Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
0
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c

Cánh cửa hòa đàm vẫn "đóng băng"

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Forbes công bố ngày 18/7, ông Kuleba đã gọi "hành vi gây hấn" của Nga là lý do cho sự thiếu vắng của các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào "đều có liên hệ trực tiếp với tình hình chiến trường". Ông Kuleba tuyên bố: "Tôi đã nói với tất cả đối tác một điều đơn giản: Đó là Nga sẽ ngồi vào bàn đàm phán sau khi bị đánh bại trên chiến trường. Nếu không thì sẽ lại có những tối hậu thư được đưa ra".

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine, Tổng thống Vladimir Zelensky không loại trừ “khả năng đàm phán” nhưng tin rằng “không có lý do gì” cho các cuộc đàm phán lúc này. “Ông Zelensky không loại trừ các cuộc đàm phán, nhưng hiện không có cơ sở cho điều đó, khi Nga tiếp tục các hành vi gây hấn”, ông Dmitry Kuleba cho biết.

Toàn cảnh - Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Nga đổ lỗi cho Ukraine về việc không có cuộc đàm phán nào, trong khi Kievnói rằng, hiện không có cơ sở cho hòa đàm. (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, đáp trả tuyên bố từ phía Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, Kiev không muốn hòa bình và đã từ chối các cuộc đàm phán với Moscow theo đề nghị của Washington. "Đây là câu trả lời cho tất cả những ai cáo buộc Nga né tránh các cuộc đàm phán với Ukraine: Chính quyền Kiev đã từ chối chính họ. Trên thực tế Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensy và nhóm của ông ấy không muốn ký kết thỏa thuận hòa bình. Hôm nay, Ngoại trưởng Kuleba một lần nữa xác nhận điều này", bà Maria Zakharova cho hay.

Cùng ngày, trợ lý của Tổng thống Nga ông Yuri Ushakov thông tin, cho đến nay, Moscow không thấy sự quan tâm của Kiev và phương Tây về việc nối lại các cuộc đàm phán. Ông Ushakov lưu ý, hòa đàm đã bị gián đoạn "sau một thỏa thuận nguyên tắc về các thỏa thuận Istanbul. Sau đó, phái đoàn Ukraine đã không duy trì bất kỳ liên lạc nào với chúng tôi”. Theo ông Ushakov, nếu các cuộc đàm phán được nối lại vào lúc này, "có lẽ các điều kiện dành cho họ sẽ hoàn toàn khác. Chúng ta sẽ xem”.

Vòng đàm phán trực tiếp cuối cùng giữa Nga-Ukraine đã diễn ra vào ngày 29/3 tại Istanbul-Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng kể từ đó đến nay, quá trình này đã bị đóng băng.

Trong một diễn biến liên quan, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Medvedev ngày 19/7 tuyên bố, Nga sẽ chiếm ưu thế ở Ukraine và đặt ra các điều khoản cho thỏa thuận hòa bình với Kiev trong tương lai. "Nga sẽ đạt được tất cả mục tiêu của mình. Sẽ có hòa bình theo điều kiện của chúng tôi", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev viết trên Telegram.

Ông Medvedev từng coi phương Tây là một đối tác khả dĩ, nhưng ngày càng thẳng thắn hơn trong những lời chỉ trích các nước này kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, theo Reuters. Trước đó, vào ngày 17/7, ông Medvedev cảnh báo nếu Ukraine “mạo hiểm” tấn công Crimea, Kiev sẽ ngay lập tức đối mặt với “ngày phán xét".

EU thừa nhận mục tiêu thực sự của các lệnh trừng phạt Nga

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2, EU đã triển khai 6 vòng trừng phạt nhằm vào Moscow. Hầu hết việc nhập khẩu dầu mỏ đã bị cấm kể từ tháng 6, và gần đây các nhà ngoại giao đang thảo luận về lệnh cấm vận vàng Nga nhưng nhiều nước châu Âu vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Trong cuộc họp với 27 ngoại trưởng EU ngày 18/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo, EU không nên nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga hay đáp ứng các yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin. "Lùi bước và cúi đầu trước các yêu cầu của Nga sẽ không hiệu quả. Đây là một cái bẫy", ông Kuleba nhận định. "Tôi chắc chắn trong những tuần tới sẽ có nhiều tiếng nói nghiêng về phía Nga, rằng nên đáp ứng những yêu cầu của Tổng thống Putin để ông ta để yên cho châu Âu. Chúng tôi trực tiếp phản đối những quan điểm này", Ngoại trưởng Ukraine bình luận.

Toàn cảnh - Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”? (Hình 2).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố, EU sẽ đồng hành vớiUkraine. (ảnh: AFP/TTXVN).

Trong khi đó, Cao ủy EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và hầu hết các lãnh đạo phương Tây đều cho rằng, lệnh trừng phạt đã phá hủy nền kinh tế Nga và sẽ chỉ thắt chặt hơn nếu Tổng thống Putin không rút quân khỏi Ukraine. Ông Josep Borrell cũng thừa nhận, các lệnh cấm vận mà EU áp lên Nga không phải để dừng cuộc chiến ở Ukraine mà để phá hủy nền kinh tế Nga. "Lệnh trừng phạt của EU sẽ không ngăn chặn các hành động quân sự ở Ukraine mà sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế Nga", ông Borrell cho hay, đồng thời nhận định EU không được "mệt mỏi vì các lệnh trừng phạt". Quan chức EU cho rằng, Nga đang dựa vào "sự mệt mỏi của các nền dân chủ thực hiện các lệnh trừng phạt" và đánh giá, việc duy trì điều này "không dễ dàng nhưng chúng ta phải tiếp tục gây sức ép với nền kinh tế Nga. Châu Âu không được từ bỏ chính sách này".

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố, EU sẽ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga liên quan đến tình hình Ukraine, nếu Moscow và Kiev ký hiệp ước hòa bình theo các điều khoản của Nga. "Có một thực tế mới là EU đã được củng cố. EU đã phản ứng với hành động của Nga một cách đồng lòng và áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt chưa từng thấy", ông Scholz nêu quan điểm. "Chúng tôi đã ý thức từ đầu là các biện pháp đó cần được kéo dài".

Theo lời Thủ tướng Đức, "không có lựa chọn nào khác cho một thỏa thuận hòa bình của Nga với Ukraine, ngoài một thỏa thuận mà người Ukraine có thể chấp thuận". Ông Scholz đồng thời khẳng định: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine trong chừng nào nước này còn yêu cầu: kinh tế, nhân đạo, tài chính và vận chuyển vũ khí. Đồng thời, chúng tôi đảm bảo rằng NATO sẽ không trở thành một bên của cuộc chiến".

EU tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Trong động thái mới nhất, sau cuộc họp của các Ngoại trưởng EU hôm 18/7, người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo, EU đồng ý phân bổ thêm 500 triệu Euro viện trợ quân sự cho Ukraine. Với việc thông qua gói hỗ trợ thứ năm, khoản viện trợ của EU cho Kiev đã đạt 2,5 tỷ Euro (2,5 tỷ USD).

Theo Hội đồng châu Âu Charles Michel, khoản tiền đang được phát hành trong khuôn khổ Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) - một cơ chế tài chính được tạo ra vào năm 2021 để nâng cao khả năng của khối trong việc hoạt động như một nhà cung cấp an ninh toàn cầu. EPF sẽ gửi thiết bị quân sự cho Kiev bao gồm "cả các mặt hàng được thiết kế để cung cấp sức mạnh sát thương vì mục đích phòng thủ".

“EU hỗ trợ trang thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine hiện ở mức 2,5 tỷ Euro. Châu Âu sát cánh cùng Ukraine", ông Charles Michel cho biết. Bộ Quốc phòng Ukraine hoan nghênh thông báo của EU khi tăng cường tài trợ cho Kiev, mô tả đây là "một bước quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh châu Âu".

Cùng ngày, cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Tymofiy Mylovanov cho rằng, các đối tác nước ngoài cần tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine để giúp quốc gia này duy trì ổn định tài chính trong tình hình khủng hoảng như hiện nay.

Tổng thống Putin: Phương Tây không thể cô lập Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không thể có chuyện Moscow bị cô lập với phần còn lại của thế giới và các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt sẽ không ngăn chặn sự phát triển của Nga. Theo đó, trong cuộc họp Hội đồng Phát triển Chiến lược và Các dự án Quốc gia hôm 18/7, ông Putin thừa nhận, Nga không thể phát triển nếu bị tách rời khỏi thế giới nhưng khẳng định Moscow không bị cô lập.

"Trong thế giới hiện đại, không thể lập hàng rào khổng lồ nhằm quây kín một quốc gia. Đó là điều bất khả thi", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Tổng thống Putin nói thêm: "Nga bị cấm cản gần như hoàn toàn trong tiếp cận sản phẩm công nghệ cao của nước ngoài. Đây là thách thức lớn. Thế nhưng, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc hay bối rối, hay như một số người tốt bụng nhận định là Nga sẽ đi lùi hàng chục năm. Tất nhiên là không. Ngược lại với những khó khăn to lớn mà nước Nga đang phải đối mặt, chúng tôi sẽ tích cực tìm kiếm các giải pháp mới, sử dụng hiệu quả nguồn dự trữ công nghệ hiện có và sự phát triển của các công ty trong nước".

Toàn cảnh - Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”? (Hình 3).

Lính Nga tại Melitopol, Zaporizhzhia. (ảnh: AFP/GETTY).

Ukraine: Vũ khí tầm xa của phương Tây đang gây "tổn thất đáng kể" cho Nga?

Trong một thông điệp phát trên video hôm 18/7, ông Zelensky bình luận, các lực lượng của Ukraine "có thể gây ra tổn thất hậu cần đáng kể cho những kẻ chiếm đóng. Quân đội Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc duy trì các vị trí tại những vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát. Từng bước một, chúng tôi sẽ tấn công, làm gián đoạn nguồn cung hậu cần của những kẻ chiếm đóng, xác định và vô hiệu hóa các lực lượng hợp tác với họ".

Ông Valeriy Zaluzhniy, Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine đánh giá, việc các hệ thống vũ khí tầm xa như hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ đang giúp thay đổi cục diện chiến trường. "Chúng tôi phải giữ ổn định tình hình. Tình hình hiện vẫn phức tạp, căng thẳng nhưng hoàn toàn trong tầm kiểm soát. Một nhân tố quan trọng đóng góp vào tuyến phòng thủ của chúng tôi là việc vận chuyển kịp thời HIMARS M142, được sử dụng để tiến hành những cuộc tấn công chính xác vào các bốt chỉ huy, kho đạn dược và nhiên liệu của kẻ thù", ông Zaluzhniy cho hay.

Trong khi đó, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov nhận định: "Hiện nay, chúng tôi đang ở trong tình hình hoàn toàn khác so với cách đây 1 tháng. Nhờ nhận được đủ vũ khí từ các đối tác, chúng tôi có thể thiết lập sự cân bằng tại một số vị trí". Ông Danilov cho biết, Ukraine muốn nhận được nhiều vũ khí hơn trong tương lai để xoay chuyển sự cân bằng quân sự theo hướng có lợi cho Kiev nhằm "kết thúc cuộc chiến này sớm nhất có thể".

TÚ ANH (T/h)

Quốc gia giáp Ukraine trở thành "mũi nhọn" của NATO trong đối phó Nga

Thứ 3, 19/07/2022 | 13:54
Trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, Ba Lan đang ngày càng củng cố vị thế là thành viên quan trọng hàng đầu trong chiến lược của NATO.

Nga phạt Google hơn 370 triệu USD do liên tục phạm quy

Thứ 3, 19/07/2022 | 15:05
Hãng thông tấn Interfax đưa tin tòa án Nga đã phạt Google 21,1 tỉ rúp (tương đương 373 triệu USD) do liên tục không gỡ bỏ các nội dung mà Nga xem là bất hợp pháp.

Xung đột Nga-Ukraine: Số phận hành lang xuất khẩu ngũ cốc sẽ ra sao?

Thứ 2, 18/07/2022 | 21:46
Bất chấp kết quả ban đầu tích cực, đột phá, bất kỳ bước đi nào trên bàn đàm phán cũng dễ bị ảnh hưởng bởi diễn biến trên thực địa giữa Nga và Ukraine.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.