Nga: Bộ mặt thật của nghi phạm vụ đánh bom nhiều bí ẩn

Nga: Bộ mặt thật của nghi phạm vụ đánh bom nhiều bí ẩn

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:45
0
Từ một thanh niên được cho là ngoan ngoãn, Djalilov đã trở thành con người khác hẳn và gây nên vụ nổ ga tàu điện ngầm ở Nga...

Không lâu sau vụ nổ tàu điện ngầm St. Petersburg ở Nga hôm 3/4, danh tính và hình ảnh về nghi phạm đánh bom gây nên vụ nổ thảm khốc đã được xác định. Theo đó, Akbarzhon Djalilov, 22 tuổi, người gốc cộng hòa Trung Á Kyrgyzstan được cho là kẻ đã trực tiếp đánh bom.

Vụ đánh bom này cho đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn, vì có thông tin cho rằng, nó liên quan đến cả lịch trình của Tổng thống Nga Putin.

Theo người phát ngôn vùng Osh, Kyrgyzstan, Djalilov có quốc tịch Nga, nhưng thông tin này không được giới chức của Nga xác nhận.


Ủy ban điều tra của Nga xác định Akbarzhon Djalilov là nghi phạm gây nên vụ nổ nhờ tìm được dấu vết ADN của hắn trên chiếc túi chứa một quả bom (được vô hiệu hóa sau đó) đặt trong một bến tàu điện ngầm khác ở trung tâm của St. Petersburg.

Hai ngày sau vụ nổ ga tàu điện ngầm, cha mẹ của Djalilov đã từ Osh bay đến St Petersburg trong tâm trạng đau khổ tột độ. Họ hết sức choáng váng khi biết con trai mình chính là thủ phạm của vụ đánh bom khiến hàng chục người thương vong.

Không chỉ cha mẹ hắn, khi biết Akbarzhon Djalilov là người gây nên vụ nổ ga tàu điện ngầm, những người quen biết nghi phạm này đã không khỏi ngỡ ngàng. Bởi lẽ trong mắt họ, nghi phạm từng là người hiền lành.

Tiêu điểm - Nga: Bộ mặt thật của nghi phạm vụ đánh bom nhiều bí ẩn

Tàu điện ngầm St. Petersburg tan hoang sau vụ nổ thảm khốc. 

Theo Washington Post, Djalilov sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc thiểu số Uzbek ở thành phố Osh. Đây là khu vực từng diễn ra nhiều cuộc xung đột sắc tộc đẫm máu và là nơi phát triển của nhiều phong trào phiến quân Hồi giáo từ hàng chục năm trước.

Nghi phạm sinh ra trong gia đình nề nếp. Bố của tên Djalilov mang quốc tịch Nga và từng làm việc tại một xưởng sửa chữa ôtô. Djalilov là con cả, dưới còn hai người em. Thuở còn đi học, nghi phạm luôn chăm chỉ giúp đỡ gia đình, vừa đi học, vừa giúp việc trong xưởng của bố. Không chỉ chăm chỉ, nghi phạm còn gây được thiện cảm và được hàng xóm khen ngợi.

"Đó là một gia đình tốt bụng và yên bình. Người bố thường tới nhà thờ Hồi giáo cầu nguyện vào mỗi ngày thứ Sáu, nhưng không có bất cứ ai trong nhà đó mang tư tưởng cực đoan", hàng xóm của gia đình nghi phạm nhận xét.

Tuy nhiên, năm 2011, một năm sau khi chiến tranh nổ ra giữa người Uzbek và người Kyrgyz, cuộc sống yên bình của gia đình Djalilov đã có nhiều đảo lộn.

Hắn rời Kyrgyzstan đến St. Petersburg cùng với gia đình. Tại đây, hắn xin làm đầu bếp cho một nhà hàng sushi.

 Được biết, Djalilov có niềm đam mê võ thuật và thường đăng ký tham gia các lớp học võ tại một phòng gym ở gần nhà.
Mọi việc có lẽ sẽ không có gì thay đổi nhiều, nếu không có việc bố của Djalilov đưa gia đình trở về Kyrgyzstan, nhưng để lại con trai cả ở Nga.

Tiêu điểm - Nga: Bộ mặt thật của nghi phạm vụ đánh bom nhiều bí ẩn (Hình 2).

 Kẻ được cho là nghi phạm trong vụ đánh bom. Ảnh: RenTV. 

"Việc phải sống một mình ở Nga trong một thời gian dài có lẽ khiến hắn ta bị ảnh hưởng trước sự chèo kéo của những kẻ tuyển mộ cực đoan. Không ai biết chắc điều đó, nhưng hắn ta đã từng là một thanh niên rất ngoan ngoãn, hào hiệp", một người thân quen với gia đình của nghi phạm lý giải.

"Hồi tháng Hai, Djalilov về thăm nhà ở Kyrgyzstan khoảng một tháng rồi trở lại St. Petersburg và biến thành một con người hoàn toàn khác. Hắn trở nên sống khép kín, ít giao thiệp với mọi người. Các cơ quan hành pháp nhận định, Djalilov đã bị những kẻ cực đoan tuyển mộ", hãng tin Interfax cho hay.

Djalilov lọt vào tầm ngắm của lực lượng an ninh Nga, dù người này chưa từng có tiền án, tiền sự. Hành vi trái pháp luật duy nhất của hắn ta trước đây chỉ là không nộp tiền phạt do vi phạm giao thông và điều này khiến tòa án phải ra trát cưỡng chế.

Dẫu vậy, cho đến nay, các nhà chức trách Nga chưa thể xác định được động cơ gây ra vụ tấn công khủng bố của Djalilov.

"Chúng ta phải chờ kết quả của cuộc điều tra, để xem vụ việc này có liên quan tới chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan hay không", Ngoại trưởng Kyrgyzstan Erlan Abyldaev nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Tuy nhiên, ủy ban điều tra Nga cho biết, nhiều khả năng có mối liên hệ giữa tên Djalilov với phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vốn đang bị Nga tấn công ở Syria, hoặc các nhóm phiến quân ly khai ở Chechnya từng gây ra nhiều vụ khủng bố đẫm máu ở Nga.

Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra nhắc đến cái tên IS trong vụ tấn công khủng bố ở St. Petersburg.

Xem thêm >> Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.