New Zealand lên án Trung Quốc cố tình gây leo thang ở Biển Đông

New Zealand lên án Trung Quốc cố tình gây leo thang ở Biển Đông

Thứ 7, 27/08/2016 | 05:02
0
Bộ trưởng Quốc phòng Gerry Brownlee nói rằng Trung Quốc biết rõ hành vi cải tạo trái phép của mình trên Biển Đông sẽ leo thang căng thẳng khu vực nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Trong một bài phát tại Viện Quan hệ quốc tế New Zealand hôm 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về hành vi gây căng thẳng trên Biển Đông thông qua việc xâm lấn chủ quyền và quân sự hóa trên các đảo tranh chấp.

Thế giới - New Zealand lên án Trung Quốc cố tình gây leo thang ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee.

"New Zealand không đứng về phía bên nào ở Biển Đông nhưng chúng tôi phản đối các hành động phá hoại hòa bình và làm xói mòn niềm tin trong khu vực" ông Brownlee nói tuyên bố.

"Chúng tôi ủng hộ quyền hợp pháp của các quốc gia trong việc sử dụng các cơ chế khác nhau để giải quyết các tranh chấp. Chúng tôi cũng ủng hộ các tiến trình giải quyết tranh chấp nói trên cần phải được tôn trọng", Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand nói về việc ủng hộ giải quyết tranh chấp nên được áp dụng dựa trên nhiều cơ chế khác nhau như tòa án quốc tế.

Hôm 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường chín đoạn" phi lý mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Bắc Kinh sau đó đã thẳng thừng từ chối thực thi theo phán quyết bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế.

Mỹ và Australia đã lên tiếng chỉ trích hành động quân sự hóa và cải tạo trái phép của Trung Quốc gây leo thang căng thẳng không tốt ở vùng biển khu vực.

Ông Brownlee đã gặp mặt một số nhà lãnh đạo quân sự Bắc Kinh trong một chuyến đi tới Trung Quốc hồi năm ngoái, trong số đó có cuộc gặp với tướng Phạm Trường Long, phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Trong thời điểm này, Trung Quốc đã tiến hành cải tạo trái phép ở Biển Đông với diện tích lên tới 2500 ha chỉ trong vòng chưa đầy 18 tháng.

"Giờ đây, diện tích này có thể đã lớn hơn đáng kể. Ông Phạm Trường Long hiểu rõ những gì mình đang làm có thể gây căng thẳng nhưng hành động đó vẫn tiếp tục diễn ra", tờ NZ Herald dẫn lời Bộ trưở

Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.