Ngã vào xô nước, bé 14 tháng tuổi tổn thương não không thể phục hồi

Ngã vào xô nước, bé 14 tháng tuổi tổn thương não không thể phục hồi

Thứ 6, 26/11/2021 | 18:50
0
Trong lúc không có người lớn bên cạnh, bé trai 14 tháng tuổi bị ngã chìm vào chậu nước. Khi được đưa vào Bệnh viện Củ Chi bé đã trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Theo chia sẻ của gia đình, trong lúc mẹ làm việc sau vườn, bé trai 14 tháng tuổi (trú tại Củ Chi, Tp.HCM) chơi chung với một bé khác ở trong nhà. Một lúc sau, mẹ phát hiện bé đang úp mặt vào xô nước sạch mà không rõ thời gian chìm.

Sau khi được vớt ra, bé tím tái, hôn mê sâu và được người nhà đưa vào Bệnh viện Củ Chi cấp cứu. Khi nhập viện, bé đã trong tình trạng ngưng tim ngưng thở. Các bác sĩ ngay lập tức hồi sức tim phổi 30 phút và thành công. Bệnh nhi sau đó được chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM.

Tại đây, bé được ê-kíp bác sĩ Khoa Cấp Cứu nỗ lực điều trị thở máy, chống phù não tích cực. Tuy nhiên, có thể do bé bị chìm lâu trong nước nên có tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng, không thể phục hồi.

Bác sĩ CK1 Phạm Hoàng Minh Khôi, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM cho biết, đây là tai nạn rất thương tâm, thường gặp vào dịp hè hoặc nghỉ Tết. Đặc biệt, tai nạn xảy ra nhiều hơn trong giai đoạn nghỉ học vì dịch Covid-19.

Do bản tính con trẻ rất thích khám phá, đặc biệt là ở những nơi có nước nên người lớn cần lưu ý không để trẻ một mình. Các xô, chậu nước trong nhà cần có nắp đậy hoặc không chứa nước nếu đã dùng xong.

Trong trường hợp phát hiện trẻ bị chìm trong nước, người lớn cần cố gắng bình tĩnh thực hiện các thao tác cấp cứu ban đầu. Sau khi vớt bé ra thì đặt trẻ trên mặt phẳng cứng, dùng khăn lau và ủ ấm để tránh hạ thân nhiệt sau đó có thể hà hơi thổi ngạt hoặc ấn tim ngoài lồng ngực.

Tránh xốc, vác nạn nhân vì có thể gây ra những thương tổn thứ phát. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Nguyên tắc cấp cứu là tại chỗ, khẩn trương, đúng phương pháp, giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân.

Thời điểm vàng sơ cứu là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên tức là trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống).

Các bác sĩ thông tin thêm, một người đã hít phải nước thì có thể có các dấu hiệu của phù phổi cấp như: Khó thở, đau ngực hoặc ho; thay đổi đột ngột hành vi, người mệt mỏi… những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ mà bình thường chúng có thể khó chịu. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong sẽ cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó các bác sĩ lưu ý, nhiều người có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Hơn nữa, khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại. Tránh hơ lửa nạn nhân, hành động này không giúp được gì, còn làm mất thời gian cấp cứu và gây bỏng.

Minh Hoa (t/h)

Khánh Hòa: Cứu sống bệnh nhân bị tổn thương phức tạp ở nhiều tạng

Thứ 3, 23/11/2021 | 19:14
Chiều 23/11, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhân bị tổn thương nặng, phức tạp ở nhiều tạng.

Kỳ tích cứu sống 2 bé sơ sinh có tạng “chạy ngược” lên lồng ngực

Thứ 5, 11/11/2021 | 11:28
Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn triển khai gây mê hồi sức, phẫu thuật nội soi điều trị 2 bé sơ sinh có tạng “chạy ngược” lên lồng ngực.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp

Thứ 2, 01/11/2021 | 11:27
Một nữ bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch chủ ngực - thực quản nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.

Cứu sống người bệnh đột quỵ bằng phương pháp kích hoạt Code Stroke

Thứ 4, 27/10/2021 | 12:36
Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não, nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.