New York Times bị cáo buộc đưa tin

New York Times bị cáo buộc đưa tin "không chính xác"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Tờ Chicago Tribune trích dẫn bản tuyên bố của Ping An Insurance ngày 26/11 cho biết, văn bản thông báo kiện này không đề cập cụ thể tới tờ New York Times, nhưng đại diện của công ty này nói với Reuters rằng nó liên quan tới một bài báo được xuất bản hồi cuối tuần vừa qua.

Theo các phương tiện truyền thông, bài báo trên là bài báo có tựa đề "Lobbying, a Windfall and a Leader’s Family" được đăng tải hôm 24/11, trong đó nói rằng Ping An Insurance đã tìm cách làm thân với Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhằm hưởng lợi. Bài báo đăng trên trang nhất của tờ New York Times còn cho rằng mẹ của ông Ôn Gia Bảo năm 2007 đã mua cổ phần của Ping An Insurance với giá trị 120 triệu USD.

Xã hội - New York Times bị cáo buộc đưa tin 'không chính xác'
Ping An Insurance cho rằng bài báo này đã đăng tải thông tin "không chính xác, bị làm sai lệch và đưa ra khỏi bối cảnh". Công ty này cho biết họ sẽ gửi đơn kiện yêu cầu bồi thường cho những thiệt hại về "vật chất và thanh danh mà các phương tiện truyền thông gây ra cho công ty".

Tờ New York Times bắt đầu xuất bản một loạt các bài viết về thu nhập của gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vào cuối tháng 10/2012. Sau khi bài báo đầu tiên được xuất bản nói rằng tài sản của gia đình ông Ôn Gia Bảo ước tính khoảng 2,7 tỷ USD, luật sư đại diện cho gia đình Thủ tướng Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ và cho biết có thể sẽ kiện tờ báo này ra tòa. Tại Đại hội 18, ông Ôn Gia Bảo cũng đã lên tiếng kêu gọi một cuộc điều tra đề nghị làm rõ cáo buộc của New York Times.

Trước đó, doanh nghiệp sở hữu tờ báo là Công ty New York Times cho biết lợi nhuận quý I/2012 đã tăng gấp 7 lần, doanh thu chủ yếu từ bán báo và cổ phần các công ty The Boston Globe, International Herald Tribune và About.com thuộc New England Group.

Tờ The New York Times công bố thu nhập ròng là 42,1 triệu USD, giá cổ phiếu khoảng 28 xu một đơn vị trong quý đầu tiên năm 2012. Năm ngoái, lợi nhuận tờ báo này đạt 5,4 triệu USD trong khi thị giá cổ phiếu chỉ khoảng 4 xu một đơn vị.

Giống như các tờ báo khác của Mỹ, The New York Times đang phải vật lộn với cuộc suy giảm doanh thu quảng cáo báo in, số lượng lưu thông ít dần và độc giả chuyển sang đọc tin tức trực tuyến miễn phí. Đơn vị này quyết định tính phí truy cập của độc giả từ tháng 03/2011 để nhận đầy đủ tin tức trên trang Nytimes.com và phát động một trang web đăng ký duy nhất trên Boston Globe vào tháng Mười.

Tính đến ngày 18/03, tờ báo có khoảng 472.000 độc giả bao gồm thuê bao dùng tất cả các gói tin tức tính phí, độc giả trực tuyến và các phiên bản sao. "Điều này một lần nữa khẳng định tính hợp lý trong chiến lược mà chúng tôi cung cấp. Hiện tại, chúng tôi đang bước vào năm thứ 2 cùng kế hoạch thuê bao có thu phí với nhiều kỳ vọng".

Thụy Vân (t/h)