Nga lộ ‘tử huyệt’ phòng thủ sau vụ nổ thiên thạch?

Nga lộ ‘tử huyệt’ phòng thủ sau vụ nổ thiên thạch?

Thứ 4, 20/02/2013 | 09:43
0
Sở hữu hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo hàng đầu thế giới nhưng Nga lại bỏ sót khối đá rộng 16 m và nặng tối thiểu 10.000 tấn đang lao thẳng xuống lãnh thổ nước mình.

Vụ nổ thiên thạch trên vùng núi Urals của Nga hôm 15/2 làm gần 1.200 người bị thương. Điều đáng nói, vụ nổ trên không trung mà thiên thạch này gây ra có sức mạnh đạt 500 kiloton, tương đương sức công phá của 25 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nagasaki vào năm 1945.

Tiêu điểm - Nga lộ ‘tử huyệt’ phòng thủ sau vụ nổ thiên thạch?
Vụ nổ thiên thạch có sức công phá tương dương 25 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nagasaki.

May mắn cho người dân thành phố Chelyabinsk, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ việc là thiên thạch khổng lồ trên phát nổ khi chưa tiếp đất. Trong trường hợp nó tiếp xúc với địa cầu, chắc chắn thành phố công nghiệp Chelyabinsk sẽ biến mất khỏi bản đồ nước Nga cùng toàn bộ dân số và cơ sở hạ tầng.

Khi những chấn động về vụ nổ thiên thạch dần nguôi đi, không ít người trong đó có các chính trị gia đã lên tiếng đặt câu hỏi về sự bỏ sót của hệ thống radar phòng thủNga.

Các chuyên gia từ Dự án Các lực lượng Hạt nhân Nga cho biết, hệ thống radar phòng thủ của nước này có khả năng theo dõi những vật thể bay trong quỹ đạo trái đất. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu thừa nhận, hệ thống hiện đại bậc nhất thế giới này “không có bất kể cơ hội nào” để phát hiện khối thiên thạch khổng lồ đang lao xuống trái đất.

Tiêu điểm - Nga lộ ‘tử huyệt’ phòng thủ sau vụ nổ thiên thạch? (Hình 2).
Hướng đi của thiên thạch (màu xanh) và phạm vi theo dõi của radar cảnh báo sớm Nga.

Trên thực tế, các radar cảnh báo sớm tên lửa hạt nhân của Nga không thể bao quát toàn bộ trái đất. Nó chỉ có thể theo dõi một phần nào khoảng không xung quanh nước Nga. Ngoài ra, các radar này cũng chỉ theo dõi những khu vực nhất định, nhằm giới hạn những tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công lãnh thổ nước Nga theo hướng đường chân trời.

Có thể hiểu rằng, radar cảnh báo sớm của Nga chỉ có thể phát hiện những vật thể bay theo hướng vòng cung ở một độ cao nào đó. Đây cũng là hướng di chuyển của các loại tên lửa đạn đạo được phóng lên từ mặt đất. Với độ cao vượt xa so với tầm bay của các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân, tất cả những ICBM di chuyển ngoài tầm theo dõi đó đều không thể tấn công nước Nga.

Tuy nhiên, nước Nga chưa bao giờ tính tới khả năng bị một thiên thạch tấn công. Chính vì lẽ đó, các hệ thống radar cảnh báo sớm của nước này hoàn toàn không thể giám sát những vật thể lao xuống theo phương thẳng đứng hoặc nghiêng những góc không đáng kể. Cụ thể, nếu góc tiếp xúc giữa thiên thạch và mặt đất lớn hơn 15 độ, nó nằm trong điểm mù của radar Nga.

Về mặt kỹ thuật, radar cảnh báo sớm ICBM của Nga có thể nâng góc theo dõi lên 34,5 độ. Tuy nhiên, độ cao này chỉ được sử dụng trong trường hợp phục vụ mục đích theo dõi vệ tinh di chuyển trên quỹ đạo. Trong trường hợp khác, các radar chỉ duy trì góc rà soát thấp để đảm bảo tốt nhiệm vụ theo dõi ICBM mà các radar cảnh báo sớm của Nga được nghiên cứu chế tạo.

Có thể khẳng định, các radar cảnh báo sớm của Nga không được thiết kế để phát hiện những mối nguy từ trên trời rơi xuống như thảm họa hôm 15/2 vừa qua. Tuy nhiên, bỏ lọt thiên thạch sức công phá 500 kiloton chắc chắn sẽ buộc nước Nga phải tính toán lại tầm hoạt động của các radar theo dõi, giúp các nhà chức trách phản ứng nhanh với những thảm họa tương tự.

Theo Infonet

Thiên thạch bốc cháy trên bầu trời Mỹ

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:22
Người dân bang Florida, Mỹ vừa chứng kiến một quả cầu lửa trên bầu trời đêm, và một người trong số đó đã quay được toàn bộ sự việc.

Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch nổ tại Nga

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:44
Các nhà khoa học Nga cho biết họ đã tìm thấy các mảnh vỡ thiên thạch vốn rơi xuống vùng Ural hôm 15/2, khiến khoảng 1.200 người bị thương.

Vụ thiên thạch rơi: Sự kiện chưa có ở thời hiện đại

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:35
Cư dân miền Trung nước Nga vẫn chưa khỏi bàng hoàng sau vụ thiên thạch phát nổ với ánh sáng chói lòa tại khu vực bầu trời, tạo nên một sóng chấn động lớn đã làm vỡ nhiều cửa kính và khiến gần 1.000 người bị thương trong một sự kiện chưa có tiền lệ ở thời hiện đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.