Nga sẽ trở thành chìa khóa cân bằng ngoại giao của Duterte

Nga sẽ trở thành chìa khóa cân bằng ngoại giao của Duterte

Thứ 4, 19/10/2016 | 06:27
0
Giảm phụ thuộc vào Mỹ, gần gũi hơn với Trung Quốc, nhưng Nga sẽ là đối tác tạo nên sự cân bằng trong cán cân ngoại giao của ông Duterte.

Chưa đầy 6 tháng nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt tay vào thực hiện một chính sách ngoại giao nhiều mạo hiểm.

Tháng 9/2016, ông tuyên bố Philippines sẽ không quá phụ thuộc vào Mỹ khi cho biết có thể dừng lại các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông. Đồng thời nhà lãnh đạo lên kế hoạch tăng cường các mối quan hệ gần gũi hơn với Nga và người láng giềng Trung Quốc.

Thế giới - Nga sẽ trở thành chìa khóa cân bằng ngoại giao của Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong đó người ta chú ý nhiều đến sự hiện diện của Moscow trong kế hoạch tương lai của Manila.

Theo đó Duterte cho biết sẽ tăng cường quan hệ với Nga đặc biệt trên hai lĩnh vực quốc phòng và kinh tế. Trong lĩnh vực quân sự, Duterte tiết lộ ý định lần đầu tiên mua sắm các loại vũ khí từ Nga thay vì nguồn cung duy nhất từ Mỹ. Đổi lại, Nga sẽ cung cấp cho các điều kiện tín dụng thuận lợi cho Philippines, với ưu đãi trả nợ tới năm 2025.

Nhà phân tích chính sách Đông Á, Anthony V. Rinna từ viện Sino-NK nhận định, Nga sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ mối quan hệ quốc phòng ngày càng gần gũi giữa hai nước, điều có thể giúp Moscow nâng tầm ảnh hưởng ở khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, chuyên gia Rinna cho rằng Nga chưa bao giờ thể hiện rõ quan điểm đứng về bên nào, mà thay vào đó luôn tôn trọng việc giải quyết riêng của các bên.

Moscow chỉ đơn giản là dành một phần ủng hộ cho Trung Quốc ở khía cạnh phù hợp với lợi ích của mình sau này, mà không nói nhiều đến các tranh chấp.

Điều này cho thấy sẽ không có lý do gì ngăn cản việc Manila và Moscow xích lại gần nhau hơn. Trên thực tế việc có thêm một đối tác ở châu Á như Philippines là điều được Moscow coi trọng. 

Philippines tìm đến Nga để tạo thế cân bằng với Trung-Mỹ?

Triển vọng về mối quan hệ gần gũi hơn giữa Philippines và Nga đã được nhiều người nhìn ra từ trước khi ông Duterte nhậm chức. Chính quyền của ông cũng đã không bỏ lỡ cơ hội dễ nắm bắt này.

Thế giới - Nga sẽ trở thành chìa khóa cân bằng ngoại giao của Duterte (Hình 2).

Nga có thể cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không cho Philippines.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã gặp người đồng cấp Philippines Raymundo Elefante tại một trong những hội chợ quân sự năm 2016 được tổ chức tại Moscow.

Hai bên bày tỏ quan tâm trong hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn và tăng cường đối thoại về các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.

Antonov cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc hình thành các quy tắc chung dựa trên sự hợp tác trong quan hệ quốc phòng Philippines-Nga.

Có ý kiến nói rằng Duterte đang quay ngoắt 180 độ sang kình địch trực tiếp của Washington là Moscow, nhưng điều này không chính xác vì hai lý do chính.

Đầu tiên, ý tưởng về hợp tác quốc phòng Philippines-Nga gần gũi hơn không phải là điều quá mới mẻ. Và lý do thứ hai, Manila không từ bỏ Washington mà chuyển đổi từ hợp tác đơn phương với Mỹ sang một chính sách ngoại giao đa dạng hơn.

Philippines không có kế hoạch để gia nhập vào một khuôn khổ hạn hẹp của một cường quốc như Mỹ, hoặc riêng Trung Quốc hay riêng Nga. Điều này được giới quan sát đánh giá là hướng đi tích cực. Tuy nhiên việc mở rộng sang Nga có khả năng đi ngược lại lợi ích của hai quốc gia còn lại.

Trong năm 2014, Phó Giám đốc Sở hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga, Konstantin Biryulin, nói rằng cơ quan này đang xem xét cung cấp cho Philippines các tên lửa đất-đối-không và một số hệ thống radar tân tiến.

Biryulin cho biết kinh nghiệm của Nga sẽ giúp đỡ nhiều cho các tranh chấp biên giới hàng hải mà Philippines đang phải đối mặt.

Nga sẽ là nhà cung cấp tiềm năng về vũ trang quân sự cho Philippines (bên cạnh đồng minh Mỹ) tạo nên thế mạnh cần thiết so kè với sự cứng rắn của Trung Quốc trong khu vực.

Nhìn ở góc độ gần gũi hơn, hợp tác với Moscow không phải là một thảo thuận mang tính phá hoại mối quan hệ giữa Manila và Washington.

Trước đó một tháng, Duterte đã kêu gọi lực lượng đặc biệt của Mỹ rời khỏi Philippines. Đây không phải là lần đầu tiên quan hệ quốc phòng Philippines-Mỹ gặp phải những bấp bênh như vậy.

25 năm trước, quân đội Mỹ đã bị đuổi khỏi căn cứ hải quân Subic Bay. Nhưng vào đầu năm 2016, Tòa án tối cao Philippines đã hoàn toàn đồng thuận cho phép các lực lượng Mỹ quay trở lại.

Biến Đông là một phần trong mối quan hệ quốc phòng Philippines-Mỹ trong giai đoạn hiện tại, do vậy nó không nằm trong ngụ ý "đuổi đi" của Duterte.

Chính sách ngoại giao hướng Nga của nhà lãnh đạo Maniala sẽ không tạo nên sự xung đột với các quốc gia khác. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản là sự khởi đầu cho cách tiếp cận đa chiều hơn về vấn đề quốc phòng.

Nga sẽ trở thành đối tác giúp cân bằng các mối quan hệ của nước này với Mỹ và Trung Quốc.

Duterte có thể đã tâm niệm ngay từ đầu rằng sẽ muốn giảm sự phụ thuộc vào Washington. Tuy nhiên, ông có thể cũng đã tính toán rằng khi những căng thẳng tiếp tục phát triển, đa phương luôn là cách tốt nhất nên đi theo.

Quốc Vinh

Tổng thống Duterte hé lộ có 'ông là người gốc Hoa'

Thứ 3, 18/10/2016 | 05:00
Cùng với đó, Tổng thống Duterte cho biết chuyến thăm Trung Quốc tới đây sẽ tập trung nhiều về hợp tác kinh tế, bên cạnh các đàm phán về Biển Đông.

Duterte thăm Trung Quốc: 'Sẽ không có chuyện mặc cả về chủ quyền'

Thứ 2, 17/10/2016 | 06:20
Lời khẳng định của Duterte đã bác bỏ mọi lời xì xào nói rằng ông sẽ không đưa phán quyết PCA và các tranh chấp Biển Đông ra thảo luận để làm vừa lòng Trung Quốc

Global Times: TQ không nên kỳ vọng quá mức ở chuyến thăm của Duterte

Thứ 7, 15/10/2016 | 11:16
Global Times cho rằng Bắc Kinh không nên quá kỳ vọng vào chuyến thăm của ông Duterte, cũng như Philippines sẽ không dễ dàng rời bỏ Mỹ và buông lỏng Biển Đông.

Tổng thống Duterte hé lộ có 'ông là người gốc Hoa'

Thứ 3, 18/10/2016 | 05:00
Cùng với đó, Tổng thống Duterte cho biết chuyến thăm Trung Quốc tới đây sẽ tập trung nhiều về hợp tác kinh tế, bên cạnh các đàm phán về Biển Đông.

Duterte thăm Trung Quốc: 'Sẽ không có chuyện mặc cả về chủ quyền'

Thứ 2, 17/10/2016 | 06:20
Lời khẳng định của Duterte đã bác bỏ mọi lời xì xào nói rằng ông sẽ không đưa phán quyết PCA và các tranh chấp Biển Đông ra thảo luận để làm vừa lòng Trung Quốc

Global Times: TQ không nên kỳ vọng quá mức ở chuyến thăm của Duterte

Thứ 7, 15/10/2016 | 11:16
Global Times cho rằng Bắc Kinh không nên quá kỳ vọng vào chuyến thăm của ông Duterte, cũng như Philippines sẽ không dễ dàng rời bỏ Mỹ và buông lỏng Biển Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.