Nga-Mỹ sẽ xích lại hay xa cách trong bước tiến tiếp theo?

Nga-Mỹ sẽ xích lại hay xa cách trong bước tiến tiếp theo?

Chủ nhật, 19/02/2017 | 15:33
0
Với hàng loạt các cuộc gặp gỡ và những phát biểu qua lại gần đây của các quan chức cao cấp giữa hai nước Mỹ và Nga, mối quan hệ giữa Washington và Moscow sẽ tiến hay lùi?

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng quốc Mỹ Jim Mattis mới đây đã nói rằng Mỹ chưa có ý định hợp tác quân sự với Nga ở thời điểm hiện nay.  

Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của chính quyền Mỹ về triển vọng hợp tác quân sự với Nga và điều này  cho thấy sự hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) giữa hai nước khó có thể xảy ra sớm.

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nhiều lần nói về khả năng hai nước hợp tác hành động chống lại các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chính quyền Trump cũng luôn biểu hiện nhiều động thái để xích lại gần hơn quan hệ quân sự giữa Mỹ và Nga nhằm xây dựng sự hợp nhất vững chắc trên mặt trận chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.

Tiêu điểm - Nga-Mỹ sẽ xích lại hay xa cách trong bước tiến tiếp theo?

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin dự kiến tới đây sẽ có cuộc gặp gỡ đầu tiên.

“Nga và Mỹ hiện chưa có sự hợp nhất về lĩnh vực quân sự. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị của hai nước sẽ nhanh chóng xây dựng một nền tảng chung của hai nước”, ông Jim Mattis nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm tại trụ sở của NATO, Brussels xung quanh các trăn trở về vụ tấn công mạng trong bầu cử Mỹ.

Vài giờ sau phát ngôn của ông Mattis, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vì lợi ích chung mà hai nước cần phải khôi phục lại thông tin liên lạc của tình báo hai bên.

“Đây là lợi ích của hai nước nhằm khắc phục hiểu lầm hai nước. Rõ ràng, cần phải nhanh chóng thúc đẩy các thảo luận từ các nhóm quốc tế chung tay chống lực lượng khủng bố.”, ông Putin cho biết.

Lâu nay, các cơ quan tình báo Mỹ vẫn buộc tội Nga và đưa ra kết luận, chính Nga tấn công và làm rò rỉ email của Đảng dân chủ trong chiến dịch bầu cử Mỹ hồi tháng 11 nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng.

Việc từ chức của cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, nhân vật được xem là sợ dây kết nối giữa Mỹ và Nga lại đưa ra giả thiết rằng, sẽ khó khăn cho Moscow đến gần Mỹ.

Ông Flynn đã từ chức sau khi thừa nhận đã có thảo luận riêng về lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga trước khi ông Trump nhậm chức và sau đó “lừa dối” phó Tổng thống Mike Pence về vấn đề này.

Khi được hỏi liệu ngài có tin rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ, ông Mattis đã trả lời: “Hiện tại, tôi sẽ chỉ có thể nói rằng, có rất ít nghi ngờ về Nga có can thiệp”.

Một trợ lý của điện Kremlin cũng cho biết khó có một cuộc họp khả quan giữa ông Trump và ông Putin. “Chưa có chương trình cụ thể nào về cuộc gặp và cũng chưa biết được thông tin rõ ràng nào cả”, hãng tin Interfax trích dẫn từ Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov.

Hôm 17/2, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng Nga không thất vọng khi có những thông tin về việc mối quan hệ Mỹ-Nga chỉ mới đang phát triển dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông Peskov nhấn mạnh, Nga không nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng và cũng không nuôi dưỡng những ảo tưởng.

Theo quan điểm của phía Nga, triển vọng quan hệ Nga-Mỹ chỉ có thể đánh giá được sau khi khi các nhà lãnh đạo hai nước gặp nhau.

Ông Mattis từng cáo buộc Nga phá vỡ quan hệ đồng minh NATO trước đó. Chia sẻ tại phiên họp kín tại trụ sở NATO vào hôm 15/2, ông Mattis cho rằng, việc hợp tác Nga và Mỹ là thực sự cần thiết.

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết sự kiện Nga sáp nhập Crimea đã khiến quan hệ Nga – Mỹ xuống mức thấp nhất sau chiến tranh Lạnh. Ông cũng cho hay Nga-Mỹ cần đàm phán và hợp tác nhiều hơn về lĩnh vực quân sự.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ hợp tác quân sự với Lầu Năm Góc, nhưng không chấp nhận sự bất bình đẳng và thái độ "bề trên" của Mỹ.

Theo ông Shoigu, những nỗ lực của Mỹ nhằm khối phục đối thoại với Nga dựa trên quan điểm "bề trên" là vô ích và không thể chấp nhận.

Theo giới phân tích, việc đạt được những đồng thuận trong quan hệ của hai nước Nga-Mỹ cần đến nhiều yếu tố, đặc biệt là hai bên cần phải xoá bỏ những nghi ngờ không cần thiết.

Xem thêm >> Bất ngờ phát hiện tiền tỷ trong chiếc tivi phế thải

Thanh Hiền

 

Tag: Mỹ Nga Syria
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.