Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraine?

Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraine?

Thứ 6, 16/09/2016 | 04:33
0
Các chuyên gia chỉ ra những lý do khiến Nga có thể và không cần hành động quân sự chống lại Ukraine.

Tờ The National Interest ngày 15/9 đăng tải phân tích của một cựu biên tập viên, người hiện đang giữ chức Chủ tịch hội Địa Kinh tế và An ninh Quốc gia Jerome E. Levy thuộc Học viện Chiến tranh Hải quân, tiến sĩ Nikolas Gvosdev, cho rằng Nga có khả năng đang chuẩn bị cho một hành động quân sự chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, Simon Saradzhyan, giám đốc dự án Vấn đề Nga tại Trung tâm Belfer của Đại học Harvard lại đưa ra quan điểm ngược lại khi cho rằng rất khó có khả năng Moscow sẽ bắt tay vào một cuộc phiêu lưu quân sự mới tại quốc gia láng giềng này.

Nga có thể đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh ở Ukraine?

Thế giới - Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraine?

Quân đội Nga tại bán đảo Crimea.

Theo tiến sĩ Gvosdev, Nga có thể đã và đang chuẩn bị cho hành động quân sự tại Ukraine. Dự đoán này được đưa ra trên cơ sở các bằng chứng là Nga liên tục tiến hành các cuộc tập trận với quy mô ngày càng lớn hơn và phạm vi rộng hơn ở khu vực biên giới với Ukraine trong thời gian gần đây.

Các cuộc tập trận của Nga thường có sự tham gia của hơn 100.000 binh sĩ đến từ nhiều đơn vị khác nhau. Hơn nữa, một loạt các quan chức chính phủ Nga cũng tham gia vào các cuộc tập trận này.

Mặc dù Moscow khẳng định các cuộc tập trận này được lên kế hoạch từ trước và không liên kết với vấn đề Ukraine, nhưng quy mô của nó đã khiến các cường quốc bên ngoài dễ có cảm giác sai về mục đích.

"Mỗi một cuộc tập trận đem lại rất nhiều lợi ích. Nó làm cho việc phân biệt giữa một cuộc tập trận thực với mục tiêu khác, như hành động hoặc chuẩn bị cho một cuộc tấn công, trở nên khó khăn hơn", ông Gvosdev nói.

Ngoài ra, các lực lượng thường xuyên của Nga cũng tiến hành nhiều hơn các cuộc diễn tập huy động lực lượng như vậy sẽ giúp Kremlin thành thạo hơn trong việc huy động lượng lớn binh sĩ trong thời gian ngắn.

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.