Nga thông báo thời hạn để cư dân 4 vùng Ukraine sắp sáp nhập thay quốc tịch

Thứ 4, 05/10/2022 | 10:39
0
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yevgeny Ivanov cho biết, người dân Ukraine ở 4 vùng Donetsk, Lugansk, Zaporizhia và Kherson sẽ có 1 tháng để đổi sang quốc tịch Nga.

Quân đội Nga ở miền nam Ukraine (ảnh: Reuters)

“Giống như ở Crimea. Trong vòng 1 tháng, họ phải đưa ra quyết định của mình”, ông Yevgeny Ivanov hôm 4/10 nói trong cuộc họp báo về thời hạn để người dân 4 khu vực Ukraine sắp sáp nhập đổi sang quốc tịch Nga.

Ông Yevgeny Ivanov lưu ý, quá trình thực hiện thủ tục thay đổi quốc tịch cho người dân ở Donetsk, Lugansk, Zaporizhia và Kherson sẽ được rút gọn. Thứ trưởng Ngoại giao Nga không tiết lộ hậu quả đối với những cư dân Ukraine không đổi quốc tịch Nga sau 1 tháng.

Ông Yevgeny Ivanov cho biết, ở các khu vực Ukraine sắp sáp nhập Nga, người dân có thể chọn bất cứ ngôn ngữ nào để giảng dạy và học tập, không bắt buộc phải sử dụng tiếng Nga.

“Hiệp ước về việc gia nhập quy định rằng, ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Nga. Nhưng sử dụng các ngôn ngữ khác sẽ không bị cấm”, ông Yevgeny Ivanov nói, dường như ám chỉ tiếng Ukraine.

Cùng ngày 4/10, Oleksandr Starukh – thống đốc Zaporizhia thuộc chính quyền Kiev – thông báo, quân đội Nga đang cố gắng thiết lập “biên giới nhà nước” ở Zaporizhia.

Ông Starukh cho biết, số người rời khỏi Zaporizhia đã giảm đáng kể kể từ khi Nga tuyên bố sẽ công nhận kết quả trưng cầu dân ý về việc sáp nhập lãnh thổ. Trạm kiểm soát Vasylivka ở Zaporizhia đã bị đóng cửa. Người dân ở vùng khác sẽ không thể tới Zaporizhia và ngược lại.

“Quân đội Nga đang không cho phép những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ rời khỏi Zaporizhia”, ông Starukh cáo buộc.

Theo CNN, phần lớn những cư dân không ủng hộ chính quyền thân Moscow đã rời khỏi Zaporizhia trước khi vùng này tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga.

Điện Kremlin hôm 4/10 cho hay, Tổng thống Nga Putin dự kiến sẽ ký ban hành đạo luật sáp nhập 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia vào ngày 4/10 (theo lịch Nga). Đây là bước cuối cùng về mặt pháp lý để sáp nhập các khu vực này vào lãnh thổ Nga.

“Nhiều khả năng, đạo luật sẽ được Tổng thống Putin ký vào ngày 4/10”, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – phát biểu trong cuộc họp báo ở Moscow.

Trước đó, Quốc hội Nga đã thông qua các văn kiện về việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine.

Vương Nam – Reuters

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nam sinh viên gặp nạn tử vong trên đường về nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:44
Cú va chạm mạnh giữa xe máy và xe container trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai khiến nam sinh viên tử vong tại chỗ.

Điều khiến ông Putin lo lắng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:09
Trong lập luận của mình, ông Putin nhắc đến khẩu hiệu "nước Nga chỉ dành cho người Nga".

"Ông hoàng ăn chơi" bậc nhất: Ngày nào cũng có mỹ nhân ở bên, dùng xe mạ vàng xa xỉ

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:05
Vị triệu phú này có cuộc sống sang chảnh, phóng túng gây ra nhiều tranh cãi.

Lý do khiến loạt váy ngủ này đang trở thành "hot trend" trên phim Việt giờ vàng

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:57
Loạt váy ngủ đang trở thành "hot trend" trên phim sóng giờ vàng là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay cách sắp xếp có ý đồ?

Bộ câu đố dành cho những người thông thái nhất

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:53
Đừng tưởng những câu đầu dễ mà bạn có thể đạt điểm tối đa nhé!