Nga: Chấn động 248 xác trẻ sơ sinh phát hiện trong thùng nhựa

Nga: Chấn động 248 xác trẻ sơ sinh phát hiện trong thùng nhựa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nghị sỹ Olga Batalina phó chủ tịch ủy ban Phụ nữ, Gia đình và Trẻ em thuộc Duma Quốc gia Nga đã yêu cầu cơ quan điều tra phải tìm ra thủ phạm đứng sau vụ việc gây sốc này.

Vụ việc kinh hoàng được phát hiện lần đầu tiên bởi một người đàn ông đi câu cá. Khi lại gần bốn chiếc thùng nhựa vứt lăn lóc bên bờ sông, gần khu vực miền núi Ural, cần thủ này hầu như đã té xỉu bởi bên trong những chiếc thùng này chứa đầy những bào thai đã chết.

Xã hội - Nga: Chấn động 248 xác trẻ sơ sinh phát hiện trong thùng nhựa

Những chiếc thùng nhựa tại hiện trường

Ngay sau phát hiện này, cảnh sát Nga đã lập hàng rào, phong tỏa hiện trường. Khi tiến hành kiểm tra 4 chiếc thùng, cảnh sát đã tìm thấy tổng cộng 248 bào thai từ 12 tới 16 tuần tuổi. Trên tay hoặc chân các bào thai này đều có gắn tấm biển ghi họ của người mẹ và một vài con số khác.

Cảnh sát cho rằng các con số này có thể biểu thị thời kỳ mang thai, ngày phá bỏ thai hoặc mã số bệnh viện mà thai nhi này đã bị phá bỏ. Theo cảnh sát, những chiếc thùng nhựa dung tích 50 lít đựng đầy foocmon và các bào thai có thể đã được ném xuống từ một chiếc xe tải không xa con đường lớn dẫn tới thị trấn Nevyansks, nằm trên sườn dốc của vùng núi Ural. Tuy nhiên, nhà chức trách thị trấn Nevyansks ngay lập tức phủ nhận những chiếc thùng này có xuất xứ từ địa phương mình.

Trong khi đó, cảnh sát cho rằng những chiếc thùng kinh hoàng này có thể có xuất xứ từ ít nhất 3 bệnh viện ở thành phố Ekaterinburg. Bộ trưởng Y tế Nga đã yêu cầu phải nhanh chóng tiến hành đều tra xem những công ty nào có liên quan tới việc xử lý rác thải y tế cho các bệnh viện ở Ekaterinburg.

Ở Nga, các bào thai thường được yêu cầu xử lý ngay lập tức, vì chúng được phân loại là rác thải gây nguy hiểm cao. Đầu tiên, chúng sẽ được để trong những chiếc túi đặc biệt, chứ không phải trong những chiếc thùng chứa foocmon và được xử lý mà không cần gắn bất kỳ nhãn mác ghi thông tin nào. Tuy nhiên, các thi hài được tìm thấy tại khu vực vùng núi Ural không những không tuân theo quy định, mà thông tin ghi lại trên các mẩu giấy còn cho thấy chúng được lưu giữ đã hơn 10 năm. Một vài chuyên gia y khoa tin rằng những bào thai này có thể được dùng cho nghiên cứu hoặc các mục đích khác vì chúng chứa tế bào gốc. Các tế bào được sử dụng rộng rãi trong điều trị miễn dịch và phẫu thuật thẩm mỹ.

Hôm thứ tư 25/7, Nghị sỹ Olga Batalina - phó chủ tịch ủy ban Phụ nữ, Gia đình và Trẻ em thuộc Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) lên tiếng khẳng định mong muốn ủy ban Điều tra sẽ xác định rõ ràng nơi xảy ra vụ việc, ở bệnh viện nào, khu dân cư nào và những ai chủ mưu đứng sau hoạt động tội phạm này. Bà cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Sau khi đã xác định được những người liên quan tới vụ việc, các thành viên Duma quốc gia Nga và Bộ Y tế nên nhanh chóng đưa ra những kết luận cần thiết, tiến hành cuộc điều tra riêng biệt để giải thích vì sao chuyện này lại có thể xảy ra và tìm giải pháp để ngăn chặn tình trạng tàn sát thai nhi”.

Luật pháp Nga cho phép được phá thai khi thai nhi dưới 12 tuần tuổi và cấm hoàn toàn việc phá thai ở các tuần sau đó, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ để bảo vệ tính mạng của người mẹ. Vì các bào thai được tìm thấy tại vùng núi Ural đều lớn hơn 12 tuần tuổi nên nhà chức trách cho rằng các bào thai này đều bị phá chui. Sự phát hiện này lại một lần nữa dấy lên làn sóng lo ngại về tình trạng nạo phá thai bất hợp pháp đang tăng lên nhanh chóng ở Nga.

Nhật Minh