Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson

Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson

Thứ 6, 26/08/2022 | 17:26
0
Xung đột với Nga, giao tranh trên bộ và pháo kích vẫn tiếp diễn suốt dải đất Ukraine, từ Donbass ở miền Đông đến tận Kherson giáp Crimea.

Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hạn chế trên bộ trên nhiều mặt trận, đặc biệt là Donetsk, miền Đông Ukraine, bản đánh giá tình hình chiến sự Nga-Ukraine do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) công bố hôm 25/8 cho biết.

ISW dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trên hướng Slovyansk, quân đội Nga đã cố gắng tiến quân từ các vị trí họ đang kiểm soát ở Pasika (cách Slovyansk 25 km về phía tây bắc) đến Dolyna (cách Slovyansk 18 km về phía tây bắc dọc theo đường cao tốc E40 Izyum-Slovyansk).

Báo cáo cũng cho biết rằng quân đội Nga đã cố gắng cải thiện các vị trí chiến thuật của họ xung quanh Staryi Karavan, thuộc lãnh thổ do Nga kiểm soát, cách Slovyansk khoảng 13 km về phía đông bắc dọc theo đường cao tốc T0514 chạy qua Raihorodok vào Slovyansk.

Tuy nhiên, trong ngày qua, các lực lượng Nga đã không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công mặt đất nào nhằm vào Siversk mà chỉ pháo kích.

Trên hướng Bakhmut, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, Nga hôm 25/8 đã tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ về phía đông bắc và phía nam thành phố với sự hỗ trợ của pháo binh xung quanh Bakhmut và Soledar.

Quân đội Nga cũng đã cố gắng đẩy mạnh từ Pisky đến Pervomaiske và tìm cách phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine trong khu vực Pervomaiske, báo cáo của phía Ukraine cho biết.

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson

Quân nhân Ukraine bắn về phía quân đội Nga bằng lựu pháo tự hành AHS Krab, ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Các lực lượng Nga đã không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công mặt đất nào vào phía tây nam thành phố Donetsk về phía giáp với vùng Zaporizhzhia trong ngày 25/8. Các nguồn tin Nga cho rằng quân đội Nga và quân ly khai thân Nga ở Donetsk đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở khu vực Vuhledar, cách thành phố Donetsk 35 km về phía tây nam.

Ở vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, hôm 25/8, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hạn chế trên bộ về phía tây bắc thành phố lớn thứ 2 của đất nước.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã rút lui sau khi cố gắng tấn công bất thành gần Petrivka, cách thành phố Kharkiv khoảng 15 km về phía đông bắc. Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga tiến hành một cuộc không kích gần Pytomnyk, cách thành phố Kharkiv khoảng 15 km về phía Bắc, và tiếp tục sử dụng pháo ống, xe tăng và tên lửa để bắn phá các khu định cư dọc theo trục thành phố Kharkiv.

Ở Kherson, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hạn chế trên bộ ở phía tây bắc khu vực này nhưng không thu được kết quả gì.

Ukraine cũng báo cáo các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thành phố Mykolaiv ở miền Nam và ga đường sắt ở thị trấn Chaplyne, thuộc vùng Dnipropetrovsk ở miền Trung Ukraine hôm 24/8.

Trong khi đó, ở miền Nam đất nước, các lực lượng Ukraine tiếp tục nhắm vào các đường liên lạc cơ sở của Nga và các vị trí ở vùng Kherson trong các ngày 24/8 và 25/8.

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine, Vladislav Nazarov, hôm 25/8 báo cáo rằng các lực lượng Ukraine một lần nữa tấn công cầu Antonivsky bắc qua sông Dnipro trong một nỗ lực liên tục nhằm ngăn các đơn vị xây dựng của Nga khôi phục cây cầu.

Đoạn video được định vị địa lý công bố hôm 24/8 cho thấy thiệt hại gần cầu Kakhovka sau khi các lực lượng Ukraine tấn công khu vực này bằng loại vũ khí không xác định trong cùng ngày.

Các quan chức Ukraine cũng báo cáo rằng, các lực lượng của Kiev đã phá hủy 4 nhà kho của Nga, 1 khu tập trung nhân lực và 2 sở chỉ huy, bao gồm sở chỉ huy của 1 nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn (BTG) thuộc Trung đoàn Súng trường Cơ giới 33 tại các khu vực không xác định trên trục phía Nam.

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 2).

Bản đồ đánh giá chiến dịch của Nga ở Ukraine tính đến ngày 25/8/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW)

Ukraine: Thế giới thoát khỏi thảm họa phóng xạ trong gang tấc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu hàng đêm hôm 25/8, cho biết thế giới vừa thoát khỏi một tai nạn phóng xạ “trong đường tơ kẽ tóc” khi đường dây cung cấp điện thường xuyên cuối cùng cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine được khôi phục.

Ông Zelenskyy cho rằng các cuộc pháo kích của Nga vào đầu ngày 25/8 gây ra hỏa hoạn tại các hố tro của một nhà máy nhiệt điện than gần đó đã khiến tổ hợp lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị ngắt kết nối với lưới điện.

Các máy phát điện diesel dự phòng đã ngay lập tức hoạt động để đảm bảo cung cấp điện liên tục, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm, đồng thời cáo buộc rằng Nga đã đặt châu Âu vào tình thế chỉ cách một bước là đến thảm họa phóng xạ.

“Nếu nhân viên Ukraine tại nhà máy không kịp thời phản ứng sau sự cố mất điện, thì chúng ta đã buộc phải khắc phục hậu quả của một tai nạn phóng xạ”, ông Zelenskyy nói.

Việc nhà máy bị ngắt kết nối điện làm tăng nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng hệ thống làm mát cho các lò phản ứng và các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, vốn chạy bằng điện.

Trước đó, nhà điều hành điện hạt nhân của Ukraine, Energoatom, cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị ngắt kết nối khỏi lưới điện quốc gia của Ukraine lần đầu tiên sau gần 40 năm hoạt động.

Kiev và Moscow đã cáo buộc lẫn nhau về các vụ pháo kích vào nhà máy Zaporizhzhia trong những tuần qua. Cả 2 bên đều mô tả đây là “khủng bố hạt nhân”.

Cả 2 bên đều kêu gọi các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thanh sát nhà máy. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko hôm 25/8 cho biết, phái đoàn của IAEA có thể đến để tận mắt thấy những gì xảy ra ở nhà máy này trong những ngày tới, chậm nhất là đầu tháng 9.

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 3).

Một quân nhân Nga đứng gác tại một khu vực của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine. Ảnh: Sky News

Ukraine: Có trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công ga xe lửa

Khi Ukraine kỷ niệm 31 năm ngày tách khỏi Liên Xô cũ hôm 24/8, một cuộc tấn công tên lửa đã đánh trúng một ga đường sắt, khiến 25 người thiệt mạng và một đoàn tàu chở khách bốc cháy.

Khu vực Vyshgorod ở phía bắc thủ đô Kiev cũng hứng 6 đợt tấn công trong Ngày Độc lập của Ukraine.

Ngày 24/8 cũng đánh dấu 6 tháng kể từ khi Nga phát động tấn công vào Ukraine.

Trong video phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) hôm 24/8, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết, tên lửa đã bắn trúng một đoàn tàu ở thị trấn nhỏ Chaplyne, thuộc vùng Dnipropetrovsk, miền Trung Ukraine, cách Donetsk khoảng 145 km về phía tây.

Ông Kyrylo Tymoshenko, một trợ lý của Tổng thống Ukraine, sau đó cho biết Chaplyne đã bị Nga pháo kích 2 lần. Trong vụ tấn công tên lửa đầu tiên, một cậu bé đã bị thiệt mạng ngay tại nhà của mình, và 21 người sau đó đã thiệt mạng khi tên lửa bắn trúng nhà ga, nơi 5 toa tàu bốc cháy.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 24/8, ông Zelenskyy cho biết 5 trong số những người thiệt mạng đã được tìm thấy từ một trong những toa tàu, trong khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra. Các nhà chức trách đã nâng con số thương vong vì nhiều nạn nhân đã được tìm thấy tại các địa điểm xảy ra các vụ nổ. Hơn 50 người bị thương.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25/8 đã lên án vụ tấn công. Ông viết trên Twitter: “Cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào một ga tàu đầy dân thường ở Ukraine là một hình thức hành động tàn bạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục, cùng với các đối tác trên khắp thế giới, sát cánh cùng Ukraine và truy cứu trách nhiệm đối với các quan chức Nga”.

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 4).

Công ty đường sắt nhà nước Ukraine cho biết 3 nhân viên của họ đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong cuộc tấn công tên lửa ở Chaplyne, vùng Dnipropetrovsk, miền Trung Ukraine, ngày 25/8/2022. Ảnh: Digital Journal

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 5).

Quang cảnh hiện trường ga xe lửa ở Chaplyne, vùng Dnipropetrovsk, miền Trung Ukraine, sau vụ tấn công tên lửa ngày 25/8/2022. Ảnh: Daily Mail

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 6).

Một bức ảnh khác được cho là cho thấy phần còn lại của xe cộ và tàu hỏa ở Chaplyne, vùng Dnipropetrovsk, miền Trung Ukraine, sau vụ tấn công tên lửa ngày 25/8/2022. Ảnh: Daily Mail

Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/8 xác nhận họ đã pháo kíchh nhà ga, nhưng tuyên bố các binh sĩ Ukraine là mục tiêu.

“Hậu quả của một vụ tấn công trực diện bởi một tên lửa Iskander vào một đoàn tàu quân sự tại nhà ga Chaplyne… hơn 200 quân nhân thuộc lực lượng dự bị của các lực lượng vũ trang Ukraine và 10 đơn vị thiết bị quân sự trên đường tới khu vực chiến đấu ở Donbass đã bị phá hủy”, Bộ này cho biết trong cuộc họp giao ban hàng ngày hôm 25/8.

Moscow cũng cho biết họ đã tiêu diệt 8 máy bay chiến đấu Ukraine trong các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ không quân ở các vùng Poltava và Dnipropetrovsk của Ukraine. Nếu được xác nhận, đó sẽ là một trong những tổn thất nặng nề nhất đối với lực lượng không quân Ukraine trong những tuần gần đây.

1 tỷ USD hàng hóa Nga cập cảng Mỹ mỗi tháng

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố sẽ “giáng đòn đau và mạnh” vào nền kinh tế Nga thông qua các hạn chế đối với một số mặt hàng mà Nga xuất khẩu ngoài năng lượng, thì khoảng 1 tỷ USD hàng hóa của Nga vẫn chảy vào Mỹ hàng tháng.

Các mặt hàng như vodka, kim cương và xăng dầu đã bị trừng phạt, nhưng các mặt hàng khác như gỗ, kim loại và cao su vẫn cập cảng Mỹ bất chấp các hạn chế thương mại, AP đưa tin.

Theo AP, kể từ khi Nga tiến hành tấn công quân sự vào Ukraine hồi cuối tháng 2, hơn 3.600 chuyến hàng từ Nga đã đến các cảng của Mỹ. Tuy nhiên, con số này đã giảm so với cùng kỳ năm trước khi có đến 6.000 lô hàng đến Mỹ từ Nga.

Đại sứ Jim O'Brien, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các biện pháp trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với AP, “Khi chúng tôi áp đặt các biện pháp trừng phạt, nó có thể làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là cân nhắc xem biện pháp trừng phạt nào mang lại tác động lớn nhất đồng thời cho phép thương mại toàn cầu hoạt động”.

Mỹ, Anh và EU đều áp đặt các biện pháp trừng phạt khác nhau đối với các công ty và nhà cung cấp của Nga, điều này có thể tạo ra sự bối rối lớn cho những đơn vị liên quan đến xuất nhập khẩu.

Trong một trường hợp, AP phát hiện ra rằng một công ty bán kim loại cho quân đội Nga để chế tạo máy bay chiến đấu giống như những người thực hiện các cuộc ném bom vào Ukraine vẫn bán kim loại trị giá hàng triệu đô la cho các công ty Mỹ và châu Âu.

Một số nhà nhập khẩu Mỹ cho biết họ không có sự lựa chọn hoặc nguyên liệu thay thế để có thể tẩy chay hàng Nga hoàn toàn. Ví dụ, hầu hết đồ nội thất trong các trường học ở Mỹ và nhiều loại sàn gỗ đều làm từ gỗ bạch dương của Nga.

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 7).

Các bến container tại cảng St.Petersburg của Nga. Ảnh: JOC

Thủ tướng Olaf Scholz gặp gỡ binh sĩ Ukraine đang huấn luyện ở Đức

Thủ tướng Đức đã tuyên bố sẽ gửi nhiều vũ khí hạng nặng hơn nữa tới Ukraine trong những tháng tới.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 25/8 đã đến thăm các binh sĩ Ukraine ở bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức, bày tỏ ngưỡng mộ “lòng dũng cảm” của họ.

Các quân nhân Ukraine đang ở Đức để tiếp nhận huấn luyện sử dụng xe tăng Gepard.

Ông Scholz ca ngợi khóa đào tạo là “một ví dụ nổi bật” về sự hỗ trợ của Berlin đối với Kiev, đồng thời nhắc lại rằng Đức sẽ cung cấp các hệ thống vũ khí hạng nặng khác cho Ukraine, cụ thể là pháo tự hành, các hệ thống tên lửa phóng loat và hệ thống phòng không Iris-T, có khả năng “thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận của cả một thành phố”.

Trước đó, hôm 23/8, ông Scholz đã hứa sẽ cung cấp thêm vũ khí trị giá hơn 500 triệu Euro cho Ukraine.

Thế giới - Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson (Hình 8).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngồi trên một chiếc xe tăng Gepard do Đức sản xuất, trong chuyến thăm các binh sĩ Ukraine đang tiếp nhận huấn luyện ở miền Bắc nước Đức, ngày 25/8/2022. Ảnh: DW

Minh Đức (Theo ISW, The Guardian, DW, Al Jazeera)

Bất chấp Nga tấn công, thành phố lớn thứ 2 Ukraine quyết trụ vững

Thứ 5, 18/08/2022 | 15:59
Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga tấn công liên tiếp vào Kharkiv, thành phố nằm cách biên giới với Nga chỉ 25 km.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.

Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân

Chủ nhật, 15/05/2022 | 06:30
Rất có khả năng rằng trận Kharkiv đã ngã ngũ, nhưng trận Donbass – mặt trận chính trong giai đoạn sau của cuộc xung đột thì không ngừng tăng nhiệt.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.