Nga thừa nhận đưa “chiếc xe tăng cách mạng” Uran-9 sang Syria

Nga thừa nhận đưa “chiếc xe tăng cách mạng” Uran-9 sang Syria "thử lửa"

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 14/05/2018 | 15:51
0
Nga đang trên đà phát triển các phương tiện không người lái hoạt động trên mặt đất. Bộ Quốc phòng nước này vừa xác nhận rằng xe tăng không người lái Uran-9 đang được thử nghiệm ở Syria.

Chiến binh thép

Uran-9 là dòng tăng mạnh mẽ được trang bị nhiều tên lửa chống tăng, một pháo tự động và một súng máy.

Nó cũng có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí khác như tên lửa đất đối không. Thêm vào đó, phương tiện không người lái này được trang bị hệ thống ngắm bắn tân tiến với thiết bị cảnh báo laser và hình ảnh nhiệt.

Nga thừa nhận đưa “chiếc xe tăng cách mạng” Uran-9 sang Syria 'thử lửa'

Mẫu xe tăng Uran-9 xuất hiện trong một sự kiện quân sự Nga.

Đã từng xuất hiện nhiều thông tin về Uran-6, một thiết bị dỡ mìn không người lái, tại Syria, song tới nay vẫn chưa xuất hiện nhiều hình cảnh công khai của Uran-9 tại Syria. Các chuyên gia quân sự và giới quan sát cũng chưa thấy phương tiện này.

“Trong thực tế, thử nghiệm Uran-9 ở Syria sẽ giành được sự chú ý của rất nhiều hãng truyền thông Nga, bởi người Nga rất tự hào về chiếc tăng điều khiển từ xa của mình”, Samuel Bendett, chuyên gia nghiên cứu về các hệ thống không người lái của Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Hải quân Mỹ cho biết. “Tuy nhiên, những thử nghiệm trên vẫn đang được bí mật thực hiện”, ông cho biết thêm.

RIA Novosti, hãng thông tấn nhà nước của Nga, dẫn lời bộ Quốc phòng nước này cho hay “Uran-6 được thiết kế để phá dỡ bom mìn và đã được chứng minh ở Syria, cùng với đó là cả Uran-9, vũ khí trinh sát đa nhiệm và hỗ trợ tấn công trên chiến trường”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Uran-9 đã tham chiến trên thực địa nơi quân Syria được triển khai hay không, nhưng quốc gia Trung Đông này được coi là một nơi để Nga chứng minh khả năng của những vũ khí tân tiến.

Nga thừa nhận đưa “chiếc xe tăng cách mạng” Uran-9 sang Syria 'thử lửa' (Hình 2).

Một tờ báo từng gọi Uran-9 là "sứ giả của tương lai".

Kể từ khi đưa quân sang hỗ trợ lực lượng Syria vào năm 2015, Nga đã thử nghiệm nhiều vũ khí mới như máy bay tàng hình Su-57, tăng chiến đấu T-90, tên lửa hành trình phóng từ tàu và các hệ thống phòng không tân tiến.

“Chúng tôi đã thử nghiệm hơn 200 loại vũ khí mới”, Vladimir Shamanov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga cho biết.

Dù các phương tiện bay không người lái đã được triển khai ở nhiều chiến trường khác nhau trên thế giới song hầu hết những phương tiện điều khiển từ xa hoạt động trên mặt đất vẫn chưa được thử nghiệm.

Do đó, sự xuất hiện của Uran-9 mang một ý nghĩa đặc biệt. Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác đã phát triển xe tăng không người lái nhưng chúng vẫn đang trong quá trình đánh giá năng lực và cải thiện những lỗi kỹ thuật.

Những thiết bị quân sự không người lái giúp giảm thiểu tối đa mức độ thương vong đối với binh sĩ. Nhưng không giống máy bay không người lái, vốn dễ dàng điều khiển qua sóng điện từ, thiết bị không người lái hoạt động trên mặt đất thường bị chặn sóng bởi các tòa nhà, những ngọn đồi hay những cản trở vật lý khác...

Do đó, thiết bị quân sự không người lái trên mặt đất vẫn cần người điều khiển ở cự ly gần so với vũ khí, khiến họ có thể rơi vào vòng nguy hiểm.

Hơn nữa, hiện vẫn chưa rõ những hệ thống này sẽ hoạt động thế nào trong những vùng chiến sự nóng bỏng, nơi chiến tranh điện tử có thể dễ tấn công một thệ thống kiểm soát nào đó.

Nga thừa nhận đưa “chiếc xe tăng cách mạng” Uran-9 sang Syria 'thử lửa' (Hình 3).

Uran-9 sẽ hỗ trợ đắc lực cho bộ binh Nga.

Ở Syria, có những báo cáo cho hay phía Nga đã tìm cách phá sóng, gây ảnh hưởng tới hệ thống GPS của những máy bay trinh sát nhỏ của Mỹ gây gián đoạn hoạt động của thiết bị này.

Đối với trường hợp của Uran-9, nó được điều khiển bởi một cá nhân trên một thiết bị di động cách xe tăng khoảng dưới 3km. Tháp pháo tự động có thể phát hiện nhắm mục tiêu, nhưng quyết định khai hỏa hay không lại phụ thuộc vào người điều khiển.

Thay đổi bộ mặt chiến trường

Theo nhận định từ tờ National Interest, những phương tiện không người lái hoạt động trên mặt đất, cùng với máy bay không người lái, sẽ thay đổi đáng kể bộ mặt của chiến tranh trong tương lai.

Theo các quan chức quốc phòng Nga, Uran-9 có thể trinh sát khi hoạt động ở địa hình gồ ghề. Nó cũng có thể chụp lại hình ảnh vị trí của đối thủ hoặc thậm chí tiến hành tấn công trong khi hoạt động trinh sát.

Uran-9 đã mở ra thời đại của những chiếc xe tăng không người lái, vấn đề bây giờ chỉ là quân đội làm thế để vận hành chúng.

Cho đến nay, Nga quốc gia đầu tiên đưa phương tiện chiến đấu không người lái này vào thực nghiệm, và những động thái tiếp theo của Moscow có thể có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia khác cũng như các khái niệm chiến đấu trong tương lai.

Mỹ lo sợ căn cứ al-Tanf ở Syria sẽ rơi vào tay lực lượng Iran

Thứ 2, 14/05/2018 | 13:01
Năm 2016, Mỹ đã khởi động một chương trình huấn luyện cho phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) tại căn cứ quân sự ở al-Tanf nhằm chiến đấu chống IS ở vùng này.

Israel lý giải nguyên nhân khiến lá chắn phòng không Nga bị phá hủy ở Syria

Thứ 2, 14/05/2018 | 10:42
Quyết định tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa Pantsir-S1 được đưa ra sau khi lá chắn này khai hỏa về phía chiến đấu cơ của Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói với hãng thông tấn TASS trong một cuộc họp báo.

Nga bất ngờ “không bán” S-300 cho Syria sau khi gặp Israel?

Thứ 7, 12/05/2018 | 11:35
Trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định phía Moscow hiện tại không đàm phán với Chính phủ Syria về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và cho rằng Damascus không cần tới nó.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.