Nga “dội mưa” tên lửa Kalibr vào Deir ez-Zor, IS chờ đếm ngày tàn

Nga “dội mưa” tên lửa Kalibr vào Deir ez-Zor, IS chờ đếm ngày tàn

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 06/09/2017 | 11:25
0
Tàu chiến Nga đã bắn loạt tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào nhóm chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đồn trú gần thành phố Deir ez-Zor ở miền Tây Syria, quân đội Nga cho biết.

Uy lực của Hạm đội Biển Đen

Tàu khu trục Đô đốc Essen thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã “dội mưa” tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào các vị trí của một nhóm chiến binh IS ở gần Deir ez-Zor, bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Thế giới - Nga “dội mưa” tên lửa Kalibr vào Deir ez-Zor, IS chờ đếm ngày tàn

Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr.

 

Theo bộ Quốc phòng Nga, những tên lửa của Nga đã phá hủy một trung tâm liên lạc, các kho vũ khí, đạn dược và xưởng sửa chữa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Ngoài ra, hàng loạt các phiến quân đã bị tiêu diệt trong đợt oanh kích này. Vụ tấn công còn nhằm vào các tay súng IS đến từ Nga và một số quốc gia tách ra từ Liên Xô trước đây.

Việc phóng tên lửa hành trình Kalibr được thực hiện dựa vào những thông tin trinh sát được thu thập thông qua các kênh khác nhau và đã hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu.

“Những cuộc tấn công bằng tên lửa đã hỗ trợ đà tiến cho quân Chính phủ Syria và đập tan âm mưu tái thiết lập tổ chức và củng cố vị trí của các nhóm phiến quân IS ở gần thành phố Deir ez-Zor”, quân đội Nga cho hay.

Cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr còn cho phép lính Syria tiến hành một cuộc tập trận nhanh chóng và vượt qua lớp phong tỏa của phiến quân khủng bố IS tại Deir ez-Zor.

Thành phố này đã bị chiếm đóng bởi những tay súng cực đoan trong suốt gần 3 năm qua.

“Những kẻ khủng bố đã cố gắng cản đà tiến của quân Syria bằng cách sử dụng phương pháp đánh bom tự sát với xe bọc thép. Những nhóm quân tinh nhuệ của lực lượng Chính phủ Syria đã phá hủy trên 50 loại xe “thánh chiến” này của khủng bố”, bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thế giới - Nga “dội mưa” tên lửa Kalibr vào Deir ez-Zor, IS chờ đếm ngày tàn (Hình 2).

Quân Syria chuẩn bị tấn công Deir ez-Zor. 

 

Theo giới quan sát, tên lửa hành trình Kalibr thường mang ý nghĩa may mắn và chiến thắng. Mỗi lần quân đội Nga phóng tên lửa uy lực này vào vị trí nào thì chưa đầy một tháng sau đó, khu vực ấy sẽ được giải phóng khỏi IS.

Hồi giữa tháng Tám, tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng nhằm vào IS ở vùng sa mạc miền Trung Syria. Cho tới tuần trước, toàn bộ khu vực này đã được quân Syria kiểm soát.

Ông Putin nhận định về chiến trường Syria

Trước đó, hồi tháng Năm, Nga cũng bắn Kalibr vào Palmyria giúp lực lượng thiện chiến Syria diệt số lượng lớn các tay súng cực đoan IS đang đi từ Raqqa và Palmyria.

Do vậy, giới quan sát hi vọng lần này Kalibr lại tiếp tục mang lại chiến thắng và sớm giải phóng Deir ez-Zor khỏi tay những kẻ khủng bố IS.

Hôm 5/9, nói về tầm quan trọng của chiến dịch quân sự tại Deir ez-Zor, Tổng thống Nga Vladimir Putin, hiện đang ở Trung Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS, nói: “Tình hình ở Syria đang thay đổi nhanh chóng và đó là sự thật hiển nhiên. Tôi hi vọng rằng các đối tác của Nga sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Deir ez-Zor là một thành trì quân sự chiến lược đối với toàn bộ phe đối lập cực đoan, trong đó đáng chú ý là IS".

"Ngay sau khi chiến dịch ở Deir ez-Zor hoàn thành, những kẻ khủng bố sẽ phải chịu thất bại nghiêm trọng và lực lượng Chính phủ sẽ giành được lợi thế rõ ràng. Sau đó, bước tiếp theo sẽ là thiết lập vùng ngăn chặn leo thang và thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn, tiến hành các tiến trình chính trị”, ông Putin nhấn mạnh.

Xem thêm: Lính đánh thuê Nga thiệt mạng ở Deir ez-Zor, “Hổ Syria” sắp diệt sạch IS

D.T

Lính đánh thuê Nga thiệt mạng ở Deir ez-Zor, “Hổ Syria” sắp diệt sạch IS

Thứ 3, 05/09/2017 | 13:00
Bộ Quốc phòng Nga mới công bố bản báo cáo về thương vong gần đây của quân đội Nga tại Syria trong quá trình giải phóng thành phố Deir ez-Zor.

TT Putin ngợi ca thành tích của Nga trong chiến sự Syria

Thứ 7, 02/09/2017 | 18:00
Tổng thống Putin cho rằng, nhờ nỗ lực của Nga và các nước quan tâm khác mà gần đây, những điều kiện tiên quyết để cải thiện tình hình ở Syria đã được hình thành. Một “cú đánh mạnh” đã giáng xuống những kẻ khủng bố ở Syria và đây chính là nền tảng để thực hiện các bước tiếp theo.

Tình hình Syria: Chiến thắng của Tổng thống Assad, thất bại cho phương Tây

Thứ 5, 31/08/2017 | 18:00
Chỉ trong vòng một tuần, phe đối lập ở Syria phải nhận một loạt "trái đắng" khi các quốc gia hậu thuẫn tuyên bố không còn muốn lật đổ ông Assad.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.