Nga đáp trả cảnh báo của Mỹ

Thứ 3, 27/09/2022 | 15:54
0
Moscow cho rằng Washington không nên leo thang và đẩy xung đột "đến gần ranh giới nguy hiểm". 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói Mỹ nên "hạ nhiệt" sau cảnh báo của Washington dành cho Moscow. Ảnh: TASS

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 26/9 tuyên bố, Mỹ nên "hạ nhiệt" sau khi Washington cảnh báo Moscow về "hậu quả thảm khốc" nếu sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. 

"Chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại với các đồng nghiệp Mỹ rằng họ nên sử dụng từ ngữ trung lập nhất, rằng họ nên hạ nhiệt căng thẳng", ông Ryabkov nói.

Washington không nên leo thang và "đẩy xung đột đến gần ranh giới nguy hiểm", theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga. 

Hôm 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trước toàn quốc. Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố: "Tôi muốn nhắc lại rằng, chúng tôi có nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau và một số hiện đại hơn của NATO. Khi sự thống nhất lãnh thổ của chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ nước Nga và người dân". Ông Putin cũng ký sắc lệnh động viên một phần quân đội có hiệu lực vào cùng ngày.

Ngày 22/9, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev khẳng định các lực lượng Nga sẽ bảo vệ tất cả các vùng lãnh thổ của nước này. Theo đó, Moscow có thể sử dụng mọi vũ khí, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược, để che chở những vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 24/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, các khu vực ở Ukraine đang tổ chức trưng cầu dân ý sẽ được Nga “bảo vệ tối đa” sau khi sáp nhập.

“Tất cả các luật, học thuyết, khái niệm và chiến lược của Nga sẽ được áp dụng cho các vùng lãnh thổ mới”, ông Lavrov nói, đề cập đến học thuyết của Nga về các trường hợp phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng hôm 25/9, xác nhận, Washington đã gửi cảnh báo riêng tới Moscow để tránh xảy ra chiến tranh hạt nhân. 

Cùng ngày, Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Biden, cho biết Mỹ đã cảnh báo Nga ở "mức độ rất cao" về "hậu quả thảm khốc" nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Theo hãng tin Reuters, Nga hiện sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân và kho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) khổng lồ.  

Nguyễn Thái - The Moscow Times

Cùng chuyên mục

Tàu chiến mạnh nhất của Hạm đội Thái Bình Dương Nga tới Biển Đỏ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:23
Hai tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tới khu vực Biển Đỏ, trong đó có tàu tuần dương tên lửa Varyag, hải quân Nga cho biết.

Diễn biến bất ngờ vụ nam TikToker tố bị "đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn"

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:04
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi giấy triệu tập 3 lần nhưng nam TikToker này không đến.

Những điều cần biết về xu hướng nhẫn ly hôn

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:06
Kể từ khi bài đăng trên Instagram của Emily Ratajkowski đạt được hơn một triệu lượt thích, lượt tìm kiếm trên Google về xu hướng này đã tăng vọt.

Quốc gia đầu tiên thông báo cấp vũ khí chính xác để Ukraine sử dụng cho chiến đấu cơ F-16

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:55
Pháp đang là quốc gia châu Âu hỗ trợ quân sự một cách tích cực nhất cho Ukraine khi thông báo bắt đầu hỗ trợ Kiev gắn bom dẫn đường chính xác lên các chiến đấu cơ F-16 mà Ukraine sắp tiếp nhận.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.