Nga công nhận độc lập 2 vùng ly khai Ukraine và thái độ của phương Tây

Nga công nhận độc lập 2 vùng ly khai Ukraine và thái độ của phương Tây

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:50
0
Ông Putin vừa duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của vùng ly khai Donetsk và Lugansk tại miền Đông Ukraine, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với lãnh đạo 2 khu vực này.

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của hai vùng ly khai tại miền đông Ukraine gồm Donetsk và Lugansk.

"Tôi cho rằng cần đưa ra quyết định đáng lẽ phải diễn ra từ lâu, đó là lập tức công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk", ông nói.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Putin, trông có vẻ tức giận và mô tả Ukraine "là một phần lịch sử Nga", cho rằng "miền đông Ukraine là lãnh thổ Nga trong quá khứ" và tin rằng người dân Nga sẽ ủng hộ quyết định của ông.

Tổng thống Putin cũng chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga triển khai quân tới 2 khu vực này để "gìn giữ hòa bình", nhưng chưa rõ quy mô và thời điểm lực lượng này bắt đầu nhiệm vụ mà chỉ nói rằng lệnh "có hiệu lực kể từ ngày ký".

Thế giới - Nga công nhận độc lập 2 vùng ly khai Ukraine và thái độ của phương Tây

Lãnh đạo 2 vùng ly khai Ukraine (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thỏa thuận hôm 21/2. Ảnh: Reuters.

Hành động công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk của ông Putin cho phép phe ly khai chính thức mời quân đội Nga vào trong vùng lãnh thổ miền Đông của Ukraine.

Theo AFP, cả hai khu vực trên đều là những vùng lãnh thổ tự trị bởi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, sau khi xảy ra các cuộc giao tranh với chính quyền Kiev vào 2014.

Sự công nhận của Nga với hai vùng lãnh thổ này, trong mắt phương Tây, là một sự leo thang nghiêm trọng, “thủ tiêu” các thỏa thuận Hiệp định Minsk (năm 2015). Thỏa thuận mà nhiều người tin rằng có thể giúp tìm ra một phương cách ngoại giao thoát khỏi bế tắc hiện tại.

Tuy nhiên, ông Putin khẳng định, Nga “đã làm tất cả để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, trong đó có việc “đấu tranh để thực hiện các thỏa thuận Minsk”, song đều vô ích.

Cũng trong bài phát biểu, ông chủ Điện Kremlin một lần nữa nêu lên vấn đề Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết nạp Ukraine. Theo ông Putin, Moscow có cơ sở để khẳng định việc Ukraine gia nhập NATO và sau đó, việc triển khai các cơ sở của NATO trên lãnh thổ Ukraine chỉ là “vấn đề thời gian”, đây là “đòn tấn công chủ động” của phương Tây đối với nước Nga.

Ông Putin nhấn mạnh, các đề xuất về đảm bảo an ninh của Nga đưa ra hồi tháng 12/2021 đã bị bỏ qua nên Moscow có “toàn quyền áp dụng các biện pháp đáp trả để đảm bảo an ninh của mình”.

Theo Reuters, ông Putin đã gọi điện cho Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong ngày 21/2 để thông báo việc công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk. Điện Kremlin cho biết, cả hai (lãnh đạo Pháp và Đức) đều bày tỏ sự thất vọng về quyết định này.

Hãng tin Reuters đã dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz về thông tin này sau khi ông Scholz nói chuyện điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden sau bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người phát ngôn không nói rõ các biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây sẽ áp đặt lên Nga nhưng khẳng định: "Các đối tác đã thống nhất là quyết tâm không giảm bớt các cam kết của họ với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Tương tự, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, bà đồng ý với người đứng đầu về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell rằng, Anh và EU sẽ phối hợp để đưa ra các biện pháp trừng phạt nhanh chóng với Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, Liên minh châu Âu đã đồng ý áp đặt lệnh cấm vận hạn chế nhằm vào "những người chịu trách nhiệm" trong quá trình Nga công nhận các khu vực ly khai.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc Moscow tiếp tục leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine và "tìm cách dàn dựng lý do" để tấn công nước láng giềng.

Trong khi đó, sau tuyên bố của ông Putin, Nhà Trắng Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm ban hành lệnh "cấm người Mỹ đầu tư, thương mại và tài chính, kể cả đầu vào hoặc ra" ở hai khu vực ly khai là Donetsk và Luhansk.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các biện pháp này tách biệt với đòn cấm vận được Mỹ và đồng minh chuẩn bị nếu Nga tấn công Ukraine.

Hai tỉnh Donetsk và Lugansk nằm ở vùng Donbass phía đông Ukraine, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine 2 lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass nhưng đều bất thành.

Đụng độ giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền Đông đã leo thang những ngày qua. Chính quyền các địa phương Nga sát biên giới Ukraine những ngày qua ban bố tình trạng khẩn cấp khi dân thường từ khu vực Donbass di tản sang nước láng giềng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm 20/2 cho biết, hơn 50.000 người đã nhập cảnh vào Nga sau khi các lãnh đạo phe ly khai kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ leo thang.

Căng thẳng xung quanh Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng.

Trong khi Nga nhiều lần khẳng định, mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Tuổi Trẻ Online)

Hội đàm Nga - Pháp về Ukraine: Ông Putin tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp

Thứ 3, 08/02/2022 | 18:29
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp và sẽ xem xét các đề xuất của Tổng thống Pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng xung quanh vấn đề Ukraine.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

Thứ 2, 13/12/2021 | 20:00
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang dẫn đầu toàn cầu về tên lửa siêu thanh và là quốc gia có khả năng phát triển công nghệ để chống lại loại vũ khí mới này.

Mang chiến thắng Syria-Ukraine trở về, ông Putin vẫn không khỏi "toát mồ hôi"?

Thứ 7, 19/06/2021 | 09:30
Ra về với tâm thế người chiến thắng, bên trong Nga cũng trút đi gánh nặng khi hiểu rằng bản thân không thể chạy đua vũ trang với Mỹ trong hoàn cảnh này.

Thượng đỉnh Putin-Biden: "Thêm gia vị" thân tình hay "dằn mặt" chuyện Ukraine?

Thứ 3, 15/06/2021 | 14:00
Thêm một chút gia vị hữu nghị trong thời điểm thù địch là điều có lợi cho cả hai bên. Đây chính là lý do tại sao Nga-Mỹ bất chấp tất cả để tổ chức cuộc gặp.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.