Ngậm ngùi phận “gái nhảy vỉa hè”

Ngậm ngùi phận “gái nhảy vỉa hè”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Cũng là một công việc kiếm sống lương thiện nhưng các cô gái làm nghề PG (Promotion girl) thường bị gán cho một biệt danh nghe không mấy dễ chịu: “Gái nhảy vỉa hè”.

Vài năm trở lại đây, nghề PG (Promotion girl) hay hiểu nôm na là nữ quảng cáo tiếp thị đã trở thành một nghề khá quen thuộc trong mắt giới trẻ. Có không ít công ty đã thuê các cô gái trẻ đẹp, chân dài miên man, hấp dẫn, gợi cảm nhằm quảng bá cho sản phẩm của mình.

Sự kiện - Ngậm ngùi phận “gái nhảy vỉa hè”

Các PG đang thể hiện màn tiếp thị laptop. Ảnh minh họa

"Gái nhảy vỉa hè"

Mới đây, một số công ty máy tính đã thuê cả những cô gái này mặc quần áo hở hang, đứng ra nhảy và giới thiệu sản phẩm ngay trên vỉa hè, nơi có hàng nghìn người đi qua mỗi ngày. Cảnh tượng đó khiến không ít người đang đi đường phải dừng xe tò mò, khiến cánh đàn ông ham vui dừng xe ngắm nghía xem thử.

Ở hầu hết các công ty mỹ phẩm, điện máy thường xuyên diễn ra các sự kiện khai trương, khuyến mại đều sử dụng chiêu này như một màn hút khách ấn tượng. Đi trên đường Tây Sơn, Hà Nội, chúng tôi bắt gặp ngay cảnh tượng một đám đông đang đứng bao quanh các cô gái nhảy, quần áo lấp lánh kim tuyến, ngắn cũn cỡn với những điệu nhảy bốc lửa và quay cuồng trong âm thanh nhạc sàn khiến cả khu phố náo loạn.

Anh Nguyễn Minh Anh, nhân viên một công ty máy tính trên đường Tây Sơn cho hay: "Đây là buổi khai trương chương trình khuyến mại của một dòng điện thoại di động Samsung. Họ mời các em chân dài này tới để quảng cáo và gây sự chú ý. Mặc dù tôi không có nhu cầu mua điện thoại nhưng thấy hấp dẫn nên đứng lại xem thôi".

Mạnh Hùng, 22 tuổi, nhân viên một công ty máy tính cho biết: "Công ty này không thể ra đứng đường mà gọi, mà chào mời khách ghé công ty mình mua hàng được nên phải dùng hình thức này. Đưa ra vài cô gái, nhảy vài tiết mục thật bốc là có thể quảng cáo quá tốt cho sản phẩm. Đó là cách gây chú ý nhất, tò mò nhất và tương đối... hiệu quả".

Thúy Loan, một cô trong đội "gái nhảy vỉa hè" cho biết, làm gái nhảy ở vỉa hè thì trước hết phải biết luyện tinh thần chai sạn trước những cặp mắt hau háu và những lời trêu chọc của đàn ông. Biểu diễn xong, những cô gái vừa hoàn thành một ca đi thay đồ, tiếp tục một ca khác. Thông thường, mỗi ca biểu diễn (từ 3 đến 5 bài nhảy), mỗi cô gái nhận được khoảng 400 - 700 nghìn đồng, tùy theo “độ thoáng” của từng công ty. Cũng có khi họ chỉ được mời diễn một bài và nhận về số tiền rất ít ỏi. Tuy nhiên vì thời buổi khó khăn, nhiều đội nhảy phải chấp nhận giá thấp vì bị công ty ép giá hay do sự cạnh tranh từ những đội khác. Nhiều đội nhảy là diễn viên của những vũ đoàn có tiếng ở Hà Nội, nhưng cũng không ít người đã từng làm gái nhảy ở các vũ trường.

Chỉ để kiếm tiền

Ngọc Linh, 22 tuổi, sinh viên năm thứ 3 Đại học Công Đoàn Hà Nội, người đã từng làm PG gần hai năm kể: "Trước đây, em chỉ làm quảng cáo tiếp thị cho các công ty rượu, thuốc lá. Em chỉ việc chào mời khách dùng thử sản phẩm và mua hàng nhưng tiền kiếm được không được bao nhiêu nên em đánh liều sang “nghề nhảy” này. Mới đầu em thấy xấu hổ vì chưa quen, ăn mặc hở hang rồi nhảy múa nhưng sau cũng thành chuyên nghiệp. Kiếm tiền nghề này dễ hơn nhiều, do tụi em chỉ cần đứng nhún nhảy mà không phải chào mời khách, vừa đỡ cực mà các công ty thưởng khá cao".

Linh còn cho biết thêm, để làm được gái nhảy, cũng phải biết chịu đựng tiếng nhạc, tiếng ồn và miệng phải luôn tươi như hoa dù có mệt mỏi cỡ nào đi nữa. Với Linh: “Bây giờ làm PG hay gái nhảy không còn quan trọng nữa, ở đâu kiếm được tiền nhiều là đi nếu thời gian phù hợp (không ảnh hưởng đến giờ lên giảng đường), chứ chẳng cò kè chuyện sang hèn”.

Để hiểu sâu hơn về cuộc sống của những cô gái này, chúng tôi đã tìm về khu trọ của Minh Hằng, 21 tuổi. Sống tạm bợ trong một căn gác thuê trên đường Hồ Tùng Mậu, Hằng sống cùng ba cô gái cũng làm nghề "gái nhảy vỉa hè". Theo Hằng, họ có thể đi nhảy bất cứ lúc nào khi các công ty quảng cáo sản phẩm hay khách quen gọi. Đối với họ việc nhảy như một cái nghiệp, cốt sao phải làm hoạt náo cho không khí vui vẻ, nên họ tốn khá nhiều sức lực. Họ phải tập kỹ năng, học các điệu nhảy, để khi vào cuộc việc nhảy nhót, uốn éo, chân múa tay quay theo tiếng nhạc được mạnh mẽ và linh hoạt.

Với những cô gái trẻ chuyên lấy đêm làm ngày, tiếp xúc với bia rượu, với những cuộc nhậu nhẹt với những gã đàn ông ăn chơi, trác táng thì không thể tránh khỏi những cạm bẫy. Ngay cả đến những cô gái ngoan ngoãn cũng khó “giữ ngọc gìn vàng”. Chúng tôi thắc mắc với Hằng là không sợ người nhà phát hiện khi thấy nhảy nhót ngoài đường như thế sao? Hằng trả lời với thái độ bất cần: "Trời, sợ gì anh! Chúng em “làm nghề” mà, với lại gia đình ở xa, biết làm sao được".

"Lai lịch"... nghề PG

Nghề PG (Promotion girl) trước đây chỉ có ở các hãng thuốc lá, rượu ngoại nhưng hiện nay nó phát triển ở hầu hết mặt hàng từ bột giặt, dầu gội đầu, dầu ăn, trà, cà phê đến các sản phẩm điện tử. Không chỉ vậy, ngày nay, khi game online thu hút nhiều bạn trẻ, thì PG kiêm luôn công việc giới thiệu phiên bản mới của trò chơi mới. Thành ra cơ hội dành cho những sinh viên muốn thử nghiệm với nghề PG, kiếm tiền trang trải cho cuộc sống là rất lớn và thực sự không quá khó. Ngoài việc quảng cáo đưa ra những lời mùi mẫn, họ có thể thuê những cô váy ngắn, chân dài, ăn mặc hở hang đứng giới thiệu sản phẩm.

Bảo Nam