Nga khẳng định đã đẩy lùi cuộc tấn công lớn từ Ukraine, hạ gục hàng trăm binh lính

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:17
0
Trong ngày thứ Hai, chính phủ Nga cho biết, họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn từ Ukraine tại 5 địa điểm trên tiền tuyến phía Nam vùng Donetsk.
Hiện vẫn chưa rõ cuộc tấn công này có nằm trong kế hoạch phản công mà chính quyền Kyiv đã công bố hay không. Trước đó, Kyiv tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm đóng.
 
Bộ quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã tổ chức tấn công bằng 6 đơn vị cơ giới và 2 tiểu đoàn xe tăng tại khu vực phía Nam vùng Donetsk, nơi chính quyền Moscow lâu nay vẫn nghi ngờ Ukraine sẽ tấn công nhằm chia rẽ vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm đóng.
 
Trên kênh Telegram lúc 1h30 sáng theo giờ địa phương, Bộ quốc phòng Nga cho biết: “Sáng sớm ngày 4/6, phe địch đã tổ chức một cuộc tấn công diện rộng tại năm khu vực trên tiền tuyến hướng vào vùng phía Nam Donetsk”.
 
“Mục tiêu của địch là phá vỡ hàng phòng thủ của chúng ta tại nơi mà theo họ là yếu nhất trên tiền tuyến. Họ đã không đạt được mục đích này. Họ đã không thành công”.
 
Reuters chưa thể xác minh ngay lập tức về các khẳng định của chính phủ Nga và Bộ Quốc phòng Nga. Quân đội Ukraine cũng không đưa ra phản hồi về các yêu cầu bình luận.
 
Ngày Chủ Nhật, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine ông Oleksii Reznikov trên Twitter đã đăng tải một thông điệp trích “Enjoy the Silence” của Depeche Mode: “Lời nói là vô nghĩa, chúng chỉ gây hại mà thôi”.
 
Trong tuần vừa rồi, chính phủ Ukraine đã đăng tải một đoạn video với nội dung về các binh lính chuẩn bị cho trận chiến và hô khẩu hiệu. Đoạn video này sau đó cũng đã được sử dụng làm video tuyển quân.
 
Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đăng tải một video các xe bọc thép của lực lượng Ukraine bị phá hủy trên chiến trường.
 
Theo Bộ này, lực lượng Nga đã hạ gục 250 binh lính Ukraine và phá hủy 16 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ và 21 xe bọc thép.
 
Cũng theo Bộ cho biết, Tổng Tham mưu Trưởng của Nga ông Valery Gerasimov, người phụ trách điều hành chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đã có mặt tại khu vực lực lượng Ukraine tấn công.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “(Ông Gerasimov) đã có mặt tại một trong những sở chỉ huy trên tiền tuyến”.
 
Thế giới - Nga khẳng định đã đẩy lùi cuộc tấn công lớn từ Ukraine, hạ gục hàng trăm binh lính

Một quân nhân Ukraine tại biên giới Ukraine - Nga giữa cuộc tấn công của Nga tại vùng Kharkiv, Ukraine ngày 4/6/2023. Ảnh: REUTERS/Viacheslav Ratynskyi.

Một cuộc phản công?
Trong nhiều tháng qua, chính phủ Ukraine đã chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại lực lượng Nga, mà theo các quan chức của chính quyền Kyiv và Giám đốc Cơ quan CIA của Mỹ, sẽ phá vỡ thái độ ngạo mạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một buổi phỏng vấn với Wall Street Journal được đăng tải vào thứ Bảy vừa rồi cho biết, ông đã sẵn sàng đưa ra lệnh phản công nhưng cũng đã giảm bớt các dự đoán về thành công với một cảnh báo về việc, cuộc phản công này sẽ mất nhiều thời gian và mang theo một cái giá lớn.
 
Với WSJ, ông cho biết: “Tôi không rõ nó sẽ mất bao lâu. Kỳ thực mà nói, cuộc phản công này có thể tiến triển theo nhiều hướng hoàn toàn khác nhau. Nhưng, chúng tôi sẽ thực hiện nó, và chúng tôi đã sẵn sàng”.
 
Sau khi nhận được lượng vũ khí trị giá hàng tỷ USD nhằm đối phó với lực lượng Nga, việc thành bại của cuộc phản công này rất có khả năng sẽ ảnh hưởng tới việc định hình lại các quan hệ ngoại giao với phương Tây và các mối quan hệ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.
 
Trong nhiều tuần qua, chính phủ Ukraine đã tìm cách làm suy yếu một số vị trí của lực lượng Nga. Tuy nhiên, chi tiết về các kế hoạch của họ đều được giữ bí mật, trong thời điểm tìm cách thực hiện một cú lớn nhằm lực lượng quân sự của Nga.
 
Trong tháng 5 vừa rồi, thủ đô Moscow đã bị tấn công bởi máy bay không người lái mà chính phủ Nga khẳng định là một cuộc tấn công khủng bố từ Ukraine. Những ngày gần đây, các lực lượng hậu thuẫn Ukraine đã liên tục vượt qua biên giới để vào vùng Belgorod của Nga.
 
Sau 2 tháng trì hoãn, Nga đã bắt đầu thực hiện hàng trăm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào Ukraine kể từ đầu tháng 5, chủ yếu vào thủ đô Kyiv. Chính phủ Ukraine cho biết, mục tiêu của những cuộc tấn công này là các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của họ.
Cuộc chiến tại Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa quân vào Ukraine vào ngày 24/2/2022 nhằm thực hiện một chiến dịch quân sự mà điện Kremlin kỳ vọng sẽ sớm kết thúc. 
 
Trong nhiều tháng, hàng chục ngàn binh lính Nga đã đóng quân trên tiền tuyến kéo dài 1.000 km, chuẩn bị cho một cuộc tấn công từ Ukraine được cho là sẽ cắt đứt cầu nối đường bộ của Nga tới bán đảo Crimea.
 
Chính phủ Ukraine cho biết, họ sẽ không ngừng nghỉ cho tới khi loại bỏ tất cả binh lính Nga khỏi lãnh thổ của họ.
 
Chính phủ Nga cho biết, cuộc chiến vẫn đang leo thang và phương Tây đang tham gia một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga, nhằm gieo rắc bất hòa và với mục tiêu sau cùng là chiếm dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nga.
 
Các quốc gia phương Tây khẳng định, họ muốn Ukraine đánh bại Nga nhưng gạt bỏ những khẳng định về việc muốn tiêu diệt Nga hoàn toàn. Tổng thống Mỹ Joe Biden trong năm 2022 đã khẳng định, một cuộc đối đầu trực diện giữa NATO và Nga sẽ dẫn tới Thế chiến thứ Ba.
 
Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

 

Ukraine tuyên bố đạt bước tiến trong cuộc phản công ở Bakhmut

Thứ 3, 06/06/2023 | 08:40
Ukraine ngày 5/6 nói quân đội nước này đang thực hiện "một số hoạt động tấn công" ở tiền tuyến và thông báo đạt được một số bước tiến ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk.

Quân đội Ukraine kêu gọi "im lặng" trước cuộc phản công

Thứ 2, 05/06/2023 | 21:24
Thông điệp mới nhất được quân đội Ukraine đưa ra thông qua một video trên nền tảng Telegram.

Lời cầu xin của Tổng thống Ukraine phơi bày sự chia rẽ của châu Âu

Thứ 2, 05/06/2023 | 15:00
Dưới bầu trời trong xanh, Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra 2 yêu cầu đối với NATO và hy vọng Ukraine sẽ gặt hái điều gì đó tại Thượng đỉnh NATO sắp tới ở Litva.

Quân đội Nga và Ukraine giao tranh ác liệt ở khu vực Svatovsky

Thứ 2, 05/06/2023 | 14:00
Bất chấp kháng cự quyết liệt của Ukraine, lực lượng Nga vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đặt ra.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.