Bình Nhưỡng và phối hợp với các đồng minh, đồng thời sẵn sàng đàm phán.

Những biện pháp có thể bao gồm trừng phạt về kinh tế từ Trung Quốc, đưa ra những nhượng bộ chính trị để yêu cầu Bình Nhưỡng đóng băng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và đàm phán với những các quốc gia khác trong khu vực có liên quan.

Ông Maxwell nhấn mạnh, dù Triều Tiên đã học được cách “lách luật” để lấy tiền từ các ngân hàng quốc tế sau những biện pháp trừng phạt từ Washington trước đây, nhưng trừng phạt về tài chính vẫn hiệu quả nhất.

Xem thêm: Phát ngôn của Trump ‘giết chết’ chiến lược của Mỹ về Triều Tiên?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.