Nga sẽ làm gì nếu phương Tây áp trần giá dầu?

Thứ 5, 06/10/2022 | 10:46
0

Các chuyên gia thị trường cảnh báo Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 3 triệu thùng mỗi ngày nếu Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ tiến hành kế hoạch giới hạn giá dầu.

Các bình luận được đưa ra khi các nước EU hôm 5/10 đã đạt được thỏa hiệp về gói trừng phạt mới nhắm vào Moscow, bao gồm trần giá dầu, và khi các quốc gia OPEC+ (trong đó có Nga) đồng ý về việc cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu toàn cầu.

Gói trừng phạt mới của EU sẽ giới hạn giá bán dầu cho các nước thứ ba, một biện pháp được thiết kế để hạn chế doanh thu của Nga trong khi giữ cho dầu của nước này tiếp tục chảy ra thị trường quốc tế.

Phản ứng với động thái trên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 5/10 cho rằng biện pháp này sẽ phản tác dụng, khiến giá dầu tăng cao hơn và có thể dẫn đến việc Nga tạm thời cắt giảm sản lượng.

“Chúng tôi chống lại những công cụ phi thị trường như vậy; những tiền lệ như vậy rất có hại cho thị trường năng lượng. Điều này chỉ dẫn đến thâm hụt, dẫn đến tăng giá”, ông Novak nói với các phóng viên, đồng thời tuyên bố Nga sẽ không bán dầu cho những nước đặt giới hạn giá.

Ông Novak, người từng là Bộ trưởng Năng lượng Nga, cũng cho biết thêm về sản lượng dầu dự kiến của nước này trong năm nay và năm sau. Theo đó, Nga sẽ sản xuất khoảng 530 triệu tấn dầu thô và khí ngưng tụ trong năm 2022, và giảm xuống còn 490 triệu tấn vào năm 2023.

Thế giới - Nga sẽ làm gì nếu phương Tây áp trần giá dầu?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Kremlin.ru

Tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn toàn có thể cắt giảm sản lượng tới vài triệu thùng mỗi ngày mà không sợ làm hỏng các giếng giầu của mình, theo ông Robert McNally, chủ tịch công ty tư vấn Rapidan Energy Group, người từng là cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Quan điểm của ông McNally cũng nhận được sự đồng tình của các nhà quan sát thị trường kỳ cựu khác ở Washington.

Ông Kevin Book, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu ClearView Energy Partners cho biết, Nga có thể không cắt giảm ngay lập tức cả 3 triệu thùng/ngày, nhưng “chỉ một nửa trong số đó cũng đủ để gây căng thẳng ngay lập tức cho thị trường”.

Lầm tưởng

Sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ của Nga đã tăng lên khoảng 10,8 triệu thùng/ngày trong tháng 7, mức cao nhất kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Kế hoạch giới hạn giá dầu là chủ đề thảo luận chính trong những tuần gần đây của các quan chức Bộ Tài chính Mỹ và các đối tác G7. Khái niệm “trần giá dầu” chưa được thử nghiệm trên thực tế mà chỉ được đặt ra dựa trên giả định rằng ông Putin cần nguồn thu từ năng lượng đến mức ông ấy sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ các điều khoản của biện pháp giới hạn giá. Và nếu Nga chọn ngừng sản xuất dầu để đối phó, thì điều này cũng được giả định rằng có thể làm hỏng các giếng dầu của Nga.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, phân tích của họ cho thấy Nga sẽ tự gây thiệt hại lâu dài cho cơ sở hạ tầng sản xuất, lưu trữ và vận chuyển dầu của mình bằng cách cắt giảm sản lượng. Vị quan chức này cho biết thêm rằng nhiều công ty phương Tây đã rời khỏi đất nước, khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn vì khi rời đi, họ đã mang theo các chuyên gia và công nghệ của mình.

Nhưng ông McNally cho biết, sự thực là Nga hoàn toàn có thể cắt giảm đáng kể sản lượng hàng ngày của mình mà không gây nguy hiểm cho các dòng chảy trong tương lai.

“Các nhà khai thác dầu của Nga đã trở thành chuyên gia trong việc linh hoạt hóa sản xuất nhiên liệu hóa thạch của mình và việc cho phép các mỏ dầu khí nghỉ ngơi có thể thúc đẩy sự phục hồi các nguồn tài nguyên”, ông McNally giải thích.

Thế giới - Nga sẽ làm gì nếu phương Tây áp trần giá dầu? (Hình 2).

Nhà máy lọc dầu Antipinsky - nhà máy chế biến dầu độc lập lớn nhất của Nga. Ảnh: Jamestown Foundation

Các chuyên gia cũng lo ngại rằng cắt giảm sản lượng không phải là lựa chọn duy nhất để Nga đáp trả nếu giới hạn giá dầu được áp dụng.

Ông David Goldwyn, một nhà tư vấn độc lập và từng là đặc phái viên năng lượng tại Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, cho biết các khả năng khác bao gồm cắt xuất khẩu dầu thô thông qua đường ống Druzhba và Caspian Pipeline Consortium, hoặc “trả đũa theo cách nào đó” để “về cơ bản là làm giá tăng”.

Minh Đức (Theo Bloomberg, TASS)

EU thống nhất áp giá trần đối với dầu Nga

Thứ 4, 05/10/2022 | 11:10
Gói trừng phạt mới nhất của EU được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang có những bước leo thang đáng kể.

EU, Mỹ tăng thêm trừng phạt, Nga hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý

Thứ 5, 29/09/2022 | 10:23
Đề xuất vòng trừng phạt mới của EU vẫn “để lọt” một mặt hàng, trong khi Thượng viện Nga có thể xem xét sự gia nhập của các vùng lãnh thổ mới vào ngày 4/10 tới.

G7 muốn áp giá trần dầu Nga: Sẽ phản tác dụng?

Thứ 2, 05/09/2022 | 21:07
Việc G7 tuyên bố muốn áp giá trần dầu Nga là một động thái chưa từng có tiền lệ. Một số nhà phân tích cho rằng, động thái này có thể phản tác dụng. 
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.