Nga

Nga "đau đầu" giải bài toán Israel-Iran đụng độ ở Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 03/05/2018 | 19:00
1
Tổng thống Putin có thể sẽ phải đặt cược lợi ích chiến thắng của ông ở Syria vào một ván bài rủi ro nếu Nga không ngăn chặn được cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel.
Nga 'đau đầu' giải bài toán Israel-Iran đụng độ ở Syria

Nga và Iran hiện là đối tác gần gũi ở Syria.

Nga hiện đang duy trì vị thế của người chiến thắng trong cuộc nội chiến đang đến hồi kết ở Syria.

Tuy nhiên, giữa tình hình leo thang gần đây, nước này hiện phải đóng vai trò là một nhà trung gian xoa dịu căng thẳng giữa Iran và Israel, chuyên gia Stephen Blank từ Hội đồng Chính sách đối ngoại Mỹ nhận định.

Moscow có lý do để lo ngại về việc Iran và Israel rơi vào một cuộc chiến quy mô lớn, khi viễn cảnh đó sẽ gây xáo trộn toàn bộ khu vực và làm suy yếu vị thế mà Nga đã khổ công xây dựng suốt vài năm qua.

Không những vậy, những tác động từ cuộc chiến Iran-Israel sẽ làm cho mọi công sức gây dựng sự ổn định sau cuộc nội chiến ở Syria và củng cố chiếc ghế quyền lực cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tiêu tan.

Cuộc chiến tranh Iran-Israel sẽ không chỉ tiếp tục biến Syria thành chiến trường đẫm máu, mà còn đưa cho Mỹ một cái cớ để trở lại Trung Đông trên phương diện quy mô lớn hơn, buộc Nga phải từ bỏ vai trò trung gian để tiến vào thế đối đầu với Mỹ.

Nói cách khác, cuộc chiến này có thể quét sạch tất cả những lợi ích gần đây của Nga sau khi tiến vào Syria cách đây gần 3 năm.

Thế khó của Nga

Trong khi Moscow quan tâm đến việc sớm kết thúc cuộc chiến ở Syria, cũng như tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad để đạt được sự ổn định trong nước - Iran chỉ xác định mối quan tâm duy nhất là việc chính quyền Assad luôn đảm bảo là một quốc gia đồng minh của Iran - giúp nước này triển khai lực lượng trải dài Iran đến Địa Trung Hải mà không bị gián đoạn, chuyên gia Blank đánh giá.

Ảnh hưởng ngày càng lớn của Tehran ở Trung Đông không chỉ là mối lo ngại đến các quốc gia dòng Sunni mà còn trực tiếp đe dọa sự tồn tại của Israel.

Lâu nay, Israel đã luôn ngăn chặn trước nguy cơ nói trên bằng các cuộc công kích vào các địa điểm và căn cứ được cho là của Iran đang sử dụng ở Syria.

Các quan chức Israel cũng tuyên bố thẳng thừng rằng, họ sẽ tấn công Iran trước khi nước này xây dựng cơ sở tiền đề ở Syria nhằm kích động các vụ tấn công trực tiếp đối với Israel.

Giới phân tích cho rằng, Israel có thể đang đe dọa Iran như một cách nhằm củng cố uy tín cho Chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đồng thời thúc ép Mỹ phải có trách nhiệm giúp đỡ Israel hoàn thành mục đích mà bản thân nước này không làm được.

Nga 'đau đầu' giải bài toán Israel-Iran đụng độ ở Syria (Hình 2).

Các cuộc tấn công tăng cường của Israel gần đây đã mang đến những lo ngại về cuộc xung đột với Iran có thể xảy ra.

Đặc biệt trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang muốn rút quân khỏi Syria "càng sớm càng tốt", trong khi không mảy may quan tâm đến sự hiện diện ngày càng lớn mạnh của Tehran.

Chuyên gia Jonathan Schanzer từ Quỹ Quốc phòng Dân chủ cho biết, lực lượng quân sự thường trực của Iran gồm: Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Hezbollah, cũng như các lực lượng dân quân Shiite khác cam kết trung thành với Cộng hòa Hồi giáo Iran giờ đây đã tiến sâu vào Syria và làm bàn đạp vươn rộng vị thế ra khắp Trung Đông.

Trong khi Israel đã tấn công hơn một trăm mục tiêu ở Syria trong năm qua, đó chỉ là một phần nhỏ các mục tiêu Iran đang có mặt tại đây.

Với những thành công không khả quan như vậy, Moscow - vốn có quan hệ gần gũi với cả Iran và Israel - hiện tại phải cam kết với Israel rằng nước này sẽ kiềm chế Iran bằng mọi cách.

Tuy nhiên, Moscow dường như sẽ rất khó để làm được điều này khi Iran và Nga đang có sự gắn bó sâu sắc trong mục tiêu củng cố vị thế của chính quyền Assad.

Mặc dù hai nước không phải là đồng minh chính thức, nhưng trên mặt đất họ vẫn hoạt động song song và tương tác lẫn nhau. Các lợi ích chiến lược của Nga hiện tồn tại xung quanh mối quan hệ đối tác này.

Moscow được cho là chưa từng phản đối bất kỳ sáng kiến nào của Iran kể từ khi hai nước cùng chung chí hướng ở Syria kể từ năm 2015.

Từ điều này, có thể thấy chính sách Trung Đông của Moscow, trong đó nêu rõ sự cân bằng hợp tác với tất cả các quyền lực khu vực giờ đây có thể bị lung lay bởi cuộc xung đột Israel-Iran.

Ván bài và những rủi ro

Chuyên gia Stephen Blank cho rằng, Nga sẽ không có cách nào thoát ra khỏi tình trạng đau đầu này kể từ khi chiến thắng ở Syria đã đè nặng trên vai họ vai trò của một nhà trung gian đáng tin cậy.

Do Israel coi sự tồn tại của mình bị ràng buộc với việc loại trừ hoặc ít nhất là ngăn chặn mối đe dọa Iran, Tel Aviv rõ ràng đang gây áp lực trực tiếp lên Moscow và áp lực gián tiếp thông qua các mối quan hệ với Washington để áp đặt những đòn đánh nặng tay với Tehran.

Moscow hiện đang rơi vào tình thế khó xử khi lưỡng lự trong việc kiềm chế chương trình nghị sự của Iran ở Trung Đông và không đủ tự tin trong việc đánh mất Iran trong vai trò một đối tác.

Do đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ phải đặt cược lợi ích chiến thắng của ông ở Syria vào một ván bài rủi ro nếu Nga không ngăn chặn cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel.

Israel chỉ còn cách diệt S-300 ở Syria nếu không muốn "thua toàn diện"?

Thứ 5, 03/05/2018 | 12:32
Có giả thuyết cho rằng nếu không tấn công S-300 để ngăn hệ thống này được triển khai ở Syria, Israel gần như sẽ nắm chắc phần thua trong một cuộc chiến toàn diện nổ ra với Iran.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.