Nga: Toàn bộ khủng bố Syria nhận lệnh và vũ khí từ nước ngoài

Nga: Toàn bộ khủng bố Syria nhận lệnh và vũ khí từ nước ngoài

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 25/03/2018 | 12:39
0
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Valery Gerasimov hôm qua cho biết tất cả các nhóm khủng bố ở Syria đều nhận vũ khí, tiền cũng như lệnh chiến đấu từ nước ngoài.

Tờ Sputnik ngày 24/3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Valery Gerasimov khẳng định, những tay súng khủng bố đang hoạt động ở Syria đều nhận khí tài quân sự, hỗ trợ tài chính và lệnh chiến đấu từ các quốc gia bên ngoài.

Nga: Toàn bộ khủng bố Syria nhận lệnh và vũ khí từ nước ngoài

Khủng bố tại Syria.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và nhiều đơn vị quân sự khác đã góp phần vào việc tạo ra một nơi ẩn náu an toàn đối với các tay súng khủng bố ở phía Tây Syria.

Theo các cáo buộc nhiều lần từ phía Nga, Mỹ đã bước chân vào cuộc chiến Syria mà không được sự đồng ý của chính quyền sở tại cũng như của Liên Hợp Quốc. Không những vậy, Washington còn liên tục bị cáo buộc hỗ trợ khủng bố ở vùng chiến sự Trung Đông này.

Đây không phải lần đầu tiên phía Nga đưa ra những cáo buộc rằng Mỹ cùng các lực lượng đồng minh hỗ trợ khủng bố. Trong nhiều năm qua, Damascus và Moscow luôn duy trì quan điểm rằng Mỹ đang muốn can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến ở Syria để lấy đó làm cái cớ duy trì hiện diện quân sự ở vùng đất này lâu hơn nữa, từ đó làm bàn đạp để thực hiện các chính sách gây ảnh hưởng ở Trung Đông.

Hiện tại, Đông Ghouta – khu vực ngoại ô Thủ đô Damascus của Syria – đang là điểm nóng nhất tại chiến trường quốc gia này. Trong diễn biến mới nhất, khoảng 5.000 chiến binh đối lập cùng gia đình đã rời khỏi thành phố Harasta ở Đông Ghouta để tới tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria.

Theo bộ Quốc phòng Nga, một hành lang nhân đạo mới đã được mở ở Đông Ghouta vào ngày 24/3 vừa qua ở gần khu dân cư Irbin để cho các tay súng phiến quân rời khỏi thành phố.

Cũng trong ngày 24/3, Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, cho biết, 1.717 người đã rời khỏi Đông Ghouta thông qua chốt kiểm soát Muhayam Al-Wafedin và tổng số người rời khỏi Ghouta cho tới nay lên tới 106.000 người.

Nga: Toàn bộ khủng bố Syria nhận lệnh và vũ khí từ nước ngoài (Hình 2).

Xe tăng quân Chính phủ Syria ở Ghouta.

Tình hình ở Đông Ghouta trở nên căng thẳng trong khoảng vài tháng trở lại đây, những cuộc pháo kích, bắn phá kéo dài giữa các chiến binh phiến quân ở Damascus và lực lượng thân Chính phủ Syria. Phía Damascus cho biết họ khai hỏa nhằm đáp trả các đợt bắn phá từ phía Đông Ghouta (nơi phiến quân kiểm soát từ năm 2012), nhưng các quốc gia phương Tây cáo buộc rằng chính quyền Syria đã vi phạm lệnh ngừng bắn và cố ý gây ra xung đột tại khu vực.

Sau đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2401, kêu gọi các bên liên quan lập tức ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria để phục vụ các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Nhưng lệnh ngừng bắn này không mấy hiệu quả. Do đó, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn hàng ngày kéo dài 5 tiếng đồng hồ để đưa người dân ra khỏi các vùng chiến sự.

Kể từ đó tới nay, lực lượng quân Chính phủ đã chiếm được khoảng 70-80% diện tích vùng Đông Ghouta, nơi các phiến quân từng dùng làm bàn đạp để tiến hành tấn công nhằm vào khu vực Thủ đô Damascus. Ghouta được coi là một trong những thành trì lớn cuối cùng của phiến quân đối lập ở Syria, trong bối cảnh các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã bị đánh bật.

Xem thêm: Quân Syria giành thêm các thành trì của phiến quân ở Đông Ghouta

Quét tin thế giới ngày 24/3: Phiến quân Syria sẽ thả 3000 tù nhân

Thứ 7, 24/03/2018 | 22:21
Phiến quân Syria sẽ thả 3000 tù nhân; Nguy cơ đổ vỡ thượng đỉnh Mỹ - Triều vì cố vấn “diều hâu” mới của ông Trump… là những tin đáng chú ý trong ngày 24/3.

Nga chuẩn bị gì nếu Mỹ tấn công Syria?

Thứ 7, 24/03/2018 | 19:55
Dù không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian hay khả năng Nga điều thêm quân đến Syria nhưng theo một quan chức Nga, Moscow đang nghiêm túc đánh giá khả năng Mỹ tấn công chính quyền Syria và Nga đang chuẩn bị cho tình huống này.

Syria: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã kiểm soát Afrin

Thứ 7, 24/03/2018 | 18:58
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực quận Afrin, phía Bắc Syria và tất cả các ngôi làng ở đây đã sạch bóng quân khủng bố, theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.