Nga nổ

Nga nổ "phát súng cảnh báo" tới châu Âu về chuyện khí đốt?

Thứ 4, 27/04/2022 | 10:52
0
Ukraine cho rằng bằng cách đe dọa cắt nguồn cung cho Ba Lan và Bulgaria, Nga đang "bắt đầu công cuộc tống tiền khí đốt đối với châu Âu".

Các quan chức Ba Lan và Bulgaria cho biết, Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga đã đe dọa cắt nguồn cung khí đốt tới 2 quốc gia này bắt đầu từ 27/4.

Nếu đúng, đây sẽ là hành động đầu tiên của Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” với Moscow trả tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, Ba Lan đã nhận được thông báo từ công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom về kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt.

Thủ tướng Morawiecki đưa ra thông tin trên tại Berlin sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 26/4.

Ông cho rằng lưu ý rằng Ba Lan đã chuẩn bị cho điều này bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng của mình.

Các kho chứa khí đốt của Ba Lan hiện đã được lấp đầy 76%, Thủ tướng Morawiecki xác nhận.

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa khẳng định “sẽ không thiếu khí đốt trong các ngôi nhà của người Ba Lan”.

Công ty khí đốt PGNiG của Ba Lan cũng xác nhận, kể từ ngày 27/4, Gazprom sẽ không cung cấp khí đốt cho Ba Lan qua đường ống dẫn khí Yamal nữa.

PGNiG cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang theo dõi tình hình và chuẩn bị lấy khí đốt từ các nguồn kết nối khác nhờ "chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của chính phủ".

Cuối ngày 26/4, Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết, công ty khí đốt nhà nước Bulgargaz đã nhận được thông báo tương tự từ Gazprom.

Bộ này cho biết, họ sẽ thực hiện các bước để tiếp cận nguồn cung khí đốt thay thế, đồng thời lưu ý thêm rằng Bulgaria không cần thiết phải hạn chế tiêu thụ khí đốt trong thời điểm hiện tại.

Bulgaria gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Nga về nhu cầu khí đốt hàng năm. Bulgargaz cho biết trong một tuyên bố rằng họ "hoàn toàn đáp ứng các nghĩa vụ của mình và đã thực hiện tất cả các khoản thanh toán được yêu cầu theo hợp đồng hiện tại của mình một cách kịp thời, nghiêm ngặt và phù hợp với các điều khoản hợp đồng".

Thế giới - Nga nổ 'phát súng cảnh báo' tới châu Âu về chuyện khí đốt?

Theo kế hoạch của ông Putin, Gazprombank sẽ đóng vai trò trung gian trong việc chuyển ngoại tệ thành rúp trong các giao dịch khí đốt giữa Nga và các quốc gia "không thân thiện". Ảnh: DW

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng Nga đang "bắt đầu công cuộc tống tiền khí đốt đối với châu Âu" bằng cách đe dọa cắt nguồn cung cho Ba Lan và Bulgaria.

“Nga đang cố gắng phá vỡ sự đoàn kết giữa các đồng minh của chúng ta. Nga cũng đang chứng minh rằng các nguồn năng lượng là một vũ khí”, ông Yermak nói.

“Đó là lý do tại sao (Liên minh châu Âu) cần phải đoàn kết và áp đặt lệnh cấm vận đối với các nguồn năng lượng, tước vũ khí năng lượng của người Nga”.

“Phát súng cảnh báo”

Gazprom không xác nhận ngay lập tức về động thái “khóa van” này. Tuy nhiên, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời một giám đốc điều hành của Gazprom cho biết, Ba Lan phải thanh toán khí đốt cho công ty này theo "thủ tục thanh toán mới".

Việc đình chỉ giao khí đốt sẽ là động thái đầu tiên kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hồi tháng 3 rằng những khách hàng nước ngoài "không thân thiện" sẽ phải thanh toán khí đốt từ Gazprom bằng đồng rúp thay vì các loại tiền tệ khác.

Ba Lan và nhiều nước EU khác đã từ chối yêu cầu trên của ông Putin.

Ông Tom Marzec-Manser, trưởng bộ phận phân tích khí đốt của nhà cung cấp dữ liệu tình báo ICIS, nhận định: "Đây là một phát súng cảnh báo địa chấn của Nga".

Vị chuyên gia này cho rằng, động thái “khóa van” của Nga là nhằm vào Ba Lan, một quốc gia có lập trường “không thân thiện” với Nga và Tập đoàn Gazprom của Nga, trong khi trường hợp Bulgaria bị cắt nguồn cung khí đốt là “một sự phát triển theo đúng nghĩa của nó”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cho rằng yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp là vi phạm các hợp đồng hiện có với Gazprom.

"Đề xuất của Nga về thủ tục thanh toán 2 bước là vi phạm hợp đồng hiện tại và mang lại rủi ro đáng kể cho Bulgaria, bao gồm cả tình huống giao tiền mà không nhận được hàng từ Nga'', Chính phủ Bulgaria cho biết.

Ba Lan là quốc gia đã ủng hộ mạnh mẽ Ukraine và chào đón số lượng người tị nạn Ukraine lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào, đồng thời đóng vai trò là trung tâm trung chuyển vũ khí từ các nước phương Tây vào Ukraine.

Thế giới - Nga nổ 'phát súng cảnh báo' tới châu Âu về chuyện khí đốt? (Hình 2).

Công ty khí đốt PGNiG của Ba Lan có hợp đồng khí đốt với Nga sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Ảnh: Warsaw Institute Review

Ba Lan nhập khẩu khí đốt qua các cảng Baltic và cũng có kế hoạch nhận khí đốt từ Na Uy sau khi dự án Đường ống Baltic dài 900 km (560 dặm) hoàn thành vào cuối năm nay. Ba Lan hy vọng Na Uy sẽ có thể cung cấp khoảng 1/2 lượng khí đốt mà nước này cần.

Công ty khí đốt PGNiG của Ba Lan hôm 26/4 tuyên bố, họ sẽ thực hiện các bước để khôi phục dòng chảy khí đốt theo hợp đồng qua đường ống Yamal, và rằng bất kỳ động thái ngừng cung cấp nào là vi phạm hợp đồng đó, đồng thời cho biết họ có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng.

Đường ống Yamal cung cấp khí đốt cho Ba Lan, trong khi Đức vẫn nhận khí đốt từ Nga qua đường ống Nordstream dưới biển.

Cơ quan quản lý mạng lưới khí đốt của Đức cho biết họ đang theo dõi tình hình, và xác nhận rằng "an ninh nguồn cung ở Đức hiện đang được đảm bảo".

Một số khách hàng mua khí đốt của Nga, chẳng hạn như Hungary, cho biết họ có thể thanh toán cho các hợp đồng khí đốt trong tương lai theo kế hoạch do Moscow công bố mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Trong một diễn biến khác, Tập đoàn Orsted (Đan Mạch) đã nhắc lại hôm 26/4 rằng họ "không có ý định" trả tiền mua khí đốt cho Nga bằng đồng rúp.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Sky News, Al Jazeera)

Điều gì ẩn sau yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của ông Putin?

Thứ 6, 01/04/2022 | 17:55
Nếu Nga ngừng dòng chảy khí đốt đến EU, điều này sẽ đánh dấu “một bước leo thang lớn thậm chí chưa từng được thực hiện ở thời điểm đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh”.

"Thế bí" của châu Âu khi hạn thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cận kề

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:14
Dữ liệu cho thấy, các địa điểm lưu trữ khí đốt của EU hiện chỉ có tỉ lệ lấp đầy 26%. Điều này là thách thức trong việc tìm nguồn cung thay thế Nga.

Yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của ông Putin có khả thi?

Thứ 5, 24/03/2022 | 17:27
Các nhà nhập khẩu nước ngoài chắc chắn sẽ rất vui khi thanh toán cho việc mua hàng xuất khẩu của Nga bằng đồng tiền đang giảm giá trị.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.