Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận về vũ khí hóa học Syria

Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận về vũ khí hóa học Syria

Thứ 7, 14/09/2013 | 20:15
0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vừa thông báo Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về khung làm việc để phá hủy tất cả vũ khí hóa học tại Syria.

Thỏa thuận này có nghĩa Syria phải cho thanh tra Liên Hợp Quốc (LHQ) tới tất cả nơi có vũ khí hóa học trước khi hủy hoàn toàn vũ khí này. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra khuôn khổ sáu điểm theo đó Syria phải trao danh sách đầy đủ kho vũ khí trong vòng một tuần.

Theo ông Lavrov, những thỏa thuận này là một “quyết định dựa trên sự đồng thuận, thỏa hiệp và mang tính chuyên nghiệp”.

Trong ngày thứ ba đàm phán tại Geneva này, các nhà ngoại giao Nga và Mỹ đã thông báo một số yếu tố quan trọng của thỏa thuận như thời gian biểu và cách thức thực hiện mà Syria cần phải tuân thủ.

Tiêu điểm - Nga-Mỹ đạt được thỏa thuận về vũ khí hóa học Syria

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov

Đáng chú ý là, theo ông Kerry hai bên đã đồng ý trên những căn cứ mà theo đó các nước này có thể yêu cầu một nghị quyết của LHQ theo Chương VII của hiến chương LHQ” của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – cho phép thực hiện các hành động trừng phạt cả quân sự và phi quân sự.

Được biết, Mỹ và Nga là hai trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An LHQ có quyền được phủ quyết.

Ông Kerry cho hay nếu có bất cứ vi phạm nào thì Hội đồng Bảo An sẽ có biện pháp hành động ngay tuy nhiên theo ông Lavrov, nếu có vi phạm thì cần phải trình qua Ban công ước về vũ khí hóa học sau đó tới Hội đồng Bảo An LHQ để xem xét trước khi thực hiện bất cứ hành động trừng phạt nào – trong đó có việc sử dụng vũ lực. Ông nói thêm, “Tất cả mọi vi phạm đều cần phải có được sự đồng thuận từ Hội đồng Bảo An LHQ”.

Trong một diễn biến khác, trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phạm tội ác chống nhân loại khi tiết lộ báo cáo được Liên Hiệp Quốc công bố vào tuần tới sẽ cung cấp bằng chứng ‘không thể phản bác’ rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Theo tờ Telegraph, ông Ban không quy kết lực lượng chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus vào tháng trước. Song, ông nói rằng nhà lãnh đạo Syria đã “phạm nhiều tội ác chống nhân loại”

Một nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ gửi báo cáo về vụ tấn công ngày 21.8 cho ông Ban vào hôm 16.9. Mặc dù nhấn mạnh rằng mình chưa đọc qua báo cáo, ông Ban nói: “Tôi tin đó sẽ là một báo cáo không thể phản bác về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng”.

Ông Ban cũng nói Liên Hiệp Quốc ước lượng có khoảng 1.400 người bị giết hại trong cuộc tấn công ở ngoại ô Ghouta của Damascus.

B.T

Mỹ thúc giục phiến quân Syria tấn công

Thứ 7, 14/09/2013 | 14:39
Tổ chức tự phong là Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) khẳng định nhận được hỗ trợ từ Mỹ để tiến hành thêm các cuộc tấn công chống lại chính phủ Syria.

Mỹ sửa sai ở biển Đông sau 1 tháng mải mê với Syria

Thứ 7, 14/09/2013 | 12:27
Sau gần 1 tháng mải mê với tình hình Syria, có lẽ người Mỹ mới giật mình nhận ra rằng họ đã bỏ quên tình hình châu Á- Thái Bình Dương thời gian qua trong khi Trung Quốc có một loạt động thái mới ở khu vực này. Theo đó, tổng thống Obama sẽ đi thăm 4 nước Đông Nam Á trong tháng tới.

Syria, Nga, Mỹ có làm hòa thành công?

Thứ 6, 13/09/2013 | 20:00
Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố sẽ từ bỏ kho vũ khí hóa học của nước này trong khi Ngoại trưởng John Kerry hôm qua tới Thụy Sĩ để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Nga tăng cường 10 tàu chiến giáp Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 16:59
Nga sẽ tăng số lượng tàu chiến ở Địa Trung Hải đến 10 chiếc, RIA Novosti dẫn tuyên bố của Tư lệnh trưởng Hải quân Nga.

Trung Quốc sẽ mất hết nếu Mỹ tấn công Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 14:53
Trung Quốc có thể sẽ mất hết nếu Mỹ và phương Tây tấn công thay thế chính thể ở Syria: Nguồn cung dầu mỏ, các dự án đầu tư, quan hệ chiến lược với Iran và cả các chiến binh thánh chiến Hồi giáo.

Syria tìm cách tẩu tán vũ khí hóa học ra nước ngoài?

Thứ 6, 13/09/2013 | 13:21
Người đứng đầu phe đối lập tướng Salim Idriss đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Assad đang tìm cách tẩu tán kho vũ khí hóa học ra nước ngoài.

Không phải vũ khí hóa học, chính AK-47 đang giết Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 10:44
“Thật ra, chính các loại vũ khí thông thường mới giết hàng trăm hàng ngàn người và làm hàng triệu người khác lâm vào cảnh khốn cùng”, lời của một người đàn ông Syria.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.