Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine

Thứ 2, 19/09/2022 | 16:40
0
Trong khi Nga cho rằng Ukraine không đáp ứng được kỳ vọng của Mỹ và phương Tây, Ukraine khẳng định quyết không từ bỏ cuộc chiến giành lại toàn bộ lãnh thổ.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Vyacheslav Volodin, hôm 19/9 nhận định rằng phương Tây đang cho thấy họ không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine bằng cách nói rằng việc tổ chức các cuộc đàm phán là tùy thuộc vào Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

“Một luận điệu mới đang phát ra từ Washington (Mỹ) và Brussels (EU): Vấn đề đàm phán về một giải pháp hòa bình ở Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào ông Zelenskyy. Trước đây, họ khẳng định điều ngược lại. Họ tuyên bố rằng xung đột nên được quyết định hoàn toàn trên chiến trường. Họ nhận ra rằng sẽ không có chiến thắng cho ông Zelenskyy. Và họ không muốn chịu trách nhiệm về một thất bại”, ông Volodin nói trên Telegram.

Ông Volodin cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã không đáp ứng được kỳ vọng ở Washington và Brussels. “Ông Zelenskyy đã hứa hẹn chiến thắng. Kết quả đã làm thất vọng các nhà tài trợ phương Tây”, nhà lập pháp hàng đầu của Nga nói.

Ông Volodin cho biết, tình hình chính trị trong nước ở Mỹ và EU đang buộc các quan chức của họ phải phản ứng. “Người Mỹ và người châu Âu bắt đầu bày tỏ quan điểm của họ về các sự kiện ở Ukraine. Họ không sẵn sàng bỏ tiền túi ra (để tài trợ cho Ukraine). Lạm phát, giá cả leo thang, các vấn đề về nguồn năng lượng và những khó khăn khác mà họ phải đối mặt, không thể không làm họ lo lắng khi mùa đông đang cận kề”, Chủ tịch Duma Nga nói.

Thế giới - Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine

Một máy bay phản lực tấn công mặt đất Su-25 của Nga bắn tên lửa trong một nhiệm vụ tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine. Ảnh do cơ quan báo chí BQP Nga công bố.

Tổng thống Zelenskyy: Ukraine sẵn sàng cho giai đoạn phản công tiếp theo

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 18/9, tuyên bố Ukraine sẽ không từ bỏ cuộc chiến giành lại lãnh thổ đã mất vào tay Nga, trong khi quân đội của Kiev cho biết, các lực lượng của họ đã tiến đến bờ Đông sông Oskil thuộc vùng Kharkiv, áp sát các lực lượng Nga ở khu vực Donbass lân cận.

Vượt qua sông Oskil là một dấu mốc quan trọng khác trong cuộc phản công của Ukraine ở vùng Kharkiv (Đông Bắc). Con sông này chảy về phía nam đến sông Siversky Donets, con sông chính chảy qua Luhansk, một trong hai tỉnh ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Donbass là trung tâm công nghiệp truyền thống của Ukraine gồm các vùng Donetsk và Luhansk.

Quân đội Ukraine “đã tràn qua sông Oskil. Từ hôm qua, Ukraine đã kiểm soát bờ đông con sông”, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Telegram vào cuối ngày 18/9.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) hôm 18/9 công bố dữ liệu cho thấy các lực lượng Ukraine đang mở rộng các vị trí ở phía Đông sông Oskil và phía Bắc sông Siverskyi Donets, cho phép quân đội của Kiev bao vây các lực lượng Nga đang trấn giữ thành phố Lyman, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Ông Serhiy Haidai, Thống đốc vùng Luhansk, viết trên Telegram hôm 18/9: “Vùng Luhansk ở ngay bên cạnh. Việc giải phóng lãnh thổ không còn xa nữa”.

Tổng thống Zelenskyy tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực lên Moscow sau khi Ukraine giành được chiến thắng trong cuộc phản công chớp nhoáng ở Kharkiv trong tháng này. Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 18/9 của mình, nhà lãnh đạo Ukraine tái khẳng định mục tiêu giành lại toàn bộ lãnh thổ từ tay quân Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từng nói rằng chiến thắng cho Ukraine đồng nghĩa với việc loại bỏ các lực lượng Nga khỏi toàn bộ đất nước và cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Thế giới - Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine được nhìn thấy đứng trên một cây cầu bị phá hủy ở Izyum, vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, ngày 13/9/2022. Ảnh: DW

Thế giới - Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine (Hình 3).

Quang cảnh một cây cầu bị phá hủy không xa thành phố Balakliya, vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, ngày 18/9/2022. Ảnh: TRT World

Thế giới - Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine (Hình 4).

Một chiếc xe tăng Ukraine tiến về phía trước ở khu vực Kharkiv, Đông Bắc Ukraine. Ảnh: DW

Trên thực địa, các quan chức Ukraine cho biết, pháo binh Nga đã tấn công khắp các chiến tuyến ở miền Đông và miền Nam đất nước hôm 18/9. Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine hôm 19/9 cho biết, các cuộc không kích cũng đã được thực hiện trên một trạm radar gần Kherson và trên một cầu phao gần Nova Kakhovka ở phía Đông vùng Kherson, nơi các lực lượng Ukraine đang tập trung đánh chiếm các cây cầu bắc qua sông Dnipro và Inhulets.

Ở miền Đông, Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 19/9 cho biết, các lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại các khu vực Mykolaivka Druga, Vesela Dolyna và khu định cư Bakhmut ở vùng Donetsk. Quân đội của Kiev cũng đánh trúng “các mục tiêu của đối phương” bao gồm các hệ thống phòng không và bãi tập kết đạn dược trong nhiều cuộc tấn công.

Ở miền Nam, công ty điện hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine cáo buộc quân đội Nga tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk ở khu vực Mykolaiv vào đầu ngày 19/9, nhưng các lò phản ứng của họ không bị hư hại và đang hoạt động bình thường.

Một vụ nổ đã xảy ra cách các lò phản ứng 300 m và làm hư hại các tòa nhà của nhà máy điện ngay sau nửa đêm, Energoatom cho biết trong một tuyên bố. Vụ tấn công cũng đã làm hư hại một nhà máy thủy điện gần đó và các đường dây tải điện.

“Hiện tại, cả 3 tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk đều hoạt động bình thường. Rất may là không có thương vong nào trong số các nhân viên của trạm”, Energoatom cho biết.

Thế giới - Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine (Hình 5).

Các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine. Nguồn: Hiệp hội Hạt nhân Thế giới (WNA). Đồ họa: Al Jazeera

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng cho biết, quân đội của họ đã thực hiện 20 cuộc không kích trong 24 giờ qua nhằm vào các vị trí của quân Nga, tờ Kyiv Independent đưa tin hôm 18/9. Cụ thể, Không quân Ukraine đã nhắm mục tiêu thành công vào 15 thành trì và 4 địa điểm của Nga, cũng như 7 trạm kiểm soát của đối phương.

Về phía Nga, trong bản cập nhật về tình hình chiến dịch ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga đầu ngày 19/9 cho hay, lực lượng lính dù của họ đã phá hủy các phương tiện bọc thép, pháo binh, khẩu đội súng cối và các sở chỉ huy của các lực lượng Ukraine. Lính dù Nga đã loại bỏ các điểm hỏa lực thường trực của đối phương bằng lựu pháo tự hành 2S1 Gvozdika sử dụng đạn 122 mm.

Các hãng thông tấn thừa nhận không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường.

Minh Đức (Theo The Guardian, Reuters, DW)

Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước

Thứ 6, 09/09/2022 | 19:18
Ukraine đã thọc sâu vào phòng tuyến của Nga gần Kharkiv, giải phóng hơn 1.000 km2 lãnh thổ và đang cắt đứt các đường tiếp tế một cách “chậm rãi và bài bản”.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.

Phương Tây đang can dự trực tiếp hơn vào xung đột Nga-Ukraine

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:13
Mỹ đã đặt mục tiêu làm suy yếu Quân đội Nga. Điều đó đang được thực hiện bởi Quân đội Ukraine với vũ khí phương Tây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.