Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Mỹ ‘giãy nảy’ phản đối

Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Mỹ ‘giãy nảy’ phản đối

Thứ 5, 16/02/2017 | 11:51
0
Mỹ vừa cáo buộc Nga bí mật triển khai 2 tiểu đoàn tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân, động thái vi phạm Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung năm 1987.

 

Tiêu điểm - Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Mỹ ‘giãy nảy’ phản đối

 Một hệ thống tên lửa chiến thuật của Nga (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố chỉ trích động thái được cho là vi phạm Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) của Nga.

“Nga đã vi phạm các điều khoản trong Hiệp ước INF vốn quy định các quốc gia không được phép sở hữu, sản xuất hay thử nghiệm những tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có khả năng hoạt động trong phạm vi 500 đến 5000 km”, Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Ông Toner cho biết Washington rất quan ngại trước vi phạm cũng như với những rủi ro mà Nga gây ra với an ninh châu Âu và châu Á. “Chúng tôi yêu cầu Nga tuân thủ đầy đủ hiệp ước”, Toner nhấn mạnh.

Theo New York Times, các quan chức Mỹ cho rằng Điện Kremlin đã triển khai 2 tiểu đoàn tên lửa hành trình SSC-8 tại khu vực Kapustin Yar (truyền thông Nga gọi đó là tên lửa 9M729). Tên lửa hành trình mới này nhiều khả năng cùng "họ" với tên lửa hành trình trên biển Kalibr-NK.

Xem thêm >>> ‘Điểm yếu’ của Mỹ mà Mexico có thể đàm phán dừng sắc lệnh xây tường

Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình cấm phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu cấm phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin, viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ) cho hay: “Theo những hiểu biết của tôi, tên lửa Kalibr và 9M729 đều là một dòng tên lửa hành trình. Ví dụ như dòng tên lửa Klub là 1 phiên bản tên lửa Kalibr được giảm tầm bắn, còn R-500 là tên lửa 9M729 được hạ tầm bắn. Còn 2 tên lửa Kalibr và 9M729 về cơ bản giống nhau”.

Đây là một trong những động thái phát triển hạt nhân mới nhất của Nga. Hồi đầu năm 2016, Nga cũng “trình làng” tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-26 Rubezh. Thực tế, theo ông Lewis, tên lửa RS-26 là sự thay thế có cải tiến của loại tên lửa RDS-10 Pioneer, một dòng tên lửa bị cấm theo Hiệp ước INF.

Theo National Interest, những năm gần đây chính phủ Nga đang thi hành nhiều chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp quốc phòng. Đó chính là lý do giải thích cho việc chúng ta chứng kiến Nga phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng mới, đánh thức “đoàn tàu tử thần” có khả năng mang theo tên lửa liên lục địa và chế tạo tàu ngầm hạt nhân không người lái dưới nước uy lực.

Tiêu điểm - Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Mỹ ‘giãy nảy’ phản đối (Hình 2).

 Phiên bản “đoàn tàu tử thần” có khả năng mang theo tên lửa liên lục địa của Nga.

Kết thúc Chiến tranh lạnh, quân đội Nga và Liên Xô trước đây chỉ miễn cưỡng chấp nhận Hiệp ước INF. “Nga luôn muốn 'chối bỏ' Hiệp ước INF. Và nếu không có các nhà lãnh đạo cũ như Gorbachev hoặc Yeltsin kêu gọi họ thực hiện, giờ đây họ đã đi con đường của riêng mình. Moscow luôn tin rằng Washington đang vi phạm Hiệp ước một cách nghiêm trọng và họ cần phải hành động”, chuyên gia Lewis nhận xét.

Theo National Interest, Nga từng tuyên bố Mỹ đã xâm phạm hiệp ước INF khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng Mk-41 (Mk-41 có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk).

Hiện bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa lên tiếng bình luận gì về những cáo buộc này.

 

Xem thêm >>> Biển Đen ‘dậy sóng’, máy bay Nga bị cáo buộc đe dọa tàu Mỹ

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.