Nga thông báo tin xấu về khí đốt với châu Âu

Thứ 3, 26/07/2022 | 08:52
0
Khí đốt cung ứng qua đường ống Nord Stream 1 sẽ bị giảm lưu lượng còn 20% kể từ ngày 27.7, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết.

Nga thông báo giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 cho châu Âu xuống còn 20%.

Tập đoàn Gazprom thông báo sẽ ngừng hoạt động thêm một tuabin khí. Kết quả là lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sẽ không vượt quá 33 triệu m3/ngày kể từ ngày 27.7, tương ứng với mức giảm còn 20% so với công suất tối đa.

Gazprom nói quyết định trên là do tình trạng kỹ thuật, nhấn mạnh rằng tuabin này cần được bảo trì.

Người phát ngôn Bộ Kinh tế Liên bang Đức nói rằng, không có lý do kỹ thuật nào để Gazprom giảm lưu lượng khí đốt cung ứng qua đường ống Nord Stream 1.

Theo báo Nga Kommersant, một số trong số 9 tuabin tại trạm nén khí Portovaya đang cần được sửa chữa. Gazprom hiện chưa phê duyệt bảo trì các tuabin này. Một tuabin trung bình mất 3 tháng để bảo trì.

Theo thỏa thuận giữa Gazprom và tập đoàn năng lượng Siemens của Đức, Siemens sẽ có trách nhiệm đem 5 tuabin đi bảo trì trước thời hạn năm 2024.

Tháng trước, việc Canada chậm trả lại tuabin mà hãng Siemens gửi sang để bảo trì là nguyên nhân khiến Gazprom giảm 60% lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1.

Trong bối cảnh tuabin được hoàn trả vẫn chưa được chuyển về Nga do vướng mắc trong thủ tục giấy tờ, Gazprom đã thông báo giảm thêm lưu lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu.

Hôm 25.7, Gazprom nói giấy tờ mà tập đoàn nhận được từ Canada và Siemens, liên quan đến việc vận chuyển tuabin, không làm rõ các vấn đề liên quan đến lệnh trừng phạt.

Tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng Berlin không còn có thể dựa vào nguồn cung cấp khí đốt từ Moscow. Ông không cảm thấy bị thuyết phục với tuyên bố của Nga, rằng tuabin khí đốt mà Đức chậm hoàn trả có liên quan đến khả năng khôi phục hoạt động của đường ống Nord Stream 1.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 25.7 cho biết, việc Nga giảm lưu lượng khí đốt là do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Minh An - RT

Cùng chuyên mục

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.

Xương khớp “kêu cứu” nếu vẫn giữ thói quen độc hại này khi trái gió trở trời 

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:53
Đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời đã trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Tìm nhiều cách chữa trị mà vẫn giữ thói quen này thì công sức chạy chữa coi như “muối bỏ bể”!

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.