Nga dọa kích hoạt “ngày phán xét” nếu Ukraine tấn công Crimea

Nga dọa kích hoạt “ngày phán xét” nếu Ukraine tấn công Crimea

Thứ 2, 18/07/2022 | 15:30
0
Ngày 17/7, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Ukraine “mạo hiểm” tấn công Crimea, Kiev sẽ phải đối mặt với “ngày phán xét".

Nga tuyên bố sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine

Ngày 17/7, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo ông Medvedev, các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga như phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine sẽ đạt được, điều đó “đồng nghĩa với việc sẽ loại bỏ các mối đe dọa trực tiếp đối với nước Nga”.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga nhấn mạnh, những nỗ lực để kéo dài xung đột của Ukraine và những nước cung cấp tiền, vũ khí cho nước này “sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chế độ chính trị Kiev”. Ông Medvedev cũng nói rằng, Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng đã được giải phóng “khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phát xít”, chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ được tiếp tục tiến hành ở các khu vực khác, nhằm “đẩy lùi các mối đe dọa đối với nước Nga”.

Ông Medvedev cũng cảnh báo rằng, nếu trong trường hợp Ukraine tấn công Crimea, nước này “sẽ phải chịu hậu quả nặng nề ngay lập tức”. “Nếu bất cứ điều gì tương tự xảy ra, họ sẽ ngay lập tức đối mặt với “ngày phán xét”. Họ sẽ không thể né tránh được hậu quả này. Tuy nhiên, hiện họ vẫn tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố tương tự”, Tass dẫn lời ông Medvedev cho hay.

Toàn cảnh - Nga dọa kích hoạt “ngày phán xét” nếu Ukraine tấn công Crimea

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh:Reuters).

Tuyên bố trên được ông Medvedev đưa ra một ngày sau khi Ukraine cảnh báo tấn công Crimea bằng vũ khí do Mỹ cung cấp. "Hiện nay, bán đảo Crimea đã trở thành một trung tâm vận chuyển tất cả trang thiết bị và vũ khí từ Nga về phía nam Ukraine. Một trung tâm khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự được tập trung ở Crimea, sau đó được chuyển đi để cung cấp cho lực lượng Nga," ông Vadim Skibitskiy, người phát ngôn Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết hôm 16/7 khi được hỏi liệu Ukraine có thể sử dụng các hệ thống rocket phóng loạt M142 HIMARS và M270 do Mỹ sản xuất để tấn công Crimea hay không.

Ông Skibitskiy tuyên bố, Kiev cũng đang tìm cách tấn công các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga đóng tại Crimea. "Các tàu chiến (Nga) đang được sử dụng để phóng tên lửa hành trình, do vậy nằm trong số các mục tiêu bị tấn công để đảm bảo an toàn cho người dân, cho các cơ sở của chúng tôi và cho cả Ukraine nói chung," ông Skibitskiy nói thêm.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Crimea có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt đối với Nga vì khu vực này có trụ sở của Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol.

Tổng thống Ukraine sa thải lãnh đạo tình báo

Tổng thống Zelensky ngày 17/7 đã ban hành lệnh hành pháp sa thải 2 nhân vật cấp cao trong Chính phủ Ukraine với cáo buộc “phản quốc” và “hợp tác với Nga”. Hai quan chức bị sa thải là Tổng công tố viên Iryna Venediktova và người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước (SBU) Ivan Bakanov, một cộng sự lâu năm của Tổng thống.

Giải thích về quyết định sa thải hai nhân vật quan trọng này, nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Một loạt tội ác chống lại an ninh quốc gia cũng như mối liên hệ giữa các nhân viên của lực lượng an ninh Ukraine và các cơ quan đặc nhiệm của Nga là rất nghiêm trọng. Điều đó đặt ra nhiều câu hỏi với các cấp lãnh đạo liên quan. Mỗi câu hỏi này cần có một câu trả lời thích hợp”.

Theo ông Zelensky, nhiều quan chức trong hai cơ quan này cũng bị nghi ngờ mắc tội phản quốc. Vị lãnh đạo cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 651 vụ án hình sự liên quan đến hành vi phản quốc và các hành vi cộng tác với Nga của các nhân viên thuộc văn phòng của công tố, các cơ quan điều tra trước khi xét xử cùng các cơ quan thực thi pháp luật khác”. Đặc biệt, hơn 60 nhân viên của văn phòng công tố và Cơ quan An ninh Ukraine vẫn ở lại vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát và đang làm việc chống lại nhà nước của chúng ta”.

Tổng thống Zelensky cho biết, cựu lãnh đạo của cơ quan an ninh Ukraine tại Crimea cũng đã bị tạm giữ vì cáo buộc phản quốc. Hiện, người kế nhiệm ông Ivan Bakanov vẫn chưa được nêu tên, còn nhân vật thay thế bà Venediktova - người từng giữ chức vụ Tổng công tố từ tháng 3/2020, sẽ là Oleksiy Symonenko. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng thông tin thêm, Thủ tướng nước này sẽ được giao nhiệm vụ tăng cường tìm kiếm một người đứng đầu mới của Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia.

Toàn cảnh - Nga dọa kích hoạt “ngày phán xét” nếu Ukraine tấn công Crimea (Hình 2).

Lực lượng Ukraine gần tiền tuyến ở vùng Donbass ngày 17/7. (Ảnh: REUTERS).

Ukraine: Nga đang chuẩn bị mở cuộc tấn công mới

Nga đang chuẩn bị cho giai đoạn tấn công mới, giới chức quân sự Chính phủ Ukraine cho biết, sau khi Moscow tuyên bố sẽ tăng cường hoạt động quân sự ở "tất cả khu vực tác chiến", Reuters ngày 17/7 đưa tin.

"Không chỉ còn là tên lửa từ trên không và từ biển, chúng ta đang chứng kiến pháo kích dọc khắp mặt trận. Đối phương cũng sử dụng nhiều máy bay chiến thuật và trực thăng tấn công", Vadym Skibitskyi, người phát ngôn Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine, cho hay. Hoạt động mạnh của phía Nga ở tiền tuyến là dấu hiệu cho thấy, Moscow đang chuẩn bị cho giai đoạn tấn công tiếp theo, quan chức Ukraine nhận định.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga dường như đang tái tổ chức các đơn vị, chuẩn bị mở một cuộc tấn công về phía Sloviansk, thành phố biểu tượng quan trọng mà quân đội Chính phủ Ukraine đang cố thủ ở tỉnh Donetsk. Giới chức Ukraine cáo buộc những ngày gần đây, Nga liên tiếp phóng tên lửa tấn công các thành phố của nước này khiến hàng chục người thiệt mạng. Trong khi đó, phía Nga tuyên bố chỉ sử dụng vũ khí có độ chính xác cao nhắm vào các cơ sở quân sự của Ukraine và không gây thiệt hại cho dân thường.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Anh ngày 17/7 đánh giá, Moscow đang tăng cường phòng thủ tại các khu vực mà họ giành quyền kiểm soát ở phía Nam Ukraine sau khi Chính phủ và lực lượng quân đội Ukraine cam kết đẩy lùi Nga ra khỏi lãnh thổ nước này. Theo Bộ này, Nga đang luân chuyển binh sĩ và thiết bị giữa 3 thành phố Kherson, Mariupol và Zaporizhzhia, đồng thời tăng cường an ninh xung quanh Melitopol. “Do thách thức về mặt nhân lực, việc Nga tăng cường lực lượng ở phía Nam trong khi tiếp tục cuộc chiến giành Donbas cho thấy các chỉ huy Nga đã nhìn nhận mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa”, thông tin từ Bộ Quốc phòng Anh.

Toàn cảnh - Nga dọa kích hoạt “ngày phán xét” nếu Ukraine tấn công Crimea (Hình 3).

Một nhà máy trong thành phố Odessa, phía nam Ukraine, bốc cháy sau khitrúng tập kích bằng tên lửa vào ngày 16/7. (Ảnh: AFP).

Anh dự đoán quân số thương vong của Nga

Phát biểu trong một chương trình của đài BBC phát sóng hôm 17/7, Sir Tony Radakin, Tham mưu trưởng quốc phòng của Anh cho rằng Nga chỉ còn gần 70% hiệu quả tác chiến trên bộ. Vì điều này, quân đội Ukraine tin tưởng họ sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. "Chúng tôi đánh giá Nga đã mất hơn 30% hiệu quả tác chiến trên bộ. Điều này thực tế tương đương với việc 50.000 binh sĩ Nga đã tử trận hoặc bị thương trong cuộc xung đột. Gần 1.700 xe tăng và khoảng 4.000 xe chiến đấu bọc thép của Nga đã bị phá hủy", ông Radakin nói.

Theo Tham mưu trưởng quốc phòng Anh, Moscow xúc tiến chiến dịch quân sự ở nước láng giềng với tham vọng thâu tóm các thành phố trong 30 ngày đầu tiên, đồng thời tạo ra sự rạn nứt và gây áp lực lên NATO. Song, ông quả quyết Nga "đang thất bại trong tất cả những tham vọng đó và đang giảm sút vị thế hơn so với hồi đầu tháng 2”.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính, kể từ khi chiến sự bùng phát vào ngày 24/2, phía Nga đã mất ít nhất 38.300 binh sĩ, 1.684 xe tăng, 220 máy bay, 188 trực thăng, 3.879 xe chiến đấu bọc thép, 15 tàu, 846 hệ thống pháo binh, 688 máy bay không người lái, 248 hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MLRS), 110 phương tiện chống máy bay, 2.746 xe tiếp nhiên liệu, 166 tên lửa hành trình và 68 trang thiết bị đặc biệt.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận, không thể xác minh độc lập những số liệu trên.

TÚ ANH (T/h)

Ukraine đã có trong tay “bộ đôi hủy diệt” do các nước NATO viện trợ?

Thứ 7, 16/07/2022 | 15:18
Nhờ các vũ khí tầm xa phương Tây cung cấp, Ukraine tuyên bố đã tập kích được các mục tiêu của Nga mà trước đây không thể tiếp cận.

Châu Âu “tự bắn vào phổi mình” với các lệnh trừng phạt Nga

Thứ 6, 15/07/2022 | 15:14
Thủ tướng Hungary cho rằng EU không chỉ tự bắn vào chân mình, mà còn tự bắn vào phổi mình, và giờ nền kinh tế châu Âu đang “thở hổn hển”.

Tìm ra cách chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine?

Thứ 6, 15/07/2022 | 14:30
Đó là lời khẳng định của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ông nói biết cách giải quyết xung đột Nga-Ukraine nhưng sẽ chỉ trao đổi với Tổng thống Zelensky.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.